พระเครื่อง

ส่อง พระเครื่อง ระหว่างบรรทัด ใน หนังสือ " เพชรพระอุมา "

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลิกหน้าหนังสือดัง " เพชรพระอุมา " ตำนานการผจญภัยสุดตื่นเต้น ของ พนมเทียน ค้นหา พระเครื่อง ที่ตัวละคร อาราธนาติดตัว

หนังสือ เพชรพระอุมา เรื่องราวการผจญภัยในป่าดงพงไพร ต่อสู้กับสิ่งลี้ลับ สัตว์ป่า ที่น่าตื่นเต้นเร้าอารมณ์ กับ จอมพรานแห่งหนองน้ำแห้ง รพินทร์ ไพรวัลย์ และเหล่าผู้ร่วมเดินทางในภาคต่าง ๆ 

 

บทประพันธ์โดย พนมเทียน ซึ่งเป็นนามปากกาของ ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ นักเขียนผู้ล่วงลับ 

 

 

หนังสือ เพชรพระอุมา

 


หลายคนติดอกติดใจ การผจญภัยอันแสนตื่นเต้นนี้ และยังมีอีกหลาย ๆ คน พูดถึง เรื่องของ ไสยเวท วิทยาคม ความเชื่อ ของเหล่าพราน พิธีกรรม ในการเดินป่า การล้างอาถรรพ์  รวมทั้ง พระเครื่อง ที่ปรากฏในหนังสืออันขึ้นชื่อชุดนี้ 

 


ตลอดระยะเวลา  25 ปี 7 เดือน กับ 3 วัน กับ หนังสือ 48 เล่ม มีพระเครื่องสำคัญ ปรากฏ ระหว่างบรรทัด จำนวน 4 องค์ ด้วยกัน มาดูกันว่า พระเครื่อง ที่อยู่ในหนังสือ เพชรพระอุมา มีอะไรบ้าง 

 

 

หลวงปูทวด เหยียบน้ำทะเลจืด 

 

หลวงปูทวด เหยียบน้ำทะเลจืด 

 

 

พระเครื่อง จักรพรรดินิรันตราย หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด พระโพธิสัตว์แดนใต้ ขึ้นชื่อเรื่องแคล้วคลาด ปลอดภัย ถึงขนาดที่เล่ากันว่า รูปหลวงปู่ทวด ไม่ต้องเสกก็ศักดิ์สิทธิ์เช่นกัน ในหนังสือ เพชรพระอุมา

 

 

มีการกล่าวถึง พระเครื่องหลวงปู่ทวด 2 ครั้งด้วยกัน โดยครั้งแรก คือตอนที่ รพินทร์ มอบพระ หลวงปู่ทวด ให้กับ ม.ร.ว.ดาริน วราฤทธิ์ คล้องให้ ไอ้ด้วน ช้างแสนรู้คู่บุญของดาริน

 


องค์ที่ 2 เป็นของ เชิดวุธ ไกรรณยุทธ นายทหารหนุ่มแห่งกองทัพไทย ซึ่งเชิดวุธได้เล่าให้ รพินทร์ ฟังว่า ได้มาจากมือหลวงพ่อทิม ผู้เปิดตำนาน พระเครื่อง หลวงปู่ทวด แห่ง วัดช้างให้ ปัตตานี  ในคราวที่ไปราชการที่ภาคใต้ และยังได้กล่าวถึงความแคล้วคลาดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตน 
 

 

 

พระสมเด็จ วัดระฆังโฆสิตาราม 

 


พระสมเด็จ วัดระฆังโฆสิตาราม  เป็นหนึ่งในสุดยอดพระเครื่องในชุดเบญจภาคี เป็นจักรพรรดิแห่งวงการพระเครื่องและเป็นพระเครื่องที่ราคา สร้างโดย สมเด็จพุฒาจารย์(โต)พรหมรังสี  

 

 

ในเรื่อง เพชรพระอุมา ก็กล่าวถึงสมเด็จโต อยู่ สองครั้ง ได้แก่  เหตุการณ์ตอนที่รพินทร์ ผจญกับสางห่า ครั้งแรกบริเวณบ่อโคลนเดือด บนยอดเขาหัวแร้ง สมเด็จโตได้ลงมาโปรด เป็นภาพนิมิตกั้นระหว่างรพินทร์กับส่างห่า กับตอนที่ ม.ร.ว. ดาริน หลงป่า หลังจากถูกน้ำซัดในภาคที่สอง ท่านได้มาลองใจ ม.ร.ว. ดาริน โดยมีกวางป่าโผล่เข้ามาหาดาริน ขณะที่ ดาริน ต้องการอาหาร เมื่อ ม.ร.ว. ดาริน ไม่ได้ฆ่ากวางตัวนั้น ท่านจึงได้สำแดงกายเดินนำดารินไปพบป่ากล้วย นอกจากนี้ ยังได้มีการกล่าวถึงความศักดิ์สิทธิ์ ของ คาถาชินบัญชร อีกด้วย

 

 

พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ

  พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ

อีกหนึ่งวัตถุมงคล ที่นักสะสมพระเครื่อง รู้จัก และมีความนิยมอยู่ไม่น้อย กับ พระผงของขวัญ ของ หลวงพ่อสด แห่ง วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ สำหรับ พระผงของขวัญ วัดปากน้ำ เป็นพระผงขนาดเล็ก ที่ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ได้สร้างขึ้นเพื่อจะมอบให้เป็นของขวัญแก่ผู้ที่มาทำบุญ เพื่อสมทบทุนในการก่อสร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรม  

 

พระผงของขวัญ มีทั้งหมด 3 รุ่น คือ รุ่น 1, รุ่น 2 และรุ่น 3 พระผงของขวัญ รุ่นแรกสร้างขึ้นเมื่อ ปี 2493 จำนวน 84,000 องค์ ซึ่งเท่ากับจำนวนพระธรรมขันธ์  โดย หลวงพ่อสด ได้เจริญภาวนาวิชาธรรมกาย เพื่อสร้างพระของขวัญตลอดพรรษา  และได้เริ่มแจกหลังออกพรรษา  

 

หลวงพ่อจะแจกให้แก่ผู้ทำบุญคนละ 1 องค์เท่านั้น ในเรื่อง เพชรพระอุมา นั้น เป็นพระเครื่องหนึ่งในสาม ที่ รพินทร์ ไพรวัลย์ ได้มอบให้กับดาริน และในภาคสอง ดาริน ได้นำติดตัวไปด้วย

 

 

พระปิดตาแร่บางไผ่ นนทบุรี 

 

พระปิดตาแร่บางไผ่ นนทบุรี 
 

พระปิดตาแร่บางไผ่ ผู้สร้างคือ หลวงปู่จัน วัดโมลี จ.นนทบุรี พระเกจิอาจารย์ชาวเขมร ผู้มีวิชาอาคมแก่กล้าในทุกด้าน และมีความรอบรู้ในไสยศาสตร์ทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขับไล่ภูตผีปีศาจ ถอดถอนคุณไสย สักยันต์ รวมทั้งการปลุกเสกพระเครื่อง

 

โดยเน้นในทุกทาง ไม่ว่าด้านอยู่ยงคงกระพันชาตรี หรือทางแคล้วคลาดมหาอุด รวมทั้งด้านมหานิยมมหาเสน่ห์  นอกจากนี้ ยังเชื่อกันว่า ท่านมีวิชากำบังกายหายตัว และย่นระยะทางได้อย่างมหัศจรรย์

 


เมื่อมาอยู่ที่วัดโมลี ท่านได้รู้ด้วยญาณวิเศษว่า ในคลองบางคูลัด ต.บางไผ่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี มีแร่วิเศษชนิดที่มีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ในตัวเอง ท่านจึงได้ติดตามค้นหาจนพบ และได้นำแร่ชนิดนี้มาสร้างเป็น พระปิดตามหาอุตม์ ขึ้น เรียกกันว่า พระปิดตาแร่บางไผ่ ตามชื่อของตำบลที่ค้นพบแร่ชนิดนี้ นับเป็นตำนานการสร้าง พระปิดตาด้วยเนื้อแร่วิเศษ เป็นครั้งแรกของเมืองไทย ทุกวันนี้ พระปิดตาแร่บางไผ่ ของแท้ ที่ หลวงปู่จัน จัดสร้างขึ้นเมื่อกว่า 100  ปีมาแล้ว หายากยิ่ง

 

 

การบรรยายพุทธคุณอันน่าตื่นเต้น ใน เพชรพระอุมา เกี่ยวกับ พระปิดตาแร่บางไผ่ มีปรากฏอยู่ในภาคที่ 2  ซึ่ง รพินทร์ ไพรวัลย์ พกติดตัว ช่วงก่อนปีนเขาหัวแร้ง แล้วเจอกับฝูงควายป่า วิ่งเข้าใส่ ทำให้ต้องจุดไฟเผาหญ้าแฝก สกัด แต่ลมเปลี่ยนทิศ ไฟได้ย้อนกลับมาคลอก รพินทร์ แทน แต่ก็รอดมาได้ราวปาฏิหาริย์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ