พระเครื่อง

เยือนอารามเก่า วัดคงคาราม เมืองสุพรรณบุรี ชม ธรรมาสน์โบราณ อายุ 99 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เที่ยววัด ชม อารยสถาปัตย์ แห่ง เมืองสุพรรณบุรี ธรรมาสน์โบราณ วัดเดิมบาง อารามเก่าแก่ รัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสต้น

วัดเดิมบาง(คงคาราม) อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีนฝั่งด้านทิศตะวันออก สันนิษฐานว่าวัดเดิมบางสร้างขึ้นในปีพ.ศ. 2425 ต่อมาในปี พ.ศ. 2451 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จมาประทับที่หน้าวัดและพระราชทานนามใหม่ว่า "วัดคงคาราม"

วัดเดิมบาง หรือ วัดคงคาราม

สำหรับความโดดเด่นภายในวัดอยู่ตรงที่ “ธรรมาสน์” สะท้อนถึงศิลปะไทยผสมจีน แกะสลักจากไม้ขนุนโดยฝีมือของช่างชาวจีน ปัจจุบันเก็บไว้บนศาลาการเปรียญ ต่อมา คือ “หอสวดมนต์” ภายในมีการเก็บของมีค่าของวัดไว้ 3 ชิ้น ได้แก่ ฝาบาตรมุก ตาลปัตร และปิ่นโต ซึ่งรัชกาลที่ 5 พระราชทานแก่วัดและทางวัดได้เก็บรักษาไว้อยู่ในสภาพดีดังเดิม

ธรรมาสน์โบราณ  ของ วัดเดิมบาง (คงคาราม)
กล่าวถึง ธรรมาสน์โบราณ  ของ วัดเดิมบาง (คงคาราม) อ.เดิมบางนางบวช  จ.สุพรรณบุรี  สร้างแกะสลักจากไม้ขนุนโบราณ ลงรักปิดทองคำด้านหลัง ใบเสมา มีอักษรจารึกไว้ว่าเริ่ม  สร้างเมื่อ พ.ศ.2458   ตรงกับใน สมัยพระบาทสมเด็จ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6  สร้างสําเร็จ เมื่อ พ.ศ.2466 เฮงผู้ทำ ซึ่งเป็นแผ่นจารึกติดตัวธรรมมาสน์ไว้ เพื่อเป็นอนุสรณ์ในการจัดสร้างขึ้น 

ธรรมาสน์โบราณ  ของ วัดเดิมบาง (คงคาราม)

ธรรมาสน์โบราณนี้ มีความโดดเด่นตรงที่สามารถนำ ศิลปะไทย-จีน มาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว คือ ทั้งสี่ด้านของธรรมาสน์ จะมีครุฑยุคนาค และด้าน ล่างแกะสลักเป็นรูปนก กระรอก กระต่าย  เลียนแบบ บานประตูฝีมือชั้นครู ที่วัดสุทัศน์เทพวราราม กทม.

ธรรมาสน์โบราณ  ของ วัดเดิมบาง (คงคาราม) ธรรมาสน์โบราณ  ของ วัดเดิมบาง (คงคาราม) โดย หัตถ์พระบาทพระเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 โดยช่างศิลปะของไทย ส่วนเสาธรรมาสน์ทั้งสี่ต้น แกะสลักเป็นตัว พญามังกร โดยช่างศิลปะของจีน โคนเสายัง มีเศียรพญานาคประดับอยู่ อีกทั้งเบื้องบนเพดานยังมีเทวดาสถิตอยู่ตามขอบรอบธรรมาสน์ 

ธรรมาสน์โบราณ  ของ วัดเดิมบาง (คงคาราม)
 

ธรรมาสน์โบราณ  ของ วัดเดิมบาง (คงคาราม)

นับว่าเป็น ธรรมาสน์โบราณ ที่เก่าแก่มากที่สุดในจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นมรดกสำคัญของวัดเดิมบาง ที่อนุสรณ์สืบไว้ตั้งแต่สมัยโบราณ จวบมากระทั่งสมัยปัจจุบันนี้ ซึ่งได้รับการปฏิสังขรณ์ โดย พระครูสุวรรณปุญญารักษ์ เจ้าอาวาสวัดเดิมบาง เจ้าคณะตำบลเดิมบาง รูปปัจจุบัน ท่านได้รักษาไว้อย่างดียิ่งเป็นมรดกสืบไป

ธรรมาสน์โบราณ  ของ วัดเดิมบาง (คงคาราม) ธรรมาสน์โบราณ  ของ วัดเดิมบาง (คงคาราม)
ธรรมาสน์โบราณ  ของ วัดเดิมบาง (คงคาราม)

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ