พระเครื่อง

ร่วมทำบุญ กับ วัดพระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่ ซ่อม ซุ้มพระเจ้าทันใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เมืองแพร่ เชิญชวน ผู้มีจิตศรัทธา ร่วมทำบุญ ซ่อมแซม ซุ้มพระเจ้าทันใจ โบราณสถาน อายุ 100 ปี


เชิญชวน ร่วมบุญ แฟนเพจ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ได้เผยแพร่ข้อความ กิจกรรม เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา ร่วมทำบุญ โดยมีข้อความระบุว่า  รวมพลคนปีขาล บูรณะซุ้มพระเจ้าทันใจ ๑๐๐ปีพระเจ้าทันใจ  สาธุชนสามารถร่วมอนุโมทนาบุญได้ ตามจิตศรัทธา ได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี "วัดพระธาตุช่อแฮ กองทุนพระเจ้าทันใจ เลขที่ 518-268144-7
 สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๔๖๕  โดย ส่างคำปัน เป็นชาวไทยใหญ่
ด้วยบุญอันเกิดแต่ความเลื่อมใสแห่งใจในพระรัตนตรัยอันเอกอุดม ขออุปัทวะทั้งปวงจงบำราศไปด้วยความสำเร็จแห่งอานุภาพของบุญนั้น และขอสรรพสัตว์ทั้งหลาย จงเป็นผู้มีส่วนในกุศลนี้ และรักษาตนให้พ้นจากเวร ภัย ไข้ ทุกข์ ทุกประการ เทอญ ฯ

เชิญร่วมทำบุญกับ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง
วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดแพร่  ตั้งอยู่เลขที่ 1 หมู่ที่ 11 ถนนช่อแฮ ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ บนเนื้อที่ 175 ไร่ บุคคลใดที่มาเที่ยวจังหวัดแพร่แล้วจะต้องมานมัสการพระธาตุช่อแฮ เพื่อเป็นสิริมงคลกับตนเอง จนมีคำกล่าวว่า ถ้ามาเที่ยวจังหวัดแพร่ แต่ไม่ได้มานมัสการ พระธาตุช่อแฮ เหมือนไม่ได้มาจังหวัดแพร่
เชิญร่วมทำบุญกับ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง

สำหรับ พระธาตุช่อแฮ เป็นโบราณสถานอายุเก่าแก่กว่าพันปี ที่อยู่คู่เมืองแพร่มาช้านาน สำหรับตำนานความเป็นมาของพระธาตุแห่งนี้ มีอยู่ 2 ตำนานหลักด้วยกัน ได้แก่

พระธาตุช่อแฮ
-ตำนาน พระธาตุช่อแฮ ในพระราชพงศาวดารว่าด้วยกรุงสุโขทัย ระบุว่า วัดพระธาตุช่อแฮ สร้างขึ้นระหว่าง พ.ศ. 1879-1881 โดย “ขุนลัวะอ้ายก้อม” ได้สร้างเจดีย์ขึ้นที่ “ดอยโกสิยธชัคบรรพต” (สถานที่ตั้ง พระธาตุช่อแฮ) และได้นำพระบรมสารีริกธาตุที่ได้รับพระราชทานจาก “พระมหาธรรมราชา (ลิไท)” (เมื่อครั้งเป็นพระมหาอุปราชครองเมืองศรีสัชนาลัย) มาบรรจุไว้ใต้ฐานเจดีย์แห่งนี้ ซึ่งก็คือ พระธาตุช่อแฮ ในปัจจุบัน

เชิญร่วมทำบุญกับ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง
-ตำนาน พระธาตุช่อแฮ ในตำนานพระเจ้าเลียบโลก ระบุว่า ในอดีตเมื่อครั้งพระพุทธเจ้าเสด็จมาที่เมืองพล (เมืองแพร่) ได้ประทับที่ “ดอยโกสิยธชัคคะบรรต” หัวหน้าชาวลัวะคือ “ขุนลัวะอ้ายก้อม” ได้มากราบไหว้ พระพุทธองค์ได้แสดงปาฏิหาริย์ และได้ประทานพระบรมสารีริกธาตุ (พระเกศาธาตุ) เป็นที่ระลึก พร้อมทั้งรับสั่งว่าหลังพระองค์เสด็จดับขันธปรินิพานไปแล้ว ให้นำพระบรมสารีริกธาตุพระข้อศอกข้างซ้าย มาบรรจุไว้ ณ สถานที่นี้ ที่ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของพระธาตุช่อแฮ

เชิญร่วมทำบุญกับ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง

สำหรับชาวล้านนาโบราณ มีคติความเชื่อในเรื่อง “พระธาตุประจำปีเกิด” โดย มีการระบุข้อมูลไว้ว่า พระธาตุช่อแฮ นั้น เป็น พระธาตุ ประจำนักษัตร ปี ขาล หรือ เสือ 


สำหรับ การเดินทางมา วัดพระธาตุช่อแฮ ถนนสายหลัก คือ ถนนช่อแฮ เริ่มตั้งแต่สี่แยกบ้านทุ่ง อำเภอเมืองแพร่ ซึ่งเป็นสี่แยกใจกลางเมืองแพร่ เข้าสู่ถนนช่อแฮ และตรงไปตามถนนช่อแฮ ผ่านโรงพยาบาลแพร่ สนามบินจังหวัดแพร่ หมู่บ้านเหล่า หมู่บ้านนาจักร หมู่บ้านแต (กวีรัตน์) หมู่บ้านมุ้ง สถานที่ตั้งของวัดพระธาตุช่อแฮอยู่ในบริเวณเขตเทศบาลตำบลช่อแฮ ด้วยระยะทาง 9 กิโลเมตร จากตัวเมืองจังหวัดแพร่
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ