พระเครื่อง

ไหว้พระขอพร พระคู่บ้านคู่เมือง พะเยา " พระเจ้าตนหลวง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เที่ยววัด ไหว้พระขอพร กับ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง แห่ง พะเยา " พระเจ้าตนหลวง " ของ วัดศรีโคมคำ พระพุทธรูปสำคัญแต่โบราณ

วัดศรีโคมคำ หรือ วัดพระเจ้าตนหลวง เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ สังกัดมหานิกาย ภายในวิหารประดิษฐานพระเจ้าตนหลวงเป็นพระประธาน สร้างขึ้นในรัชสมัยของพญายอดเชียงราย กษัตริย์ลำดับที่ 10 แห่งราชวงศ์มังราย
วัดศรีโคมคำ ตั้งอยู่ริมกว๊านพะเยา เขตเทศบาลเมืองพะเยา เลขที่ 692 ถนนพหลโยธิน หมู่ที่ 1 ตำบลเวียง อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา เนื้อที่รวมทั้งสิ้น ประมาณ 74 ไร่

วัดศรีโคมคำ

วัดศรีโคมคำ เป็นวัดที่สร้างขึ้นภายหลังจากการก่อสร้าง พระเจ้าตนหลวง ตัววิหารหลังเดิม ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าผู้ใดสร้าง เนื่องจาก เมืองพะเยา มีการอพยพผู้คนจากภัยสงคราม ทำให้ตัวเมืองถูกปล่อยร้าง จนกระทั่งมีการฟื้นฟูเมืองขึ้นมาใหม่ หลังยุคที่กรุงธนบุรีและรัตนโกสินทร์ ตีเอาล้านนามาจากพม่า มาจนถึงช่วงที่ พระยาประเทศอุดรทิศ เป็นผู้ครอง เมืองพะเยา คนสุดท้าย ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนระบบการปกครองแบบหัวเมือง มาเป็นมณฑลเทศาภิบาลในสมัยรัชกาลที่ 5 ช่วงสมัยนี้ เริ่มมีการบูรณะ วัดศรีโคมคำ และ พระเจ้าตนหลวง ขึ้นมาอีกครั้ง หลังตัววัดและองค์พระมีสภาพทรุดโทรมมาเกือบ 60 ปี


 

พระเจ้าตนหลวง

การบูรณะ วัดศรีโคมคำ เป็นการบูรณะไปทีละส่วน เนื่องจากขาดงบประมาณ ทำให้เกิดความล่าช้า จนเมื่อ ปี พ.ศ. 2465 ชาวเมืองพะเยา ภายใต้การนำของพระยาประเทศอุดรทิศได้อาราธนา ครูบาศรีวิชัย จากเมืองลำพูน เข้ามาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ การบูรณะวัด ปี พ.ศ. 2466 ภายใต้การนำของ ครูบาศรีวิชัย ได้มีการรื้อวิหารหลังเก่าที่ครอบ พระเจ้าตนหลวง ออกแล้วสร้างหลังใหม่ขึ้นมาแทน มีการสร้างศาลาราย โบสถ์ วิหารพระพุทธบาทจำลอง ทั้งหมดแล้วเสร็จภายในระยะเวลาเพียง 1 ปี จนเมื่อปี พ.ศ. 2467 ก็ได้มีการทำบุญฉลองวัดที่บูรณะขึ้นมาใหม่ เป็นระยะเวลานานกว่าหนึ่งเดือน

  ไหว้พระขอพร พระคู่บ้านคู่เมือง พะเยา " พระเจ้าตนหลวง"

ในช่วงเดือนหกของทุกปี จะมีงานนมัสการ พระเจ้าตนหลวง หรือ เทศกาล “แปดเป็ง” จะมีประชาชนในจังหวัดพะเยาและจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการก่อสร้าง พระเจ้าตนหลวง ขึ้นเมื่อครั้งสมัยที่เป็นยุคทองทางพระพุทธศาสนาของล้านนา ประชาชนจึงเชื่อว่าพระเจ้าตนหลวง คือ ตัวแทนของพระพุทธเจ้า ใครที่ได้มากราบสักการะแล้ว จะทำให้เกิดความเป็นสิริมงคลอยู่ดีมีสุขตลอดไป 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline