พระเครื่อง

เกจิดัง แห่งแดน แปดริ้ว " หลวงพ่อช้าง " วัดจุกเฌอ ดารา คนดัง ผู้ศรัทธา แน่นวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จักประวัติ " หลวงพ่อช้าง " เกจิอาจารย์ชื่อดัง แห่ง วัดจุกเฌอ ฉะเชิงเทรา ผู้มีความศรัทธา เดินทางพึ่งบารมีต่อเนื่อง ขอพรท้าวเวสสุวรรณประจำอาราม

ในนาทีนี้ หากกล่าวถึง เกจิดัง ในโซนภาคตะวันออก และ กำหนดพิกัด ที่เมืองแปดริ้ว ย่อมไม่มีใคร ปฏิเสธ ได้ว่า หลวงพ่อช้าง แห่ง วัดจุกเฌอ นั้น ได้รับความนิยม อย่างสูงมาก ทั้งคนในพื้นที่ และผู้มีจิตศรัทธาทั่วสารทิศ ต่างเดินทางมายังอารามแดนแปดริ้ว ขอพร พึ่งบารมี สักการะ ท้าวเวสสุวรรณ ไม่ได้ขาดสาย 

สำหรับ วัดจุกเฌอ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา หรือ เมืองแปดริ้ว  เป็นวัดโบราณเก่าแก่ มีข้อมูลหลักฐานระบุว่า สร้างมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าปราสาททอง  นับอายุแห่งอาราม นับเป็นร้อยปี จดทะเบียนเป็นวัดครั้งแรกในปี พ.ศ. 2332 ได้วิสุงคามสีมาราวปี พ.ศ.2409  การสันนิษฐานมองว่า แต่เดิม วัดแห่งนี้ อาจจะอยู่ริมแม่น้ำ แต่คงเกิดการกัดกร่อนของชายฝั่งจึงได้ร่นเข้ามาจากสถานที่เดิม ในราวปี พ.ศ.2475 โดยมี นายเช้ นางจู ต้นตระกูล และ นายชำนิ โกมลภิส เป็นผู้สร้างขึ้นได้รับวิสุงคามสีในครั้งนี้เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2480 

หลวงพ่อช้าง หรือ พระครูปลัดธรรมานุวัตร รณชัย เตชปญฺโญ

ด้านประวัติ หลวงพ่อช้าง หรือ พระครูปลัดธรรมานุวัตร รณชัย เตชปญฺโญ จากการเรียบเรียง ของ พระเปรม อาวุธปญฺโญ ได้ระบุข้อมูลไว้ว่า หลวงพ่อช้างนั้น ท่านเป็นคนตำบลคลองจุกกระเฌอ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา แต่กำเนิด นามเดิมชื่อ รณชัย ปัณฑะโชติ ชื่อเล่น ช้าง
เกิดในวันที่ 26 สิงหาคม  2515 ตรงกับวันเสาร์เดือนสิงห์ (เดือน9) แรม2ค่ำ ปีชวด เวลา08.55 นาที โยมบิดาชื่อ สมศักดิ์ ปัณฑะโชติ (ฮวดใช้ แซ่อึ้ง) โยมมารดาชื่อทองสุก พันธรักษ์ 

หลวงพ่อช้าง แม้ท่านจะไม่สูงวัยมากนัก แต่วิชาความรู้ท่าน ได้รับการยกย่องว่า มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ  ทั้งภูมิรู้ ภูมิธรรม หรือในศาสตร์ลึกลับโบราณอันวิเศษมากมาย  ท่านเป็นทั้งหมอยา เพราะอยู่กับธรรมชาติอยู่ป่าอยู่เขาอยู่ถ้ำมาตั้งแต่เด็กๆ เป็นทั้งพระเกจิอาจารย์ ดำเนินรอยตามสุดยอดพระเกจิอาจารย์ดังแต่โบราณ ที่มักจะพูดติดปากกันว่าเกจิอาจารย์ที่ชี่ยวชาญ ท่านเป็นทั้งหมอยาเพราะต้องเรียนรู้เจนจบหมดทุกด้านไม่ว่าจะฤกษ์ยาม โหราศาสตร์ การรักษาโรค พระเวทย์อาคม สมาธิ

หลวงพ่อช้าง หรือ พระครูปลัดธรรมานุวัตร รณชัย เตชปญฺโญ
ในเรื่องของวิชาความรู้ของ หลวงพ่อช้าง นั้น ท่านได้มาจากต้นตระกูลที่สืบสานทั้งทางด้าน เวทวิทยาคม หรือ เรื่องหมอยา โหราศาสตร์ ก็ตาม ล้วนแล้วแต่เป็นความรู้จากตระกูลที่สืบเชื้อสายมาจากหลวงปู่ปาน วัดบางเหี้ย หลวงปู่เหลือ วัดสาวชะโงก หลวงปู่ญาณ วัดสัมปะทวน 

หลวงพ่อช้าง หรือ พระครูปลัดธรรมานุวัตร รณชัย เตชปญฺโญ
มาในยุคที่ หลวงพ่อช้าง ได้มีโอกาสอยู่เขาสมิง จังหวัด ตราด กับก๋งย่า ได้พบปะพระเกจิคณาจารย์ภาคตะวันออกเกือบทุกรูปองค์ในสมัยนั้น ท่านเป็นคนช่างคิด ช่างถาม ช่างค้นคว้าหา เหมือนท่านมีความรู้สะสมมาตั้งแต่อดีตชาติแล้วทำให้ท่านมีความรู้แตกฉานเชี่ยวชาญทางด้าน วรรณคดี ประวัติศาสตร์ เวทวิทยาคม และฝึกวิปัสสนา กัมมัฏฐาน ชอบนั่งสมาธิสวดมนต์มาตั้งแต่เล็กๆ 
พระเกจิคณาจารย์ในยุคนั้น ที่ท่านมักไปมาหาสู่และพูดถึงให้ฟังอยู่เสมอก็คือ หลวงปู่คง วัดวังสรรพรส หลวงพ่อลัด วัดหนองกระบอก หลวงพ่อกล้วย วัดหมูดุด และอีกหลายรูปเป็นต้น

ส่วนภาคกลางนั้น ที่ท่านพูดถึงอยู่เป็นประจำก็คือ หลวงปู่ดู่ วัดสะแก หลวงปู่ชื้น วัดญาณเสน หลวงปู่มี วัดมารวิชัย หลวงพ่อเมี้ยน วัดโพธิ์กบเจา หลวงปู่ทิม วัดพระขาว หลวงปู่เชิญ วัดโคกทอง หลวงปู่หลิว วัดไร่แตงทอง หลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม หลวงพ่อเปิ่น วัดบางพระ หลวงพ่อพุฒ วัดกลางบางพระ หลวงพ่อไสว วัดปรีดาราม หลวงปู่แย้ม วัดสามง่าม ท่านก็ไปมาหาสู้อยู่ตลอด เป็นต้น
อีสานทางโคราช ที่ท่านยกย่องและกราบไหว้ที่สุด ก็คือ หลวงปู่คง วัดตะคร้อ โคราช 

หลวงพ่อช้าง หรือ พระครูปลัดธรรมานุวัตร รณชัย เตชปญฺโญ
ทางสุพรรณบุรี ที่ท่านพูดถึงมากที่สุดคือ หลวงปู่ดี วัดพระรูป นอกเหนือจาก ความเป็นที่พึ่ง ที่ศรัทธา และกำลังใจให้ศิษย์ รวมทั้งผู้มาขอพึ่งบารมี วัดจุกเฌอ ยังมีองค์ปู่ท้าวเวสสุวรรณ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่วัดที่พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศหลั่งไหลกันมากราบสักการะเนื่องแน่น  ผู้มีความศรัทธา ต่างเดินทางมาสักการะขอพร ด้านโชคลาภ การเงิน ขจัดอุปสรรค  ชีวิตติดขัด เสริมดวงชะตาราศรี สุขภาพร่างกาย แคล้วคลาดจากภัยอันตรายทั้งปวง
ตามความเชื่อ ท่านเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ เป็นธนบดี เจ้าแห่งทรัพย์ทั้งปวง

นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวถึง 7 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ วัดจุกเฌอ ที่ได้รับข้อมูลว่า  เมื่อมายังวัดจุกเฌอ ควรจะไหว้สักการะอะไรบ้าง 
1.หลวงพ่อช้าง เตชปญฺโญ (พระครูปลัดธรรมานุวัตร,ดร.)เจ้าอาวาสวัดจุกเฌอ เจ้าคณะตำบลบางไผ่พระเกจิอาจารย์แห่งลุ่มแม่น้ำบางปะกง
ท่านเมตตามาพรมน้ำมนต์และให้พรแก่ลูกศิษย์และผู้ที่ศรัทธาเดินทางมาที่วัด
2.ปิดทององค์หลวงพ่อพุทธโสธร หน้าโบราณ

หลวงพ่อช้าง หรือ พระครูปลัดธรรมานุวัตร รณชัย เตชปญฺโญ
3.หลวงพ่อคุ้มดวง(แกะสลักจากหินศิลาอายุนับ1,000ปี)และองค์ท้าวเวสสุวรรณด้านบนศาลาหอฉัน
4..ท่านท้าวรุ่งเรือง (องค์ท้าวเวสสุวรรณภาครุ่งเรือง กายสีม่วง)
5.ท่านท้าวร่ำรวย (องค์ท้าวเวสสุวรรณภาคร่ำรวย กายสีแดง)
6.เสือจงเจริญ (พยัคฆราชา) ด้านล่างหน้าศาลาหอฉัน ปีนี้ปีเสือด้วยนะ
7.วิหารพระครูช่วง วณฺณวฑฺฒโก (อดีตเจ้าอาวาสวัดจุกเฌอ) 
และภายในวัดจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกมากมาย อาทิเช่น ปู่ฤาษีพรหมเมศ พระปางนาคปรก ให้ได้ไปสักการระกันอย่างหลากหลาย 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ