พระเครื่อง

เหรียญ มีฤทธิ์ ความเชื่อ เหรียญสตางค์รู - เหรียญตราแผ่นดิน มีคุณป้องกันภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกหนึ่ง ความเชื่อ ที่มีมานาน เหรียญสตางค์รู - เหรียญตราแผ่นดิน มีพุทธคุณ ป้องกันภัย คุ้มครอง ดั่ง มีเทวดาติดตามตัว

เหรียญตราครุฑ ปี 2517 เป็นเหรียญ ที่มีตำนาน เรื่องเล่า ความเชื่อ ที่ สายมู หลาย ๆ คน นำมาพกติดตัว ไว้ป้องกันภัย เภทภัยต่าง ๆ แต่อย่างไรก็ดี นอกเหนือจาก ความเชื่อ ใน เหรียญครุฑ ปี 2517 แล้วนั้น ในความเป็นจริง ยังมีเหรียญอื่น ๆ ที่มี ความเชื่อ ในการป้องกันภัย เช่นกัน อย่าง เหรียญสตางค์ หรือ เหรียญสตางค์รู คนสมัยก่อนมีความเชื่อว่าเป็นเหรียญมงคล เมื่อเด็กทารกแรกเกิดครบหนึ่งเดือนจะมีพิธีโกนผมไฟ ปู่ย่าตายายในชนบทสมัยนั้นมักรับขวัญลูกหลานด้วย เหรียญสตางค์รู ผูกร้อยด้วยด้ายสายสิญจน์ที่ข้อมือเด็กเพื่อปกป้องคุ้มภัยอันตรายจากโรคภัยไข้เจ็บและถือเป็นสิริมงคลแก่บุตรหลาน การสร้างบ้านเรือนในสมัยโบราณจะมีพิธียกเสาเอก เจ้าพิธีและเจ้าของบ้านต้องวางเหรียญสตางค์รู จำนวน 9 เหรียญหรือมากกว่านั้น ลงก้นหลุมเสาเอกเสาโทและหลุมเสาบ้านต้นอื่นๆ เพื่อให้บ้านเรือนที่กำลังปลูกสร้างมีความมั่นคงแข็งแรง คนอาศัยอยู่เย็นเป็นสุขและมีทรัพย์สินร่ำรวย 

เหรียญสตางค์รู
ในพิธีกรรมยกศาลพระภูมิเจ้าที่ประจำบ้านเรือน พราหมณ์หรือเจ้าพิธีจะมีเหรียญสตางค์รู จำนวน 9 เหรียญในขันยกครู สำหรับวางที่ก้นหลุมตั้งศาลพระภูมิ หรือในพิธีพุทธาภิเษกพระ พระเกจิอาจารย์ขมังเวทย์มักนำเหรียญสตางค์รูใส่ในบาตรน้ำมนต์ขณะทำพิธี เพื่อเพิ่มพลังพุทธคุณและความขลัง และพิธีเททองหล่อพระพุทธรูป มักพบเห็นผู้เฒ่าผู้แก่ตามชนบทจะนำเหรียญสตางค์รูเท่าที่มีในบ้านมาถวายวัดเพื่อเป็นมวลโลหะศักดิ์สิทธิ์รวมกับแก้วแหวนเงินทอง หลอมรวมเทหล่อส่วนพระเศียรพระพุทธรูป โดยมีความเชื่อว่าจะได้บุญกุศลมหาศาลในการสร้างพระพุทธรูปตามคติความเชื่อ 

ทั้งนี้ แฟนเพจ เหรียญกษาปณ์และเหรียญที่ระลึก ได้อธิบาย ความหมายของ ตราสัญลักษณ์และความหมายบน เหรียญสตางค์รู ไว้อย่างน่าสนใจว่า 
"อุณาโลม" เครื่องหมายแห่งมงคล ตามรูปศัพท์แปลว่า ขนระหว่างคิ้ว หรือเครื่องหมายระหว่างคิ้วพระพุทธรูป มีลักษณะเหมือนเลข 9 หมายถึงพระเนตรดวงที่สามของพระอิศวร และเป็นตราพระราชลัญจกรประจำพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี

เหรียญสตางค์รู
"จักร" เป็นอาวุธที่มีต้นกำเนิดในประเทศอินเดีย รูปร่างเป็นโลหะแบน เป็นรูปวงกลม จักรในภาษาไทยมาจากภาษาสันสกฤต หมายถึงล้อหรือวงกลม ตามคติความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ และเป็นอาวุธของพระนารายณ์ชนิดหนึ่ง ลักษณะเป็นรูปคตเคี้ยว 8 กลีบ และมีลวดลายอยู่ในเส้นวงกลม 


"ตราจักรทักษิณาวัตร 8 กลีบ" เป็นตราแผ่นดินประจำพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ปรากฎตราจักร 8 กลีบ ประทับบนเงินพดด้วง สมัยรัตนโกสินทร์ พุทธศักราช 2325-2352


"ทักษิณาวัตร"หมายถึงการเวียนขวา เป็นความเชื่อแต่โบราณว่า การเวียนขวาเป็นมงคล การแสดงออกด้วยความเคารพสูงสุด เพื่อรำลึกถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณและพระสังฆคุณ ได้แก่การเดินเวียนขวา(ประทักษิณาวัตร)รอบองค์พระพุทธรูป พระอุโบสถ วิหารและสถูปเจดีย์ เป็นต้น


"มงคล 8 ประการ" สื่อความหมายมงคลแห่งพุทธศาสนิกชน สิ่งที่ถือว่าเป็นมงคล 8 ประการ มีปรากฏในหม้อหรือขันเทพมนต์ของพราหมณ์ หรือในบาตรพระพุทธมนต์ที่เกี่ยวกับพิธีทางพระพุทธศาสนาโดยทั่วไป สิ่งของที่ใช้เป็นสัญลักษณ์ของมงคล 8 ประการ ซึ่งมีประวัติผูกพันกับคติประเพณีของพราหมณ์รามวงศ์ นำมาเผยแพร่ ได้แก่ 1. กรอบหน้า(เครื่องประดับหัว/หญ้าแพรก/สายสิญจน์) 2. ตะบอง(คฑา) 3. สังข์ 4. จักร 5. ธงชัย(ชายธง) 6. ขอช้าง 7.โคอุสภะ และ8.หม้อน้ำ 
 

นอกจากนี้ ยังมี เหรียญตราแผ่นดิน สมัย รัชกาลที่ 5 ซึ่งมีความเชื่อกันว่า เหรียญตราแผ่นดิน นี้ มีความเป็นมงคลในตัว  พกพาเพื่อเป็นสิริมงคล โชคลาภ เรียกทรัพย์ กันอาถรรพ์และภูติผีปีศาจตามความเชื่อคนโบราณเหรียญเนื้อเงินถือเป็นสิริมงคล เสริมดวงชะตา กันมนต์ดำ ป้องกันสารพิษ ถ้าเป็นแถวภาคอีสานเชื่อว่า ลดไข้ได้ พระเกจิมักนำไปปลุกเสกเพื่อเพิ่มความขลัง

เหรียญเงิน ตราแผ่นดิน รัชกาลที่ 5

ที่สำคัญ สัญลักษณ์ตราแผ่นดิน ถือเป็นตราอาญาสิทธิ์ของคนโบราณ ในสมัยรัชกาลที่ 5 ถ้ามีการตัดถนนที่ใด ที่เจอไม้ใหญ่และคนทำงานเจออาถรรพณ์ล้มเจ็บล้มตาย ก็จะใช้ตราแผ่นดินไปติดและอ่านโองการ ต้นไม้ใหญ่ที่ทรงอาถรรพณ์จะล้มลงเอง ผู้ที่ถือตราแผ่นดินหรือมีตราแผ่นดินพกติดตัวจึงเป็นผู้ที่มีบารมี มีอำนาจ ยิ่งหากบุคคลใดที่รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตั้งอยู่ในสุจริตธรรมแล้ว บุคคลผู้นั้นย่อมมีพลังเร้นลับจากตราแผ่นดินอันเป็นตรามหามงคลตามรักษา ดั่งเทวดาตามตัว

เหรียญเงิน ตราแผ่นดิน รัชกาลที่ 5
เหรียญบาท ในหลวง ร.5 ตราเเผ่นดิน เนื้อเงินเเท้ พกพาเพื่อเป็นสิริมงคล โชคลาภ เรียกทรัพย์ กันอาถรรพ์และภูติผีปีศาจ ตามความเชื่อคนโบราณเหรียญเนื้อเงินถือเป็นสิริมงคล เสริมดวงชะตา กันมนต์ดำ ป้องกันสารพิษ ถ้าเป็นแถวภาคอิสานเชื่อว่าลดไข้ได้ พระเกจิมักนำไปปลุกเสกเพื่อเพิ่มความขลัง

เหรียญบาท ตราแผ่นดิน รัชกาลที่ 9

นอกจากนี้ ยังมีตำนานเล่าขาน เกี่ยวกับเรื่องตำนานสัญลักษณ์ตราแผ่นดิน ด้วยถือเป็นตราอาญาสิทธิ์ของคนโบราณ ในสมัยรัชกาลที่ 5 ถ้ามีการตัดถนนที่ใด ที่เจอไม้ใหญ่และคนทำงานเจออาถรรพณ์ล้มเจ็บล้มตาย ก็จะใช้ตราแผ่นดินไปติดและอ่านโองการ ต้นไม้ใหญ่ที่ทรงอาถรรพณ์จะล้มลงเอง ผู้ที่ถือตราแผ่นดินหรือมีตราแผ่นดินพกติดตัวจึงเป็นผู้ที่มีบารมี มีอำนาจ ยิ่งหากบุคคลใดที่รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตั้งอยู่ในสุจริตธรรมแล้ว บุคคลผู้นั้นย่อมมีพลังเร้นลับจากตราแผ่นดินอันเป็นตรามหามงคลตามรักษา ดั่งเทวดาตามตัว

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ