พระเครื่อง

วัตถุมงคล หลวงพ่อโม วัดสามจีน ขึ้นชื่อ เรื่อง คงกระพันชาตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกวัตถุมงคล ที่น่าสนใจ พระพุทธชินราช หลวงพ่อโม วัดสามจีน โดดเด่น เรื่อง คงกระพันชาตรี มีคำกล่าวกันว่า "ใครมีพระหลวงพ่อโม นักเลงโตไม่กล้าแหยม"

หลวงพ่อโม นามเดิมว่า โม แซ่ฉั่ว เป็นบุตรของนายลิ้ม และนางกิมเฮียง แซ่ฉั่ว เกิดในวันพฤหัสบดี เดือนห้า ปี 2406 ในย่านตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กทม. เมื่อเยาว์วัยศึกษาเล่าเรียนในสำนักวัดไตรมิตรวิทยาราม สามารถอ่านออกเขียนได้ทั้งภาษาจีนและภาษาไทย และชอบศึกษาหาความรู้ในด้านวิชาอาคมขลัง จนอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ จึงอุปสมบท ณ.พัทธสีมาวัดไตรมิตรฯ ในพ.ศ.2426 โดยมี พระปรากรมุนี (เปลี่ยน) เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์สิงห์ วัดหัวลำโพง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์แย้ม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "ธัมมสโร"

หลวงพ่อโม วัดสามจีน

 หลวงพ่อโม เป็นผู้เคร่งครัดในพระธรรมวินัย ศึกษาหาความรู้ ในด้านธรรมะและด้าน วิปัสสนากรรมฐานอีกทั้งได้ศึกษาด้านคาถาอาคมขลังจากพระอุปัชฌาย์ผู้เชี่ยวชาญและรอบรู้ในด้านกรรมฐานและวิชาอาคมต่างๆ เมื่อพระปรากรมุนี (เปลี่ยน) ย้ายจากวัดปทุมคงคาไปเป็นเจ้าอาวาส วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ พิษณุโลก หลวงพ่อโมจึงได้ติดตามไปรับใช้ในฐานะพระใบฎีกาฐานานุกรม

วัตถุมงคล หลวงพ่อโม วัดสามจีน ขึ้นชื่อ เรื่อง คงกระพันชาตรี

การการย้ายวัดจำพรรษาครั้งนี้เอง ทำให้ท่านมีความศรัทธา จึงได้ทำการจำลองพุทธลักษณะขององค์พระพุทธชินราช มาสร้างวัตถุมงคลสำคัญขึ้นในภายหลัง

ต่อมาพระปรากรมุนี ย้ายกลับมาอยู่ที่วัดปทุมคงคาตามเดิม หลวงพ่อโม ก็ได้กลับคืนที่วัดไตรมิตรฯ ในฐานะเถระพระผู้ใหญ่ เมื่อตำแหน่งเจ้าอาวาสว่างลง ท่านจึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสปกครองดูแลวัดไตรมิตรฯ แต่นั้นเป็นต้นมา

วัตถุมงคล หลวงพ่อโม วัดสามจีน ขึ้นชื่อ เรื่อง คงกระพันชาตรี

เมื่อเป็นเจ้าอาวาสแล้ว ชื่อเสียงเกียรติคุณ ของ หลวงพ่อโม นั้นลือเลื่อง ปรากฏหลักฐานว่าท่านเป็นหนึ่งในพระคณาจารย์ที่ได้รับนิมนต์ไปเจริญพระชัยมงคลคาถาในคราวงานพระราชพิธีรัชมังคลาภิเษก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5
  วัตถุมงคล หลวงพ่อโม วัดสามจีน ขึ้นชื่อ เรื่อง คงกระพันชาตรี
ในเรื่องของวัตถุมงคลนั้น "เหรียญหล่อ" ที่ท่านสร้างขึ้นมานั้น ด้านหน้าเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย มือข้างซ้ายถือคัมภีร์มวนโบราณ ประทับนั่งบนบัลลังก์บัวฟันปลาคว่ำหงาย ประดิษฐานในซุ้มเรือนแก้ว ซึ่งในยุคนี้ กลายเป็น พระเครื่อง ที่สำคัญของหมู่นักสะสม

วัตถุมงคลของหลวงพ่อโม ล้วนมีพุทธคุณเป็นเลิศทุกด้าน โดยเฉพาะคงกระพันชาตรี จนมีคำกล่าวกันว่า "ใครมีพระหลวงพ่อโม นักเลงโตไม่กล้าแหยม" นักเลงรุ่นเก่าแถบสามจีนเลื่องลือ จึงเป็นที่ต้องการและแสวงหาของบรรดานักนิยมสะสมพระเครื่อง

วัตถุมงคล หลวงพ่อโม วัดสามจีน ขึ้นชื่อ เรื่อง คงกระพันชาตรี
 พระครูวิริยกิจจการี (โม ธัมมสโร) ได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรฯ และได้สร้างเหรียญปั๊มรูปเหมือนขึ้นในปี 2460  หลวงพ่อโม มรณภาพในวันที่ 30 กันยายน พ.ศ.2461 รวมสิริอายุได้ 55 ปี พรรษา 34



 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ