พระเครื่อง

พุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญ ถวาย กฐิน วัดถ้ำพระพุทธโกษีย์ ของ พระอาจารย์ประสูติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พุทธศษสนิกชน พร้อม อาจารย์ฆราวาส ศิษย์สายวิชา วัดถ้ำพระพุทธโกษีย์ ในเตา เมืองตรัง ร่วมใจ ถวาย กฐินสามัคคี พระอาจารย์ประสูติ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

“วัดถ้ำพระพุทธโกษีย์” หรือ วัดในเตา ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 1 ตำบลในเตา อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง วัดแห่งนี้ได้ถูกก่อสร้างมาอย่างยาวนานตั้งแต่ ปี พ.ศ.2203 ช่วงเวลาดังกล่าวอยู่ในสมัยแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช แห่งกรุงศรีอยุธยา

งานกฐินวัดในเตา ปี 2565
ภายในวัดในเตามีพระพุทธรูปองค์สำคัญประดิษฐานอยู่ถึง 3 พระองค์ด้วยกันคือ คือ พระพุทธโกษีย์ พระธรรมรูจี และพระศรีไกรสร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะอันสวยงาม สมัยอาณาจักรศรีวิชัย ร่ำลือกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์อย่างมาก ส่วนที่มาของชื่อวัด เป็นการนำชื่อพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่ประดิษฐานภายในถ้ำ มาตั้งเป็นชื่อวัด  นอกจากนี้ภายในถ้ำยังมีรูปปั้นเคารพบูชาขององค์ฤาษีที่เรียกว่า "ฤาษีสมภาร" ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดในเตาอีกหนึ่งอย่างเช่นกัน

พระพุทธรูปโบราณ ประจำวัดในเตา
 

พระอาจารย์ประสูติ วัดในเตา
ในปัจจุบัน มี พระครูรัตนสิกขการ หรือ  พระอาจารย์ประสูติ ปิยธัมโม เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน ซึ่งท่าน ได้ร่ำเรียนสรรพวิชาต่าง ๆ จากครูบาอาจารย์ หลายรูป และ รูปสำคัญคือ พ่อท่านแสง หนึ่งในครูบาอาจารย์ ที่สืบสายวิชา แห่ง สำนักตักศิลา เขาอ้อ 

งานกฐินวัดในเตา ปี 2565
ในกาลกฐิน ประเพณี สำคัญของ พุทธศาสนิกชน จะได้ร่วมมหาบุญใหญ่ประจำปี หลังการออกพรรษา ซึ่ง ในปีนี้ “วัดถ้ำพระพุทธโกษีย์” หรือ วัดในเตา ได้กำหนด จัดพิธีทอดกฐินสามัคคี เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้มีจิตศรัทธา และ ศิษย์ในสาย ตักศิลา“วัดถ้ำพระพุทธโกษีย์” ได้รวมตัวกันเข้าร่วมงานบุญสำคัญครั้งนี้ 

งานกฐินวัดในเตา ปี 2565
 

งานกฐินวัดในเตา ปี 2565
โดย มี พ่อครูหมอเฒ่าเพชร เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธี รวมทั้ง ทางกลุ่ม ซุ้มจอมขมังเวทย์ นำโดย อาจารย์แขก รือเสาะ ประธานกลุ่ม และครูอาจารย์ฆราวาส ซึ่งเป็นศิษย์ของ พระอาจารย์ประสูติ ได้ร่วมกันจัดบุญกฐิน เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย เมื่อถึงฤกษ์มงคล พุทธศาสนิกชน ได้แห่องค์กฐินรอบพระอุโบสถ

งานกฐินวัดในเตา ปี 2565

จากนั้น จึงได้นำองค์กฐิน เข้าสู่ศาลาการเปรียญ มี พระอาจารย์ประสูติ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ จากนั้น พ่อครูหมอเฒ่าเพชร ได้เป็นผู้นำผ้ากฐิน เข้าถวายต่อ พระอาจารย์ประสูติ 

งานกฐินวัดในเตา ปี 2565
เมื่อการถวายองค์กฐินเสร็จสิ้นเรียบร้อย ทางกรรมการ วัดในเตา ได้ทำการตรวจสอบ นับยอดปัจจัยบุญกฐินปี 2565 ได้ยอดทั้งสิ้น 1,852,427.50 บาท 


ขอร่วมอนุโมทนาบุญของวัดในเตาครั้งนี้ด้วยจิตเป็นกุศล

 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ