พระเครื่อง

ร่วมชมความงาม ในการซ่อมแซม หลวงพ่อโสธร ช่วง บ่มรักก่อนปิดทอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดโสธร เปิดให้ประชาชน ได้เข้าชม และ สักการบูชา หลวงพ่อโสธร ในวาระเวลา ช่วง บ่มรัก ตามการซ่อมแซม ฝีมือช่าง ก่อนทำการปิดทอง ประชาชนแห่ชมความงาม

เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่ง ความน่าสนใจ ที่น้อยครั้ง หรือ ในช่วงชีวิตหนึ่ง จะมีโอกาสได้พบเห็น ในการบูรณะซ่อมแซม พระพุทธรูป โดยเฉพาะ พระพุทธรูปสำคัญ ระดับประเทศนั้น การซ่อมแซมแต่ละครั้ง เรียกว่า น้อยมาก ที่จะชำรุด หรือเสียหาย ในช่วงเวลานี้  วัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ได้รับความนิยม และ เดินทางมาเพื่อสักการะ และชมการการซ่อม หลวงพ่อพุทธโสธร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง แปดริ้ว 

หลวงพ่อพุทธโสธร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง แปดริ้ว 


โดยหลังจากกรมศิลปากร ได้ทำการสำรวจสภาพองค์ หลวงพ่อโสธร และพระพุทธรูป ของ วัดโสธรวรารามวรวิหาร เมื่อต้นปีที่ผ่านมาเบื้องต้นพบว่า พระพุทธรูปมีรอยแตกร่อน จนเห็นเนื้อใน จากการเสื่อมสภาพ และการทาสีด้วยสีอะคริลิค ทำให้ไม่ประสานกับวัสดุดั้งเดิม และความชื้นภายในก็อาจจะมีส่วนด้วย ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการลอกทองออกจากองค์พระทั้งหมด เป็นการบูรณะใหม่โดยกรมศิลปากร ภายในพระอุโบสถหลังใหญ่ ของ วัดโสธรวรารามวรวิหาร

หลวงพ่อพุทธโสธร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง แปดริ้ว 
 


ส่วนสาเหตุที่ทำให้ ประชาชน ให้ความสนใจอย่างกว้างขวางนั้น เป็นเพราะว่าทางเพจ วัดโสธรวรารามวรวิหาร ได้โพสต์ภาพองค์หลวงพ่อโสธร และพระพุทธรูป องค์สีดำ พร้อมข้อความระบุว่า ชมความงาม หลวงพ่อโสธร ช่วงบ่มรักก่อนปิดทอง เพียงแค่หนึ่งเดือนเท่านั้น ช่วงบ่มรัก 

หลวงพ่อพุทธโสธร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง แปดริ้ว 

สำหรับ กระบวนการบ่มรัก คือ การพักพื้นรักให้พื้นผิวแห้งสนิท เป็นเวลา 20-30 วัน (ช่วงเวลาวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป) ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก หลังจากนี้นจึงจะเป็นขั้นตอนปิดทองคำเปลวต่อไป

หลวงพ่อพุทธโสธร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง แปดริ้ว 
 

ทั้งนี้ ทาง วัดโสธรวรารามวรวิหาร จึงได้จัดนิทรรศการ ในโอกาสช่วงเวลา บ่มรัก ก่อนปิดทอง เปิดหน้าประวัติ ตำนาน งานพุทธศิลป์ หลวงพ่อโสธร ในงานอนุรักษ์หลวงพ่อโสธร กองโบราณคดี กรมศิลปากร ตามรูปแบบที่ปรากฎ หลวงพ่อโสธร พุทธรูป สมัยอยุธยาตอนต้น แบบอู่ทอง รุ่นที่ 2 พุทธศตวรรษที่ 20 ช่วง พ.ศ. 1901-2000  

หลวงพ่อพุทธโสธร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง แปดริ้ว 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ