พระเครื่อง

สายมู ต้องรู้จัก ขอพรความรัก กับ หลวงพ่อเกษร วัดท่าพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนะนำ สถานที่ ขอพรความรัก ให้กับ สายมู ที่ วัดท่าพระ ธนบุรี ขอพึ่งบารมี หลวงพ่อเกษร พระพุทธรูป โบราณ ศิลปะอยุธยา


ในย่านฝั่งธนบุรี นั้น เป็นพื้นที่ ที่มีเรื่องราว เรื่องเล่ามากมาย รวมทั้งมีวัดวาอารามต่าง ๆ ที่มีมาแต่สมัยโบราณจำนวนไม่น้อย และมีเรื่องเล่ากล่าวขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อ หนึ่งในเรื่องราวเหล่านั้น มีนามของ หลวงพ่อเกษร วัดท่าพระ ซึ่งมีความเชื่อถือในความศักดิ์สิทธิ์ ถูกพูดถึงอยู่ด้วย

วิหารหลวงพ่อเกษร หรือหลวงพ่อทิพย์เกษร
หลวงพ่อเกษร หรือ หลวงพ่อทิพย์เกษร เป็นพระพุทธรูปปลายสมัยอยุธยา ปางมารวิชัย ขัดสมาธิราบ ประดิษฐานบนฐานสิงห์ 3 ชั้น บัวหงาย 5 ชั้นวัสดุโลหะลงรักปิดทอง ขนาดหน้าตักกว้าง 100 เซ็นติเมตร สูงจากพระบาทถึงพระเกตุมาลา 156 เซนติเมตร เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์มิ่งขวัญหลักใจของชาวเมืองท่าฝั่งธนบุรีมาแต่โบราณ

วิหารหลวงพ่อเกษร หรือหลวงพ่อทิพย์เกษร

หลวงพ่อเกษร เป็นพระพุทธรูป ปางมารวิชัย เนื้อโลหะ ลงรักปิดทอง หน้าตัก กว้าง 40 นิ้วฟุต ส่วนสูงจากพระรัศมีถึงทับเกษร 63 นิ้วฟุต วงพักตร์กลมมน มีเค้าที่เรียกว่า หน้าเจ้าพรหม พระเมาลีเป็นแบบโอคว่ำ พระรัศมีเปลว แบบสุโขทัย มีพระอุณาโลม

หลวงพ่อเกษร หรือหลวงพ่อทิพย์เกษร

ที่หน้าพระรัศมี พระโขนงโค้งคม พระเนตรแบบ เนตรเนื้อ เม็ดพระศกแบบหนามขนุน พระกรรณทั้งสองข้าง ห้อยยาวเกือบจด พระอังสา 

หลวงพ่อเกษร หรือหลวงพ่อทิพย์เกษร
ลำพระศอกลมมน ปรากฏสร้อยพระศอ ชัดเจน พระอุระนูนถัน พระปรากฏชัด พระอังสาทั้งสองข้างกว้างสมส่วน พระองสกุล ทั้งสองข้างตั้งตรง ไม่ลู่ลง รูปองค์สะสวยโปร่งงาม ซึ่งเป็นพระปฎิมากรศักดิ์สิทธิ์ ศิลปะสมัยอยุธยา ตอนปลายผสมศิลปะตอนต้นกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นมิ่งขวัญ และเป็นที่เคารพ สักการระนับถือยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวท่าพระและใกล้เคียง ชาวบ้านทั่วไป เรียกว่า หลวงพ่อเกษร บางกลุ่มเรียกว่า หลวงพ่อทิพย์เกษร

หลวงพ่อเกษร หรือหลวงพ่อทิพย์เกษร
หลวงพ่อเกษร มีความศักดิ์สิทธิ์มาก ได้มีการหล่อเหรียญออกมาเผยแพร่เป็นที่นับถือ มีจารึกอยู่ที่องค์พระซึ่งได้ลอกเนื้อทองที่ปิด องค์พระออกเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ.2544  แล้วพบข้อความว่า "หลวงมหานากวัดปราสาด ศักราชได้ 2269 พระวะ สาปีมะเมีย อัฎ 3 เดือน 4 วัน 5" จึงสันนิษฐานว่าหลวงพ่อเกษรสร้างขึ้นในสมัยอยุธยา รัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประดิษ ฐานอยู่ที่วัดนี้นานแล้ว มีตำนานเรื่องเล่าถึงประวัติ หลวงพ่อเกษร 2 ประการคือ


1. หลวงพ่อเกษร เป็นพระพี่น้องร่วมกับหลวงพ่อพุทธโสธร จังหวัดฉะเชิงเทรา และหลวงพ่อวัดบ้านแหลม จังหวัดสมุทรสาคร หลวงพ่อวัดบ้านแหลม เป็นพี่ หลวงพ่อวัดโสธรเป็นน้อง เดิมบริเวณพื้นที่วัดท่าพระเป็นเกาะด้านทิศตะวันตกและทิศใต้เป็นลำคลองกว้างขวางเรียกลำคลองท่าพระ หลวงพ่อเกษร ลอยน้ำมาขึ้นท่าน้ำวัดปัจจุบันบริเวณนี้ได้ถมแล้วได้อาราธนาขึ้นประดิษฐานบนวัด


2. สมัยก่อนบริเวณวัดท่าพระเป็นเป็นเกาะใหญ่ เป็นที่พักของชาวเรือที่ผ่านขึ้นล่องทั้งหลาย ต่างมีศรัทธาสร้างวัด แล้วหล่อ หลวงพ่อเกษร ประดิษฐานอยู่ตราบถึงทุกวันนี้ ทุกปีจะมีประเพณีแห่ผ้าไตรถวาย หลวงพ่อเกษร ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2445 ปัจจุบันได้มีพิธี สมโภชในช่วงตรุษจีน และสงกรานต์อย่างกว้างขวาง

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องเล่ากล่าวขานกันอีกว่า พ่อค้าแม่ค้ารุ่นเก่าย่านตลาดพลู เขตท่าพระ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า "ใครมีเหรียญ หลวงพ่อเกษร วัดท่าพระ ทำมาค้าขึ้นทุกคน " โดยเหรียญที่ว่านั้น คือ เหรียญ หลวงพ่อเกษร รุ่น มหาลาภเจริญดี พ.ศ.2535 (เนื้อเงินบล๊อกวงเดือน) พิธีพุทธาภิเษก 4 เมษายน พ.ศ.2535 ภายในวิหารเบื้องหน้าองค์ หลวงพ่อเกษร มีพระมหาเถราจารย์อธิฐานจิตในพิธีหลายท่าน เช่น
หลวงพ่อเปิ่น วัดบางพระ 
หลวงพ่ออุตตมะ วัดวังก์วิเวการาม
หลวงพ่อเชิญ วัดโคกทอง
หลวงพ่อฮวด วัดดอนโพธิ์ทอง
หลวงพ่อช่อ วัดฤกษ์บุญมี 
หลวงพ่อพุฒิ วัดกลางบางพระ
หลวงพ่อลำใย วัดทุ่งลาดหญ้า
หลวงปู่คอน วัดชัยพฤกษ์มาลา
หลวงปู่ดี วัดพระรูป
หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง
หลวงปู่หลิว วัดไร่แตงทอง
หลวงปู่หยอด วัดแก้วเจริญ
หลวงพ่ออวยพร วัดดอนยายหอม ฯ

 ส่วนในเรื่องของการบนบานขอพรนั้น มีความเชื่อว่า หากมาขอพรเรื่องความรัก กับ หลวงพ่อเกษร วัดท่าพระ แห่งนี้ จะได้รับความรักที่สมหวัง และได้รับความเมตตา รวมถึงความสุขในชีวิตอีกด้วย เนื่องจาก หลวงพ่อเกษรนั้นมีพุทธคุณในเรื่องของเมตตามหานิยม เมตตามหาเสน่ห์ เหมาะสำหรับคนที่ยังไม่มีคู่นั่นเอง 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ