พระเครื่อง

รวมข้อมูล 5 พระปฏิมาเบญจภาคี คู่สายน้ำสำคัญ แนะนำ สำหรับ ขอพร เสริมสิริมงคล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จักพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง 5 พระปฏิมาเบญจภาคี คู่สายน้ำสำคัญ แนะนำสำหรับขอพร เสริมสิริมงคล เสริมพลังที่พึ่งทางใจ


หากจะกล่าวถึง พระพุทธรูป สำคัญ ที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และเป็นที่พึ่งทางใจ หากจะนับทั่วประเทศนั้น ก็มีหลากหลาย พระพุทธรูปสำคัญ ในหลายพื้นที่ และเมื่อใกล้วาระสิ้นปี 2565 หลายคนก็ต้องการทำบุญก่อกุศล เพื่อเสริมสิริมงคลรับปีใหม่ 2566 ก็ขอเริ่มต้นด้วย พระพุทธรูปสำคัญ 5 องค์ ที่เรียกได้ว่า เป็นพระพุทธรูปแห่ง 5 สายน้ำสำคัญ ที่อยู่คู่บ้านเมืองมาช้านาน
สำหรับประวัติความเป็นมาของพระ 5 พี่น้องนั้น บางตำนานก็ว่าเป็น พระ 3 พี่น้องได้แก่ หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อโต หลวงพ่อวัดบ้านแหลม ตามตำนานระบุว่า พระพุทธรูปทั้ง 5 องค์ ต่างก็ลอยน้ำมาตามแม่น้ำสายหลักของภาคกลางทั้ง 5 สาย และมีชาวบ้านมาพบเจอจึงได้อัญเชิญพระพุทธรูปเหล่านั้นขึ้นฝั่งและนำไปประดิษฐานไว้ตามวัดใกล้เคียงกับจุดที่ชะลอองค์พระขึ้นจากแม่น้ำ


พระพุทธรูปองค์แรก ลอยมาตาม แม่น้ำบางปะกง แล้วขึ้นประดิษฐานอยู่ที่ วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา เรียกว่า “หลวงพ่อโสธร”

หลวงพ่อโสธร

สำหรับหลวงพ่อโสธร เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ มีส่วนสูง 6 ฟุต 7 นิ้ว และหน้าตักกว้าง 5 ฟุต 6 นิ้ว มีรูปทรงสวยงาม จากข้อมูลของกรมศิลปากร พบว่า หลวงพ่อโสธรสร้างขึ้นจากหินทรายแปดชิ้น แล้วพอกปูนทับเป็นองค์ และจากวัสดุและพุทธศิลป์ คาดว่าเป็นศิลปะอยุธยาตอนต้น


ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธรเป็นที่ประจักษ์แก่ผู้มีจิตศรัทธา กล่าวกันว่าผู้ที่ได้มาขอพรกับหลวงพ่อโสธร มักจะสมปรารถนาในเรื่องการค้าขาย ประสบความสำเร็จ  มีโชคลาภเงินทอง และสุขภาพแข็งแรง ทำให้มีประชาชนจำนวนมากต่างหลั่งไหลเข้ามากราบไหว้และขอบารมีจากหลวงพ่อปกป้องคุ้มครองหรือขอพรให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ และยังมีการเล่าขานกันต่อ ๆ มามีคนใช้ขี้ธูป ดอกไม้บูชาที่แห้งเหี่ยวแล้ว และอธิษฐานหยดเทียน ขอน้ำมนต์จากหลวงพ่อมาทำยา แล้วหายจากโรคภัย จนกลายเป็นกิติศัพท์โด่งดังไปทั่ว
 


พระพุทธรูปองค์ที่สอง ลอยมาตาม แม่น้ำนครชัยศรี ขึ้นประดิษฐานอยู่ที่ วัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม เรียกว่า “หลวงพ่อวัดไร่ขิง”

หลวงพ่อวัดไร่ขิง
วัดไร่ขิง หรือ วัดมงคลจินดาราม เป็นพระอารามหลวงของจังหวัดนครปฐม ตั้งที่ริมแม่น้ำท่าจีน ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม วัดไร่ขิงเป็นวัดที่มีประวัติเก่าแก่มายาวนาน และมีพระพุทธรูปประจำวัดที่รู้จักกันในชื่อ หลวงพ่อวัดไร่ขิง ตำบลไร่ขิง มีที่มาจากพื้นที่นี้ ของตำบลนี้ ในอดีตเป็นพื้นที่ของชาวจีนมาอาศัยอยู่และนิยมปลูกขิงเพื่อค้าขาย จนกลายเป็นชื่อตำบลไร่ขิงและวัดไร่ขิงในปัจจุบัน ส่วนชื่อ วัดมงคลจินดาราม เป็นชื่อที่ถูกตั้งขึ้นมาใหม่โดย สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส แต่ชาวบ้านส่วนมากก็ยังนิยมเรียกชื่อเดิม หลวงพ่อวัดไร่ขิง มีความศักดิ์สิทธิ์ที่ถูกเล่าต่อกันมาว่าเป็นผู้ที่มีความขลัง ศักดิ์สิทธิ์ เมตตา ในด้านเวทมนตร์คาถา ให้เกิดความแคล้วคลาด คงกระพันชาตรี และให้พรตามความปรารถนาของผู้ที่ศรัทธามากมายไม่ว่าจะเป็น หลวงพ่อวัดไร่ขิงปิดทองไม่ติด รักษาโรคภัยต่าง ๆ ให้หายได้ และยังช่วยให้ผู้คนรอดพ้นจากความตายมากมายอีกด้วย


พระพุทธรูปองค์ที่สาม ลอยมาตาม แม่น้ำเจ้าพระยา ขึ้นประดิษฐานอยู่ที่ วัดบางพลีใหญ่ใน จังหวัดสมุทรปราการ เรียกว่า “หลวงพ่อโต”

หลวงพ่อโต
สำหรับ หลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย (สะดุ้งมาร) องค์พระเป็นทองสำริดทั้งองค์ หน้าตักกว้าง 3 ศอก 1 คืบ ลืมพระเนตร เป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย ชาวบ้านส่วนใหญ่นิยมไปกราบไหว้ หลวงพ่อโต เพื่อขอพรเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ เพราะเชื่อว่าท่านสามารถขจัดปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บให้หายในเร็ววัน และสามารถคุ้มครองให้ผู้ไปกราบไหว้แคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายได้อีกด้วย
 

พระพุทธรูปองค์ที่สี่ ลอยมาตาม แม่น้ำแม่กลอง ขึ้นประดิษฐานอยู่ที่ วัดบ้านแหลม จังหวัดสมุทรสงคราม เรียกว่า “หลวงพ่อบ้านแหลม”

หลวงพ่อบ้านแหลม
 สำหรับหลวงพ่อบ้านแหลม เป็นพระพุทธรูปโลหะ ปางอุ้มบาตร ศิลปะแบบสุโขทัย สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็น พระประจำวันเกิดวันพุธกลางวัน เชื่อกันว่าการได้ปิดทองหลวงพ่อบ้านแหลมจะช่วยเสริมอำนาจบารมีและความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ประชาชนนิยมบนบานศาลกล่าวอธิษฐานขอให้ได้สิ่งพึงปรารถนา ขอให้ของหาได้กลับคืน ขอให้แคล้วคลาดจากทุกข์โศกโรคภัย 

และพระพุทธรูปองค์ที่ห้า ลอยมาตาม แม่น้ำเพชรบุรี ขึ้นประดิษฐานอยู่ที่ วัดเขาตะเครา จังหวัดเพชรบุรี เรียกว่า “หลวงพ่อทอง เขาตะเครา”

หลวงพ่อทอง เขาตะเครา
หลวงพ่อทอง เขาตะเครา เป็น พระพุทธรูปปางมารวิชัย เดิมชาวบ้านเรียกกันว่าหลวงพ่อวัดเขาตะเครา ต่อมาเกิดเหตุการณ์ปาฏิหาริย์ขึ้น จึงได้เปลี่ยนมาเรียกว่าหลวงพ่อทอง โดยชาวบ้านเชื่อกันว่า หลวงพ่อทองนั้นมีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องโชคลาภ ช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก โดยคนนิยมมาขอพรโดยการปิดทองที่องค์พระทอง 9 แผ่น
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ