พระเครื่อง

พ่อเมือง นครศรีธรรมราช จัดพิธี อัญเชิญ ศิวลึงค์ โบราณ เตรียมสร้างเทวาลัยบูชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัด นครศรีธรรมราช พร้อมฝ่ายเกี่ยวข้อง พราหมณ์พิธี บวงสรวง ศิวลึงค์ โบราณ อายุ 1300 ปี หลังถูกโจรกรรมออกไปนอกพื้นที่ จัดพิธีรำถวาย 30 คืน ต่อเนื่อง ก่อนประกอบพิธีสมโภชเดือนธันวาคมนี้

วาระความเป็นมงคล เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ศิวลึงค์ หรือ รูปเคารพแทนพระศิวะองค์สำคัญ มีขนาดใหญ่ ความสูง 198 ซม. กว้าง 30 ซม. มีน้ำหนักโดยประมาณถึง 385  กก. รูปแบบเป็นศิวลึงค์โบราณ อายุกว่า 1,300 ปี แกะสลักจากหินทราย มีสภาพสมบูรณ์ โดยถูกกลุ่มคนโจรกรรมเคลื่อนย้ายไปจากจังหวัดนครศรีธรรมราช ในปี พ.ศ. 2524 หรือเมื่อ 41 ปีที่แล้ว เพื่อนำออกไปนอกจำหน่ายประเทศ แต่ไม่สามารถเลื่อนย้ายออกไปนอกประเทศได้

อัญเชิญ  ศิวลึงค์  ประดิษฐาน ที่ นครศรีธรรมราช

ด้วยสาเหตุเกิดอาถรรพ์ทำให้นำไปนั้นได้เสียชีวิตทุกคน  จนไม่มีใครกล้าครอบครอง ศิวลึงค์ องค์ดังกล่าวและได้มีการนำถวายแก่พระครูโสภณประชานุกูล (จรัล อิทฺธิมนุโต) เจ้าอาวาสวัดนารายณิการาม ต.เหล อ.กะปงจ.พังงา และได้ดูแลเก็บรักษา ศิวลึงค์ ไว้ เพื่อรอการตรวจสอบและหาที่มาของ ศิวลึงค์ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ.2557  ทางกรมศิลปากรได้ทำการ สำรวจและขึ้นทะเบียนศิวลึงค์องค์ดังกล่าวเป็นโบราณวัตถุประกาศในราชกิจจานเบกษาเล่มที่ 131 ตอนพิเศษ 70 ง. วันที่ 28 เมษายน 2557 เลขที่ 19.1 หน้า 19

หลังจากนั้นได้มีการประสานงานไปตามระเบียบ ขั้นตอน เพื่อทำการส่งมอบศิวลึงค์ คืนสู่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีนายวินัย ทิพย์สุวรรณ อัยการพิเศษฝายคดีอาญา สำนักงานอัยการภาค 8 เป็นตัวแทนจังหงวัดนครศรีธรรมราช และคณะเดินทางไปรับมอบจากประครูโสภณประชานุกูล เจ้าอาวาสวัดนารายณิการาม ต.เหล อ.กะปง จ.พังงา เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

อัญเชิญ  ศิวลึงค์  ประดิษฐาน ที่ นครศรีธรรมราช

ก่อนจะได้มีการอัญเชิญ ศิวลึงค์ กลับเมืองนครศรีธรรมราช ดินแดนแห่งอามาจักรของพระศิวะเจ้าในครั้งอดีตที่ผ่านมา ถึงจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชในเวลา 18.30 น. โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด นายกเหล่ากาชาด หัวหน้าส่วนราชการ และเอกชน คณะพรหมณ์ ประชนที่ทราบข่าวหลายร้อนยคนแห่มาต้อนรับและประดิษฐานชั่วคราวบริเวณลานหน้าพระตำหนักเลียบเมือง  ภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชร่วมในพิธีบวงสรวงอย่างยิ่งใหญ่แล้วเสร็จเมื่อ 22.30 น. 

อัญเชิญ  ศิวลึงค์  ประดิษฐาน ที่ นครศรีธรรมราช

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ศิวลึงค์ องค์ดังกล่าวจะตั้งประดิษฐานชั่วคราวไว้ รอการก่อสร้างเทวาลัยประดิษฐานถาวรบริเวณหอพระอิศวร และประกอบพิธีสมโภชเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ราวเดือนธันวาคม 

อัญเชิญ  ศิวลึงค์  ประดิษฐาน ที่ นครศรีธรรมราช

อย่างไรก็ตามในระหว่างที่ประดิษฐานชั่วคราวหน้าพระตำหนักเลียบเมือง ภายในจวนผู้ว่า ฯจะมีการจัดพิธีรำถวายทุกคืนต่อเนื่องรวม 30 คืน โดยมีอำเภอ 23 อำเภอและหน่วยงานภาคเอกชนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ.

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ