พระเครื่อง

ร่วมทำบุญ สร้าง พระมหาเจดีย์ดวงแก้วสัพพัญญู กับ ครูบาชัยยาปัถพี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมทำบุญ สร้างมหากุศล สร้าง พระมหาเจดีย์ดวงแก้วสัพพัญญู กับ พระครูบาชัยยาปัถพี แห่ง สถานธรรมดอยดวงแก้วสัพพัญญู ต.เวียงกาหลง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย

สถานธรรมดอยดวงแก้วสัพพัญญู ต.เวียงกาหลง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เป็นอาราม ของ พระครูบาชัยยาปัถพี พระภิกษุหนุ่ม ที่ได้รับความเคารพศรัทธาทั้งคนไทย และชาติพันธุ์   พระครูบาชัยยาปัถพี ในปัจจุบัน นั้นได้ดำเนินการก่อสร้าง  พระมหาเจดีย์ ขึ้น เพื่อ เป็นตัวแทนของ องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า 

พระมหาเจดีย์ดวงแก้วสัพพัญญู

สำหรับการสร้างเจดีย์นั้น เป็นสิ่งที่บังเกิดขึ้นได้ยากอย่างยิ่ง หากในยุคใดสมัยใดที่ไม่มีพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า และพระสงฆ์บังเกิดขึ้น การที่จะสร้างเจดีย์ให้เป็นที่สักการบูชากราบไหว้ของมนุษย์และเทวาก็จะเกิดขึ้นไม่ได้ ต้องมีพระรัตนตรัยบังเกิดขึ้นก่อน จึงจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์นี้เกิดขึ้น

พระมหาเจดีย์ดวงแก้วสัพพัญญู
 ในสมัยพุทธกาล พระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ทรงเคยรับสั่งให้พระภิกษุสงฆ์ทำการสร้างพระเจดีย์ เพื่อบรรจุพระธาตุของพระอรหันต์ที่ท่านปรินิพพานไปแล้ว ดังเช่น พระพาหิยะ ผู้เป็นเลิศในด้านการตรัสรู้เร็ว เพราะแค่ได้ฟังกระแสพระธรรมเทศนาเพียงไม่กี่บท ก็ได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ แต่เนื่องจากกรรมในอดีตชาติตามมาทัน จึงถูกโคแม่ลูกอ่อนขวิดเอา

พระมหาเจดีย์ดวงแก้วสัพพัญญู

ในขณะที่ท่านกำลังแสวงหาบริขาร เพื่อจะมาบวชเป็นพระภิกษุ เมื่อพระพุทธเจ้าทรงทราบเรื่อง ก็ให้ภิกษุทำฌาปนกิจ แล้วให้นำพระธาตุมาบรรจุลงในสถูปเจดีย์ เพื่อให้ผู้คนทั้งหลายได้มาสักการบูชา 

พระมหาเจดีย์ดวงแก้วสัพพัญญู
 

จะได้เกิดบุญกุศลใหญ่มาสู่บุคคลผู้เคารพกราบไหว้บูชา ในสมัยพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์อื่นๆ ก็มีการสร้างพระเจดีย์เหมือนกัน พระเจดีย์ล้วนทำมาจากสิ่งที่มีค่าที่สุดเท่าที่จะหาได้ในยุคสมัยนั้น

พระมหาเจดีย์ดวงแก้วสัพพัญญู

เช่นสมัยพระกัสสปสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อพระองค์ดับขันธปรินิพพานไปแล้ว สาธุชนได้ร่วมใจกัน สถาปนาเจดีย์ที่ทำด้วยทองคำที่มีค่ามากมายมหาศาลขึ้นมา ให้พุทธศาสนิกชนมาเคารพบูชาระลึกถึงพระรัตนตรัย เป็นสถานที่สำหรับสร้างบุญบารมีของมนุษย์และเทวาทั้งหลาย

พระมหาเจดีย์ดวงแก้วสัพพัญญู
เจดีย์  เครื่องระลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระมหาเจดีย์ดวงแก้วสัพพัญญู ยิ่งใหญ่ล้ำค่าหาที่สุดมิได้ คำว่า “เจดีย์” เรามักรวมเรียกว่า “สถูปเจดีย์” หรือ “เจดีย์” มีความหมายเฉพาะถึงสิ่งก่อสร้างในพุทธศาสนาที่สร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ หรือเพื่อประดิษฐานพระพุทธรูป หรือเพื่อเป็นเครื่องระลึกและแสดงความเคารพบูชาในพระรัตนตรัย
พระมหาเจดีย์ดวงแก้วสัพพัญญู

 
พระมหาเจดีย์ดวงแก้วสัพพัญญู   ที่ พระครูบาชัยยาปัถพี ได้ดำเนินนี้ สร้างขึ้นเป็นเจดีย์พุทธศิลป์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการบังเกิดขึ้นของพระพุทธศาสนา ซึ่งก็จะเป็นบุญใหญ่ของเรา เพราะเมื่อใครได้มากราบไหว้พระมหาเจดีย์นี้

พระมหาเจดีย์ดวงแก้วสัพพัญญู

อันเป็นตัวแทนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว เขาเหล่านั้นก็จะมีจิตเลื่อมใส ย่อมช่วยปิดอบาย เปิดสวรรค์ ชี้หนทางไปพระนิพพานให้กับคนมากมายที่จะมากราบไหว้เจดีย์นี้ได้ในอนาคต ซึ่งอานิสงส์การสร้างเจดีย์นี้ มีอานิสงส์จักนับจักประมาณไม่ได้ ดังมีเรื่องราวการสร้างเจดีย์มากมายหลายเรื่องในสมัยพุทธกาล

ร่วมบุญได้ที่ ธนาคาร ออมสิน เลขบัญชี 0202-9708-9706 ชื่อบัญชี พระมหาเจดีย์ดวงแก้วสัพพัญญู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ