พระเครื่อง

ประวัติ พ่อท่านครน วัดอุตตมาราม รัฐกลันตัน เกจิอาจารย์ ไทยใน มาเลเซีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ พ่อท่านครน วัดอุตตมาราม หรือ วัดบางแซะ รัฐกลันตัน เกจิอาจารย์ หนึ่งเดียวใน มาเลเซีย เจ้าตำรับ พระปิดตา

ในดินแดนภาคใต้นั้น เรียกได้ว่า มีครูบาอาจารย์ ในสายศาสตร์วิชาความรู้ด้านพุทธาคม อยู่จำนวนไม่น้อย ทั้งที่เปิดเผย ตัวตน ทั้งที่เร้นกาย น้อยคนรู้จัก ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล ก็ล้วน เป็นที่พึ่งแก่ผู้มีจิตศรัทธา

หนึ่งในครูบาอาจารย์ ที่ได้รับการขนานนามว่า วาจาสิทธิ์ และท่านเป็น เกจิอาจารย์หนึ่งเดียว ในแดนมาเลเซีย ที่ได้รับความเคารพศรัทธาอย่างสูง นามของท่านคือ พ่อท่านครน  แห่ง วัดอุตตมาราม หรือ วัดบางแซะ รัฐกลันตัน

พ่อท่านครน  หรือ พระวิจารณญาณมุนี วัดอุตตมาราม

สำหรับ ประวัติ พ่อท่านครน  หรือ พระวิจารณญาณมุนี วัดอุตตมาราม นั้น ได้มีข้อมูลกล่าวถึงท่าน ไว้ว่า พ่อท่านครน เป็นชาวบ้านบางแซะโดยกำเนิด เกิดเมื่อปีพ.ศ.2419 โยมบิดาชื่อโยมชุม โยมมารดาชื่อโยมแก้ว นามสกุล ราษฎร์เจริญ พ่อท่านครน  อุปสมบทที่วัดบางแซะ ต่อมาท่านก็ได้กราบลาพระอุปัชฌาย์มาศึกษาเล่าเรียนทั้งปริยัติและปฏิบัติที่ จังหวัดสงขลา 

โดย พ่อท่านครน  ท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดหัวใจ ในช่วงนี้เองที่ พ่อท่านครน ได้ศึกษาพระเวทวิทยาคมจากพระเกจิอาจารย์สำคัญๆ ในภาคใต้ เช่น หลวงพ่อปาน วัดโคกสมานคุณ หาดใหญ่ หรือแม้แต่หลวงพ่ออินทร์ อำเภอตากใบ และสันนิษฐานว่าท่านได้ไปศึกษาที่ ตักศิลาเขาอ้อ ด้วย

ด้วยความที่ในช่วงเวลาที่ท่านดำรงขันธ์อยู่นั้น พื้นที่ของ รัฐกลันตัน ที่เคยเป็นของไทยมาแต่ก่อน ต้องตกไปอยู่ในอาณัติของ อังกฤษ ที่ปกครองมาเลเซีย เวลานั้น ทำให้เรื่องราวโดยรวมของ พ่อท่านครน  ยังไม่ค่อยปะติดปะต่อกันมากนัก แต่เท่าที่ทราบก็คือหลังจากท่านได้เป็นเจ้าอาวาสวัดบางแซะแล้ว ท่านก็เริ่มพัฒนาวัดบางแซะ

พ่อท่านครน  หรือ พระวิจารณญาณมุนี วัดอุตตมาราม

โดยความร่วมมือของชาวบ้านในแถบนั้น และท่านก็ได้เปิดการสอบบาลีนักธรรมและกรรมฐานแก่พระภิกษุ สามเณร โดยท่านเป็นผู้สอนเอง การสอนกรรมฐานในครั้งนั้น นับเป็นครั้งแรกในรัฐกลันตัน เพราะก่อนหน้านี้ไม่มีพระอาจารย์รูปใดเคยสอนมาก่อน

ต่อมาในปีพ.ศ.2476 พ่อท่านครน ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์เพื่ออุปสมบทและบรรพชาให้แก่ ชาวบ้านบางแซะ และตำบลใกล้เคียง ปีพ.ศ.2488 พ่อท่านครน ก็ได้เลื่อนจากพระครูชั้นพิเศษฝ่ายวิปัสสนาขึ้นเป็นพระราชาคณะสามัญ ฝ่ายวิปัสสนาธุระ โดยได้รับพระราชทานทินนามที่ "พระวิจารณญาณมุนี" และดำรงตำแหน่งเจ้าคณะใหญ่ในรัฐกลันตัน นับเป็นพระราชคณะรูปแรกของรัฐกลันตัน 


พ่อท่านครน  เป็นคนพูดน้อย มีศีลจารวัตรงดงาม เป็นที่เลื่อมใสของผู้คนที่ได้พบเห็น พ่อท่านครน ให้ความเมตตาต่อทุกผู้ทุกนามโดย ไม่เลือกชั้นวรรณะหรือแม้แต่ศาสนา ในยามเมื่อเขาเดือดร้อนตกอยู่ในกองทุกข์ พ่อท่านครน ก็จะช่วยเหลือปัดเป่าให้พ้นทุกข์ได้เสมอ อีกทั้งท่านยังมีความรู้เรื่องเครื่องยาสมุนไพรอย่างแตกฉาน ช่วยเหลือผู้เจ็บไข้ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งวิทยาคมของท่านก็เข้มขลังเป็นที่ประจักษ์ต่อชาวบ้านในแถบนั้นเป็นอย่างดี จึงเป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาในตัวท่านเป็นอย่างมาก ต่อมาจนถึงปีพ.ศ.2505 พ่อท่านครน รณภาพลง สิริอายุได้ 88 ปี พรรษาที่ 67

พ่อท่านครน  หรือ พระวิจารณญาณมุนี วัดอุตตมาราม

ในด้านวัตถุมงคล ของ พ่อท่านครน  ท่านขึ้นชื่อในเรื่องของ พระปิดตา โดยท่านได้สร้างพระปิดตาไว้ครั้งแรกประมาณปีพ.ศ.2460 เป็นพระเนื้อผงคลุกรัก ซึ่งเป็นพระเครื่องที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือเป็นพระปั้นลอยองค์ มีทั้งที่มีจารและไม่มีจาร และมีพิมพ์สองหน้าอีกด้วย และยังมีพระที่แกะด้วยเขาวัว เขากวาง และไม้แกะก็มี 


และก็สร้างติดต่อกันมาเรื่อยๆ พระปิดตาของ พ่อท่านครน   เป็นพระปิดตาเนื้อผงคลุกรัก ภายในองค์พระท่านได้บรรจุกระดาษสาลงยันต์เอาไว้ทุกองค์ ลักษณะพิมพ์จะชะลูดตามแบบฉบับของพระปิดตาสายเขาอ้อ เมื่อกดพิมพ์แล้วท่านก็จะเอาพระปิดตามาแต่งด้วยมือทีหลังอีก และลงเหล็กจารเอาไว้ทุกองค์
ประสบการณ์ พระปิดตา พ่อท่านครน  โดดเด่นมากด้านมหาอุตม์-อยู่ยงกระพัน-เมตตามหานิยม-โชคลาภ 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ