พระเครื่อง

ศาสนิกชนเศร้าอีก พ่อท่านเขียว เกจิดัง แห่ง วัดห้วยเงาะ ปัตตานี มรณภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้นอีกหนึ่ง เกจิอาจารย์ รูปสำคัญ แห่ง จังหวัดชายแดนใต้ พ่อท่านเขียว กิตฺติคุโณ วัดห้วยเงาะ ปัตตานี เจ้าตำรับ วัตถุมงคล ขุนช้าง พญาครุฑ


สิ้นพระเกจิรูปสำคัญ แห่งดินแดนปัตตานี  ศาสนิกชน และ ศิษย์ ถวายอาลัย  มีรายงานข่าวว่า  เมื่อเวลา 21.25 ที่ผ่านมา พระครูอนุศาสน์กิจจาทร(เขียว กิตติคุโณ) ถึงแก่มรณภาพ วันพุธที่2พฤศจิกายน    สิริอายุ 93 ปี 

ในพื้นที่ภาคใต้ รวมทั้งในหมู่ทหารตำรวจ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้นั้น นามของ พระครูอนุศาสน์กิจจาทร หรือ  พ่อท่านเขียว กิตฺติคุโณ  วัดห้วยเงาะ ต.ทุ่งพลา อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ย่อมเป็นหนึ่ง ในเกจิอาจารย์ ที่ผู้คนต่างให้ความเคารพศรัทธา และเชื่อมั่นในพุทธาคมของท่าน  

พ่อท่านเขียว กิตฺติคุโณ  วัดห้วยเงาะ
สำหรับประวัติของ พ่อท่านเขียว เกิดเมื่อ พ.ศ.2472 ต.หน้าถ้ำ อ.เมือง จ.ยะลา บิดาชื่อนายทอง เพ็ชรภักดี   มารดาชื่อ นางกิ๊ม เพ็ชรภักดี ถือกำเนิดในครอบครัวชาวนาใน จ.ยะลา เป็นบุตรคนที่ 3 จากจำนวนทั้งหมด 7 คน

 กระทั่งอายุได้ 20 ปี จึงอุปสมบทตามประเพณีนิยม ณ วัดนางโอ ปัจจุบัน คือ วัดบุพนิมิตร อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2492 ณ พัทธสีมา วัดนางโอ โดยมี พระครูมนูญสมณการ วัดพลานุภาพ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการแดง ธมฺมโชโต วัดนาประดู่ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการทอง จนฺทโชโต วัดภมรคติวัน เป็นพระอนุสาวนาจารย์


 เมื่ออุปสมบทครองผ้าเหลือง พ่อท่านเขียว ได้จำพรรษาอยู่วัดนางโอ โดยท่านได้ใช้เวลาที่ว่างจากกิจของสงฆ์ เล่าเรียนการสวดมนต์ในบทสำคัญต่างๆ รวมถึงการสวดภาณยักษ์ในแบบฉบับของภาคใต้ ซึ่งปัจจุบันไม่ค่อยได้พบกันบ่อยนัก เหมือนก่อนแล้ว กระทั่งพรรษา 2 พ่อท่านเขียว ได้ย้ายไปจำพรรษาที่วัดสุนทรบัญชาราม อ.รามัญ จ.ยะลา พรรษาที่ 3 พ่อท่านเขียว ได้ย้ายกลับมาจำพรรษาที่วัดนางโออีกครั้ง ได้ศึกษาวิชาอาคมต่างๆ กับ “ตาเลี่ยม” ฆราวาสที่เชี่ยวชาญด้านวิปัสสนา อีกทั้งสรรพวิชาจากผู้เรืองพระเวทย์วิทยาคม ในเขตนั้นอีก จำนวนนับไม่ถ้วน

พ่อท่านเขียว กิตฺติคุโณ  วัดห้วยเงาะ

ซึ่งในทางธรรม พ่อท่านเขียว ปฏิบัติเคร่งครัด ศึกษาด้านปริยัติธรรมบาลีไวยากรณ์และนักธรรม รวมถึงการสวดมนต์ สาธยายธรรม  ด้วยเหตุนี้เอง พ่อท่านเขียว จึงสามารถสวดปาฏิโมกข์ได้ตั้งแต่ในพรรษาที่ 5 ท่านได้รับตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดนางโอ จนกระทั่งได้เป็นเจ้าอาวาสในลำดับต่อมา

ในช่วงนี้เอง ที่ท่านได้เป็นสหธรรมมิกกับ พระครูวิสัยโสภณ หรือ พระอาจารย์ทิม เจ้าอาวาสวัดช้างให้ ด้วยความสนิทสนม ชอบพออัธยาศัย ไปมาหาสู่กันเสมอ ระยะทางระหว่างวัดทั้งสองไม่ไกลกันนัก โดยได้ร่วมสังฆกรรม สนทนาธรรมร่วมพิธีกรรมต่างๆ กันเสมอ

พ่อท่านเขียว กิตฺติคุโณ  วัดห้วยเงาะ
โดยเฉพาะเมื่อคราวที่ พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ สร้างพระ หลวงปู่ทวด เนื้อว่าน รุ่นแรก เมื่อปี 2497 เพื่อแจกแก่ผู้ที่ร่วมสร้างอุโบสถ วัดช้างให้ นั้น พ่อท่านเขียว เป็นผู้หนึ่งที่ได้ร่วมงาน โดยคลุกเนื้อผสมว่าน และร่วมอยู่ในพิธีกรรมเจริญพุทธมนต์


ระหว่าง ที่ พระอาจารย์ทิม อัญเชิญดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของ หลวงปู่ทวด เพื่อปลุกเสกพระเครื่องเนื้อว่าน รุ่นแรก ในปี 2497 และร่วมพิธีกรรมปลุกเสกอีกหลายวาระ จนเมื่อพระอาจารย์ทิมท่านมรณภาพแล้ว ยังมีพิธีกรรมที่สำคัญอีก 1วาระ คือ พิธีปลุกเสกพระหลวงปู่ทวด เนื้อว่าน  รุ่นปี 2524 ปัจจุบันเป็นที่เสาะหากันมาก เพราะมีประสบการณ์คุ้มภยันตรายแคล้วคลาดปลอดภัย แก่ผู้ที่นับถือ

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ