พระเครื่อง

ตำนาน สายเขียว " กัญชา " เบญจพืช ศักดิ์สิทธิ์ แห่งฮินดู ใช้ บูชา พระศิวะ เจ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตำรา หาความรู้ เกี่ยวกับ กัญชา ทาง ความเชื่อ เรื่องราวเล่าขาน แห่ง สมุนไพร ศักดิสิทธิ์ หนึ่ง ในห้า พืชสำคัญ ตาม คัมภีร์ ของ ฮินดู

ในปัจจุบัน เป็นที่เข้าใจ และ เปิดพื้นที่การยอมรับ ในเรื่องของ กัญชา จากอดีต ที่ภาพจำในเรื่องของ ยาเสพติด สู่ ยารักษาโรค และ เครื่องผ่อนคลาย และใช้เพื่อสันทนาการ แต่ทั้งนี้ เรื่องราว ที่จะกล่าวและเล่าเรื่อง ต่อไป ไม่ได้หมายความ เราจะส่งเสริม และสนับสนุนให้มีการ ใช้ กัญชา ในแง่มุมที่เข้าใจกันในสังคม แต่จะท่องไปในโลกของมูลทาง ความเชื่อ ถึงความเกี่ยวข้องเกี่ยวพัน ระหว่าง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ศาสนา และ กัญชา

พืชกัญชา

ความร้อยรัดพัดเกี่ยว เกิดขึ้น ที่ตรงไหน และ ความเหมาะสมอยู่ที่ใด โปรดติดตามอ่าน ในทุกบรรทัด

พระศิวะ เสวยสรรพพิษในโลก ที่บังเกิดแต่การเกษียรสมุทร

หากจะกล่าวบทไปถึง กัญชา แรกเริ่มเดิมต้นนั้น มีการกล่าวไว้ใน คัมภีร์พระเวทของศาสนาฮินดู ที่เรื่องราวเล่าขาน ถึงตำนาน การกวนเกษียรสมุทร เพื่อให้บังเกิดด้วย น้ำอมฤต ในการประกอบพิธีนั้น บังเกิดว่า มีพิษต่าง ๆ เกิดขึ้นมาด้วย หากปล่อยไว้ จะทำให้มีเภทภัยอันตราย พระศิวะ หรือ พระอิศวร ได้ทรงรับเอาพิษเหล่านั้น ด้วยการดื่มพิษเข้าไป เมื่อทรงรับพิษแล้ว ก็เกิดอาการรุนแรง ที่พระศอหรือ คอ ของพระองค์ ทำให้ พระศิวะ จึงทำการรักษาพระวรกาย ทรงหยิบมังสาจากพระวรกายแล้วนิรมิตสมุนไพรขึ้นมา ด้วยเหตุนี้ กัญชา จึงได้สมญาอีกประการว่า “อังกาจ” แปลว่า “เกิดจากกาย”

นักบวชเสพยาสูบ
ดังนั้น ชาวอินเดีย หรือ ชาวฮินดู จึงถือว่า กัญชา เป็นทั้งโอสถ พระศิวะ และเป็น พระศิวะ ในตัวมันเอง ด้วยว่ามันเกิดจากเนื้อหรือมังสาของพระองค์ ในการประกอบการสักการะ พระศิวะ จึงใช้ กัญชา บูชา และเทพอื่น ๆ ในวาระสำคัญต่าง ๆ

บทความ Anthropology of Opium, Cannabis and Tobacco จากเว็บไซต์ https://www.sac.or.th/ ระบุเรื่องของ กัญชา ไว้ว่า บันทึกประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการใช้ กัญชา พบในประเทศจีนในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 200 รวมทั้งยังเชื่อว่ากัญชาถูกใช้เป็นพืชสำหรับพิธีกรรมทางศาสนาเพื่อติดต่อกับวิญญาณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชนพื้นเมืองในเขตเอเชียกลาง ในวัฒนธรรมอินเดียและฮินดูโบราณเชื่อว่า กัญชา (ganja) เป็นพืชที่ใช้สำหรับรักษาโรค (Russo, 2005) ในเขตวัฒนธรรมฮิบบรูและอัสซีเรีย มีการนำ กัญชา มาใช้ในพิธีกรรมต่างๆ กัญชาจึงดำรงอยู่ในเขตวัฒนธรรมเอเชียหลายแห่ง (Barre, 1977) 

นักบวชขณะเสพยาสูบ
หนังสือ กัญชาปกรณัม (ฉบับปรับปรุงใหม่) เขียนโดย อัคนี มูลเมฆ ระบุ เรื่องของ กัญชา ไว้ว่า พระคัมภีร์ ‘อาถรรพเวท’ บัญญัติให้ กัญชา เป็นหนึ่งในห้าพืชศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้เป็นโอสถและในพิธีบวงสรวง ทั้งเป็นราชาแห่งสมุนไพรทั้งปวง คัมภีร์พระเวทที่รจนาขึ้นเมื่อ 2,000 ปีก่อนคริสตกาล เรียกเครื่องดื่มที่ทำจากการกัญชา ว่า ‘โซมา’ (Soma) หรือ โสม (ที่แปลว่าพระจันทร์) มีไว้ทำเครื่องดื่มของเทพเจ้า เมื่อดื่มแล้วจิตวิญญาณจะเป็นอมตะ หรือเป็น Immotal Soul ขณะน้ำอมฤตดื่มแล้วร่างกายจะเป็น Immotal Body หรือกายเป็นอมตะ

 

สมุนไพรของพระเจ้าเคยถูกกล่าวหาว่าเป็น “สมุนไพรของซาตาน” โดยคริสตจักร แต่ท้ายที่สุดกระดาษจากพืชชนิดนี้ ถูกนำมาตีพิมพ์ไบเบิ้ล กัญชา เคยพุ่งสู่ความรุ่งโรจน์ถึงขีดสุดในยุคล่าอาณานิคม,แต่ตกต่ำลงด้วยอคติของมนุษย์ กระทั่งพืชพันธุ์แห่งเสรีกลายมาเป็นพืชแห่งอาชญากรรม

นอกจากนี้มีข้อมูลระบุอีกว่า ตามหลักฮินดู กัญชา คือโอสถมวนของ พระศิวะ ที่ใช้รักษาอาการเจ็บพระศอ(คอ) ในยามที่ต้องดื่มฟองพิษเพื่อช่วยโลก โดยหยิบมาจากมังสา(เนื้อหนัง)ของพระองค์เอง  แม้หลายรัฐในอินเดีย และเนปาล คงระบุให้ กัญชา เป็นยาเสพติดที่ผิดกฏหมาย แต่ในช่วงเทศกาลศิวะราตรี ซึ่งเป็นเทศกาลที่จัดขึ้นจะใช้ กัญชาบูชาพระศิวะ กฏหมายข้อนี้ถูกเว้นวรรคไว้ 1 วัน เพื่อให้เหล่าโยคี และผู้แสวงบุญจากหลายแห่งมารวมตัวสวดมนต์ บำเพ็ญเพียร และ ”สูบกัญชา” แบบมาราธอน ท่ามกลางเสียงเพลงบูชาที่ร้องว่า “Om Namah Shivaya” แปลรวมๆว่าความเป็นหนึ่งของจักรวาล เพื่อเป็นการบูชาแด่องค์ พระศิวะ ตลอดทั้งค่ำคืน

หนังสือแม่ครัวหัวป่าก์

ส่วนการใช้ กัญชา ในเครื่องสักการะบูชา ทางความเชื่อ นั้น มีร่องรอยปรากฏ เป็นข้อสะท้อนเรื่องราว อยู่ใน "ตำราแม่ครัวหัวป่าก์" เป็นตำราอาหารเล่มสำคัญของชาติไทย ประพันธ์โดย ท่านผู้หญิงเปลี่ยน ภาสกรวงศ์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2452 ซึ่งได้มีการเขียนถึง กัญชา ไว้ว่า  ของไหว้ครูบาอาจารย์ ล้วนต้องจัดแจงโดยละเอียด ต้องรู้ว่าใครชอบอะไรไม่ชอบอะไร ดังที่ท่านอธิบายเรื่องการจัดสำรับไหว้ครูฝ่ายดนตรีและนาฏศิลป์ไว้ว่า


“มีที่ ๑ ศีร์ษะสุกร ทั้งตีนแลหาง วางบนจานใหญ่ขึ้นโต๊ะ มีถ้วยน้ำพริกเผาด้วย ถ้าไหว้ครูมะโหรีย์ ไม่ใช้ศีร์ษะสุกร เพราะครูเปนแขก  “ถ้าครูลครตัวยักษ์มีหัวหมูดิบเติม เหล้า ๑ ขวด มีหมี่คลุก ห้ามไม่ให้ชิม ๑ จาน บู้หรี่ ๒ ตัว กัญชา ๒ กิ่งเติมด้วย “ถ้าครูลิงมีผลไม้เติมด้วย”

นอกจากนี้ ยังมีเกร็ดความเชื่อ ในการสักการะบูชา องค์ฤาษี  ครูอาจารย์ท่านสำคัญ ได้เคย เผยแพร่ข้อมูลเอาไว้ว่า ในการบูชา พ่อแก่ นั้น หากต้องการให้การบูชา เป็นไปความปรารถนา และสำเร็จในสิ่งที่ต้องการวอนขอนั้น ให้ทำการสักการะ ด้วย กัญชา ซึ่งครูบาอาจารย์ในอดีต ได้เคยใช้กันมา และบอกกล่าวมาแต่อดีต 

จากข้อมูลที่นำเสนอ จะเห็นได้ว่า กัญชา นอกเหนือจากการใช้ทางการแพทย์ ทางสันทนาการ แล้วนั้น กัญชา ยังถูกใช้ ทาง ความเชื่อ ที่มีเรื่องราว และประวัติศาสตร์ยาวนานและ ยาวไกล มาแต่เดิม เพื่อแต่ วันเวลา ได้แปรเปลี่ยน พืชศักดิ์สิทธิ์ เป็น ยาเสพติด และสมุนไพรของซาตาน อย่างไม่มีเหตุและผลที่น่าพึงพอใจ 

 

ดังนั้น ก็ขอย้ำอีกรอบว่า ไม่สนับสนุนให้มีการเสพ กัญชา ในบทความและเรื่องราวนี้ แต่เน้นย้ำ ถึง เนื้อหาทาง ความเชื่อ อย่างเข้มข้น และหนักแน่น เท่านั้น .


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ