พระเครื่อง

รู้จัก ท้าวเวสสุวรรณ เจ้าเขา อายุ 100 ปี วัดบ่อทรัพย์ สงขลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก วัดสำคัญ เมืองสิงหนคร สงขลา วัดบ่อทรัพย์ พื้นที่ ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ยุค กรุงธนบุรี และ ไหว้ขอพร ท้าวเวสสุวรรณ อายุ 100 ปี ขอได้ ไหว้รับ

ดินแดนภาคใต้ มีวัดสำคัญ ๆ ไม้น้อยกว่า ภาคอื่น ๆ หลายวัด มีความเกี่ยวข้อง เกี่ยวพัน ในเรื่องราวของประวัติศาสตร์อีกด้วย หนึ่งในวัดที่น่าสนใจนั่น อยู่ที่จังหวัดสงขลา นั่นคือ วัดบ่อทรัพย์ ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร ซึ่งอารามแห่งนี้นั้น ได้มีการระบุว่าสร้างขึ้น พ.ศ. 2360 สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น จากรูปแบบศิลปกรรมสามารถสันนิษฐานได้ว่า น่าจะเป็นวัดสำคัญอีกแห่งหนึ่งในสมัยที่เมืองสงขลาตั้งเมืองอยู่บริเวณฝั่งแหลมสน

วัดบ่อทรัพย์

โบราณสถานภายใน วัดบ่อทรัพย์ ประกอบด้วยพระอุโบสถ นอกจากนั้นยังประกอบด้วย กุฏิไม้โบราณ บัวเก็บกระดูกและบ่อน้ำพื้นเมือง กรุอิฐขนาดใหญ่บริเวณด้านหน้าวัดมีขนาดเส้นผ่า ศูนย์กลางประมาณ 7 เมตร เรียกว่า "บ่อซับ” เป็นบ่อน้ำที่ซึมซับลงมาจากภูเขาอันเป็นที่มาของชื่อ "วัดบ่อทรัพย์” ในอดีตบ่อซับเป็นที่เลื่องลือในการรักษาโรค คือเอาน้ำไปดื่มกินและอาบเพื่อรักษาโรคก็จะหายจากโรคร้าย ชาวบ้านในละแวกนี้มีทั้งนับถือศาสนาพุทธและอิสลามจะพากันมาตักน้ำไปใช้อุปโภค บริโภค

วัดบ่อทรัพย์

 นอกจากนี้ ยังมีเรื่องราว เป็นเสมือนเกร็ดประวัติศาตร์ เกี่ยวกับพื้นที่และวัดแห่งนี้อีกด้วยว่า ภายหลังการล่มสลายของ กรุงศรีอยุธยา หัวเมืองต่างตั้งชุมนุม โดยมี 5 ก๊กใหญ่ หนึ่งในจำนวน 5 ชุมนุมสำคัญ ก๊กเจ้าพระยานครศรีธรรมราช คือ หนึ่งในแผนการปราบปรามของ สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี และทรงมาประทับ ที่เมืองสงขลาเดิม ย่านสิงหนคร ซึ่งมีการสันนิษฐานกันว่า บ่อน้ำสำคัญของ วัดบ่อทรัพย์ ทัพกรุงธนบุรี เคยได้ใช้ในคราวราชการงานศึกครั้งนี้ด้วย

วัดบ่อทรัพย์

สำหรับวัดแห่งนี้ นอกเหนือ จากประวัติความเป็นมา ที่เป็นเสมือน ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ที่น่าสนใจแล้วนั้น สำหรับในเรื่องราวของ สายมู หรือ เรื่อง ความเชื่อ วัดบ่อทรัพย์ มีรูปปั้นสำคัญ ที่ผู้มีความศรัทธา เดินทางมาสักการะ นั่นคือ องค์ท้าวเวสสุวรรณ หรือ จ้าวเขา  ซึ่ง รูปปั้น ท้าวเวสสุวรรณ องค์นี้ มีความแตกต่าง หรือ เรียกว่า แปลกกว่าที่อื่น 

ท้าวเวสสุวรรณ วัดบ่อทรัพย์

ด้วยลักษณะรูปปั้นที่รูปลักษณ์ดุดัน มีกระบองประจำตัวที่ปลายด้าม เป็นหัวกะโหลกดับไว้ ไม่มีเครื่องประดับ ชฏาใดๆ รูปร่างผอมสูง คาดว่าสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2483 โดยพ่อท่านคง รองเจ้าอาวาสวัดบ่อทรัพย์ในขณะนั้น ท้าวเวสสุวรรณ องค์นี้นั้นได้สร้างจากความเชื่อความศรัทธา

ท้าวเวสสุวรรณ วัดบ่อทรัพย์

จากการบอกกล่าวของชาวบ้านในพื้นที่ว่า ปั้นองค์ท่านจากดินเปลว หรือ ดินจากป่าช้าของที่วัดบ่อทรัพย์ เพิ่มความมีมนต์ขลัง องค์ ท้าวเวสสุวรรณ องค์นี้มีศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่เคารพนับถืออย่างมาก ผู้มีความเชื่อ ความศรัทธา มักจะมาบนบานต่อท่านอยู่เป็นประจำและเมื่อสมปราถนาในสิ่งที่ขอไว้ ก็จะมาแก้บนด้วย เหล้าขาว เนื้อวัวสด ยาสูบ และจุดประทัด

ท้าวเวสสุวรรณ วัดบ่อทรัพย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ