พระเครื่อง

เที่ยวบางกระเจ้า แนะนำ สถานที่ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เมืองพระประแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนะนำ สถานที่ขอพร สิ่งศักดิสิทธิ์ ใน พระประแดง ที่คนพื้นที่ให้ความเคารพ ศรัทธา ศูนย์รวมจิตใจ พระอารามหลวงประจำอำเภอ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง

อำเภอพระประแดง เป็นถิ่นฐานบ้านช่อง ของ ชาติพันธุ์ มอญ หรือ รามัญ ความเชื่อ ความศรัทธา ที่ผสานผสม ทั้ง คติมอญ คติความเชื่อแบบไทย อีกทั้งยัง แหล่งพักของ ชาวล้านนา เชียงใหม่ รวมทั้ง กลุ่มชนมลายู อีกด้วย จึงเป็นพื้นที่ดินแดน ที่มีความน่าสนใจ ในเชิงประวัติศาสตร์ 

อย่างไรก็ดี ในแง่มุม ความเชื่อ นั้น ด้วยความที่มีความหลากหลาย จึงน่าสนใจ ว่า หากจะให้แนะนำ สถานที่สำหรับ เป็นที่พึ่งทางใจ ให้กำลังใจ สำหรับผู้ที่ มีความเชื่อ 

ศาลหลักเมืองพระประแดง

ศาลหลักเมืองพระประแดง

ศาลหลักเมืองพระประแดง เป็นหนึ่งในศาลที่มีมหาเทพ อย่าง พระพิฆเนศ เป็นองค์ประธาน สำหรับศาลหลักเมืองพระประแดงนั้น เป็นการผสมผสาน ระหว่างความเชื่อแบบจีน ด้วยตัวศาลที่ได้รับการบูรณะดูแล จากคนไทยเชื้อสายจีน และตั้งอยู่ในดินแดนของชาวมอญ ที่มาตั้งรกรากในไทย 
 


เจ้าพ่อศาลหลักเมืองพระประแดง หรือ พระพิฆเนศ นั้น ได้รับการเคารพยกย่องอย่างมาก จากคนในพื้นที่ การขอพร ในเรื่องหน้าที่การงานโชคลาภนั้น ผู้คนได้ผลตามความปรารถนา เพราะด้วย พระพิฆเนศ ตามคติความเชื่อ ถือว่าเป็นเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ การจะทำการหรือพิธีใด ๆ ต้องบูชา พระพิฆเนศ ก่อนทุกครั้ง เพื่อความสำเร็จตามต้องการ 

เจ้าพ่อหลักเมืองพระประแดง
ซึ่งแม้แต่ดารา นักร้อง หลายคน ต่างก็เคยมาขอพร ต่างก็ได้รับผลตามความปรารถนาไปทุกราย สำหรับการขอพร เจ้าพ่อศาลหลักเมืองพระประแดงนั้น ให้เราเริ่มจากการจุดธูปสักการะ แล้วมาสวดบทบูชา และการขอพร  เมื่อสวดเสร็จ ก็ให้ไปกระซิบบอกที่พระกรรณ หรือ หู ของเทวรูปเจ้าพ่อ  ในเรื่องที่จะขอให้สำเร็จ เป็นอันเสร็จพิธี ส่วนการแก้บนนั้น ก็ตามแต่เราจะบน สำคัญต้องเริ่มต้นด้วยการนำผลไม้มงคลมาถวาย แล้วเราจะแก้บนด้วยละครชาตรี หรือ หนังกลางแปลง ก็สุดแท้แต่ละบุคคล

วัดทรงธรรมวรวิหาร

วัดทรงธรรมวรวิหาร
วัดทรงธรรมวรวิหาร หรือ สำเนียงภาษามอญว่า แผ่ว์เหมิกแซม หรือ แผ่ว์พระครู เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร ตั้งอยู่ในตำบลตลาด อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นวัดในพุทธศาสนารามัญนิกาย สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย โดยสมเด็จพระอนุชาธิราช กรมพระราชวังบวรสถานมงคล (กรมพระราชวังบวรมหาเสนานุรักษ์)

วัดทรงธรรมวรวิหาร

โปรดให้สร้างขึ้นพร้อมการสร้างเมืองนครเขื่อนขันธ์ พระอุโบสถเป็นเครื่องไม้ฝายกกระดาน มีพระรามัญเจดีย์องค์ใหญ่ ศิลปะรามัญ พระวิหารก่ออิฐถือปูน มีช่อฟ้าใบระกาทำด้วยไม้สัก ภายในประดิษฐานพระพุทธบาทจำลอง


สิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญ ภายในวัด ที่มีประวัติศาสตร์เกี่ยวข้อง เช่น ศาลเจ้าพ่อหนุ่ม ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์ตามความเชื่อของมอญ แต่เดิมนั้น เมื่อชาวมอญเข้ามาตั้งรกรากที่สามโคก ก็ได้ตั้งศาลสักการะขึ้น จนต่อเมื่อ รัชกาลที่ 2 รับสั่งให้ย้ายครัวมอญลงมาพระประแดง ก็ได้อัญเชิญ มายังถิ่นฐานใหม่ด้วย 

ศาลท้าวเวสสุวรรณ วัดทรงธรรมวรวิหาร
ท้าวเวสสุวรรณ อีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ พระราชพัฒนสุนทร หรือ เจ้าคุณหมูเขี้ยวแก้ว เจ้าอาวาสวัดทรงธรรม ได้ทำพิธี ตั้งรูปเคารพไว้ บริเวณกุฏิของท่าน เพื่อให้ผู้มีความศรัทธา ได้มากราบสักการะ และ ขอพร กัน ซึ่งมีผู้ประสบความสำเร็จจำนวนไม่น้อย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ