พระเครื่อง

พระกรุวัดท้ายตลาด แห่ง วัดโมลีโลกยาราม ธนบุรี อีกหนึ่งของดี ที่นักสะสมนิยม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระกรุ ฝั่ง ธนบุรี พระกรุวัดท้ายตลาด แห่ง วัดโมลีโลกยาราม พระเนื้อผงผสมใบลาน แตกกรุ แจกจ่าย ในยุค สงครามอินโดจีน

วัดโมลีโลกยาราม พระอารามหลวง ชั้นโท ชนิดราชวรวิหาร หรือที่เรามักคุ้นกันในชื่อ วัดท้ายตลาด วัดแห่งนี้มีพระกรุ เนื้อผงผสมใบลานที่โด่งดังมาก และมีพระแตกจากกรุมากมาย และหลากหลายพิมพ์ ศิลปะของ พระเครื่องกรุวัดท้ายตลาด นั้น  สันนิษฐานว่า น่าจะเป็นฝีมือช่างหลวง เนื่องจากวัดท้ายตลาดเป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ในด้านพุทธคุณก็เด่นทางด้านเมตตามหานิยมและแคล้วคลาด

พระกรุวัดท้ายตลาด
พระกรุวัดท้ายตลาดนี้ ตามประวัติแล้วเป็นพระที่สร้างโดย พระวิเชียรมุนี อดีตเจ้าอาวาสองค์ก่อน ท่านเจ้าคุณสนิท พร้อมทั้ง หลวงพ่อแย้ม และ หลวงพ่อกลิ่น พระอาจารย์สายกรรมฐาน ผู้ทรงกิตติคุณของพระอารามแห่งนี้ได้สร้างบรรจุไว้ ในสมัยแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ประมาณปี พ.ศ.2431

พระกรุวัดท้ายตลาด
 

การเปิดกรุนั้น ได้มีคนร้ายลักลอบเจาะพระเจดีย์ราย 2 องค์ ทรงด้านทิศใต้อยู่หลายครั้ง และทางวัดก็อุดซ่อมอยู่เสมอ ประมาณปี พ.ศ.2480-2485 คราวกรณีพิพาทอินโดจีน ทางราชการกระทรวงกลาโหม ได้มีหนังสือขอพระเครื่องฯ มายังสำนักนี้

พระกรุวัดท้ายตลาด

เพื่อมอบให้กับทหารและตำรวจสนามเช่นเดียวกับที่ขอไปยังสำนักอื่นๆ พระประสิทธิศีลคุณ เจ้าอาวาสในสมัยนั้น จึงได้ดำริให้ขุดพระเจดีย์รายในวัด และได้พระเครื่องฯ ออกมาเป็นอันมาก กับทั้งได้พบพระเครื่องอีกส่วนหนึ่งซึ่งบรรจุปี๊บบัดกรี บนเพดานพระอุโบสถและเพดานหอสมเด็จฯ อีกด้วย

พระกรุวัดท้ายตลาด

จากนั้นทางวัดจึงได้จัดพระเครื่องจำนวนหนึ่งมอบให้ทางราชการไป เป็นพระพิมพ์ต่างๆ หลายชนิด นอกจากนี้ยังพบตะกรุดเนื้อชินผุๆ อีกจำนวนหนึ่ง ในระยะต่อมาได้พบพระเครื่องแบบพระวัดท้ายตลาดอีกที่ วัดนางชี และ วัดตะล่อม อีกด้วย แสดงว่าพระเครื่องวัดท้ายตลาดมีการบรรจุไว้ตามกรุต่างๆ หลายที่ด้วยกัน

พระกรุวัดท้ายตลาด

พระกรุวัดท้ายตลาด ที่พบครั้งนี้ เป็นพระเนื้อผงผสมผงใบลาน ลักษณะของเนื้อพระคล้ายกับพระสมเด็จปิ ลันทน์ มีคราบนวลกรุจับที่ผิวของพระ และมีไขขาวจับอยู่ทั่วไป ที่ด้านหลังส่วนมากจะมีรอยตราประทับเป็นอักขระกดลึกลงไปในเนื้อพระ มีพิมพ์พระต่างๆ มากมายหลายแบบ

พระกรุวัดท้ายตลาด
รวมทั้งพระพิมพ์ปิดตารวมอยู่ด้วย พระปิดตาวัดท้ายตลาด มีขนาดเล็กกะทัดรัดศิลปะสวยงาม นับว่าเป็นพระปิดตาเนื้อผงที่น่าสนใจมาก อีกทั้งสนนราคาก็ยังไม่สูงมากนัก ในด้านพุทธคุณเด่นทางด้านเมตตามหานิยมทำมาค้าขายเป็นเลิศ รวมทั้งทางด้านแคล้วคลาดครบเครื่อง

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ