พระเครื่อง

สายมู ต้องรู้ วัน เสาร์ห้า ไม่ใช่ตาม ปฏิทินสากล ระวังทำพิธีผิดจารีตโบราณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดข้อมูล ถามครูบาอาจารย์ ความหมาย ถูกต้อง ของ วันเสาร์ห้า ต้องข้างขึ้น เสาร์ห้าใหญ่ กับ ข้างแรม เสาร์ห้าน้อย ไม่ใช่ ตามปฏิทินสากล

ในช่วงสัปดาห์นี้ เห็นบ่อยครั้ง เกี่ยวกับการโปรโมต ว่า วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน นี้ เป็น วันเสาร์ห้า เป็นวันที่เหมาะกับการทำพิธี ที่เกี่ยวกับ ไสยเวท ความเป็นมงคล เสริมดวงชะตาราศี ต่าง ๆ ให้มีพลังเข้มแข็ง และสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไข ความบกพร่องได้ 

แต่ในความเป็นจริงแล้ว อาจจะไม่ใช่ อย่างที่เข้าใจกัน และจะพาทำให้ ผู้ทีความ มูเตลู เข้าใจผิด และ คลาดเคลื่อน กับความเป็นจริง ที่ถูกต้องไป 

มาเริ่มต้นกับความรู้ ความเข้าใจพื้นฐานกันก่อนว่า วันเสาร์ห้า คืออะไร สำหรับ วันเสาร์ห้า นั้น เท่าที่ พลิกตำรา เรียนสอบถามจากครูบาอาจารย์  พบว่าความเชื่อ เกี่ยวกับ พระเสาร์ นั้นมาจาก ตำรา พระคัมภีร์ ของพราหมณ์ ที่ระบุไว้ว่า  วันเสาร์ ตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ วันเสาร์เกิดจากพระศิวะเอาเสือที่เป็น พยัคฆราช สิบตัวมาป่นให้เป็นผง แล้วห่อด้วยผ้าสีม่วง  เสร็จแล้วประพรมด้วยน้ำอมฤต ทำให้เกิดเทพเจ้า มีพระนามว่า พระเสาร์เทวราช เป็นเทพเจ้าสำหรับคนเกิดในวันเสาร์

ส่วน ห้า ในความหมายของเสาร์ห้า มาจาก วันเสาร์ ข้างขึ้นหรือข้างแรม 5 ค่ำ เดือน 5 วันเสาร์ห้า จึงไม่ใช่วันเสาร์ที่ 5 เดือน ตามปฏิทินสากล โดย วันเสาร์ขึ้น 5 ค่ำ จะเรียกกันว่า เสาร์ 5 ใหญ่  ส่วน วันเสาร์ 5 ข้างแรม จะเรียกว่า เสาร์ห้าน้อย โอกาสที่จะมีวันเสาร์ห้า ตามตำราว่าเป็นวันแข็ง วันแรง วันมงคล จึงค่อนข้างยากหนึ่งปีจะมี วันเสาร์ห้า ตรงตามตำราที่ใช้ปลุกเสกวัตถุมงคลหรือทำพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ไม่กี่ครั้งในแต่ละปี 


หากมีการประกอบพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลใน วันเสาร์ห้า จะมีพุทธคุณด้านคงกระพัน และแคล้วคลาด มากกว่าวันปกติ ถือว่าเป็นวันธงไชย เป็นฤกษ์งามยามดี มีดาวบนท้องฟ้าโคจรในตำแหน่งที่สวยงาม เป็นวันที่ควรจะได้มีกิจกรรมอันเป็นมหามงคลร่วมกัน หรือได้ไปอยู่ในพิธีอันเป็นมงคลจะได้อำนวยอวยสุข อำนวยอวยพรให้เกิดสุข และผล เป็นมิ่งมงคลแก่ทุกท่าน ตามโบราณกาลที่มีมา เราถือว่าเป็นวันแรง และวันที่ ผู้ที่เกิดวันเสาร์มีดาวเสาร์เป็นดาวประจำตัว มีพระเสาร์เป็นเทพเจ้าประจำวัน ดังนั้น ความแข็ง หรือความแรงของพระเสาร์นั้นปรากฏเด่นชัด ชีวิตของท่านที่เกิดในวันเสาร์ มักจะเหนื่อยยากมีภารกิจ หรือกิจการงานต่างๆ ที่ผ่านมาให้ได้รับผิดชอบอยู่ตลอดเวลา แต่นั่นแสดงถึงคุณูปการ หรือ บารมี ที่สามารถรับเรื่องราวต่างๆ เหล่านั้น และสร้างให้เป็นสิ่งที่ประจักษ์แก่คนโดยทั่วไปว่า มีความเป็นผู้มีบุญวาสนาบารมี


ความสำคัญของ วันเสาร์ห้า แต่โบราณกาลมา พระเกจิอาจารย์มักจะปลุกเสกเครื่องรางของขลัง ทำพิธีอันเป็นมงคลในวันนั้น เพื่อเสกของ และ เสกคน คือ ศิษย์ยานุศิษย์ ประชาชนที่ร่วมในพิธี ให้มีความศักดิ์สิทธิ์ ให้เกิดความเป็นสิริมงคล คนในพิธีเชื่อว่า ในวันที่ทำพิธีนี้จะมีลาภใหญ่ในไม่ช้า การงานที่ริเริ่มในวันเสาร์ ห้า จะจีรังยั่งยืนไปนานๆ เป็นความเชื่อ ของสังคมไทย การสระผมและอาบน้ำมนต์ก็ให้ผลดีเป็นพิเศษ 

อ.ลักษณ์ เรขานิเทศ เจ้าของฉายา โหรฟันธง บอกว่า ที่เรียกว่า วันเสาร์ห้า นั้น คือ วันเสาร์ ขึ้นหรือแรม 5 ค่ำ เดือน 5 ซึ่งโอกาสที่จะเกิด วันเสาร์ห้า นั้น ประมาณ 2-3 ปีต่อครั้ง ตามคติความเชื่อของโบราณาจารย์เชื่อว่า ดาวเสาร์เป็นดาวแห่งความเข้มแข็ง และมีพลังมาก หากมีการประกอบพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลในวันเสาร์ห้า จะมีพุทธคุณด้านคงกระพัน และแคล้วคลาด


 โดยจะเห็นได้ว่า ในอดีตที่ผ่านมา เมื่อมีการประกอบพิธีในวันดังกล่าว วัตถุมงคลส่วนใหญ่มักได้รับความนิยม อย่างไรก็ตาม หากเปรียบเทียบระหว่างการประกอบพิธีในวันข้างขึ้นกับข้างแรม การประกอบพิธีในวันข้างขึ้นจะดี 100% ส่วนข้างแรมจะดีประมาณ 80% โดยเสาร์ห้าที่ผ่านมานั้น มี 3 ฤกษ์สำคัญๆ ราชาฤกษ์ โสภณ และ ลาภะ ซึ่งเป็นฤกษ์ที่เป็นมงคล และดีเลิศทุกอย่าง

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ