พระเครื่อง

ทายาท ขุนพันธ์ จัดสร้าง " กำไลไม้เท้า " วัตถุมงคล มวลสารสำคัญ ที่เก็บรักษา ไว้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัตถุมงคล ใหม่ ที่น่าสนใจ ทายาท ขุนพันธรักษ์ราชเดช จัดสร้าง กำไลไม้เท้า ผสมมวลสารดั้งเดิม ที่เก็บรักษาไว้ ทั้ง เหล็กน้ำพี้ เหล็กไหลตาแรด เหล็กเขาอึมครึม หรือ โคตรเหล็กไหล เหล็กเกาะล้าน คตปลวก


พล.ต.ต. ขุนพันธรักษ์ราชเดช เป็นนาม ที่อยู่ยง ข้ามกาลเวลา ทั้งในมุมของเรื่องราว การปฏิบัติราชการ อันโด่งดัง รวมทั้งเรื่องเล่า เกี่ยวข้อง เกี่ยวพันกับ วิชาอาคม การต่อสู้กับ ขุนโจร เหล่าเสือ ที่มีอาคม จนถึงวันนี้ เรื่องราวทั้งหมด ยังถูกถ่ายทอดกันอย่างต่อเนื่อง ในแง่มุม ของ วัตถุมงคล ที่ จัดสร้างโดย ขุนพันธ์ ถ้านับรวม จตุคามรามเทพแล้วด้วยนั้น เรียกได้ว่า มีจำนวนหลากหลายรุ่น ทั้งที่เป็นเจ้าพิธี และจัดสร้าง ขึ้นมาโดยเฉพาะ 

ขจุนพันธรักษ์ราชเดช กับ ไม้เท้าคู่มือ
และด้วยความเคารพศรัทธา ต่อ ขุนพันธ์ ของผู้คนทั่วไป ที่ถึงขั้นว่า บางครั้ง ลูกหลานของท่านไม่ได้อยู่ออกไปธุระ นอกบ้านพัก หลังเดียวกับที่ ขุนพันธ์ เคยพำนัก สมัยยังมีชีวิต ผู้คนที่ศรัทธายังนำพวงมาลัยมาคล้อง ที่รั้วของบ้าน แสดงออกถึงความศรัทธาอย่างสูง ส่วน วัตถุมงคล ไม่ต้องพูดถึง เรียกได้ว่า นับวัน วัตถุมงคล ที่ ขุนพันธ์ สร้างไว้ ความนิยม มีแต่เพิ่มขึ้นตามลำดับ จึงเป็นที่มาของการสร้าง วัตถุมงคล ชิ้นใหม่ขึ้น เรียกว่า กำไลไม้เท้า 

กำไรไม้เท้า

ทีมข่าว รอยความเชื่อ และ พระเครื่อง คมชัดลึก ได้มีโอกาส พูดคุยทางโทรศัพท์ สายตรงไปเมือง นครศรีธรรมราช สนทนากับ คุณณสรวง พันธรักษ์ราชเดช หลานชาย ของ ขุนพันธ์ ลูกของ คุณณสรรค์ พันธรักษ์ราชเดช บุตรชาย ท่านขุน ที่เป็นกำลังหลักในการจัดสร้าง วัตถุมงคล ชิ้นนี้ขึ้น คุณณสรวง เล่าให้ฟังว่า ทางบ้านนั้น ได้มีการจัดสร้าง วัตถุมงคล มาตั้งแต่ปี 2544 แต่ครั้งนี้ เป็นครั้งแรก ที่นำไม้เท้า ของคุณปู่ หรือ ของ ขุนพันธ์ มาย่อส่วน ถอดแบบลายละเอียด โดยผ่านการขบคิด ว่า ในยุคสมัยใหม่นั้น พระเครื่อง อาจจะเป็นสิ่งที่จัดสร้างกันจำนวนมาก

กำไรไม้เท้า
จึงคิดต่อกันว่า จะสร้าง วัตถุมงคล อะไร ที่สร้างเป็นเครื่องอิงกับเรื่องราวของ คุณปู่ ขุนพันธ์ และ สามารถมีลักษณะ เป็น แฟชั่น ได้ด้วยในตัว ทุกเพศทุกวัย สามารถสวมใส่ได้ คุณณสรรค์ จึงบอกกับตน ว่า น่าจะเอาไม้เท้าของ ท่าน ขุนพันธ์ มาย่อส่วน ดูจะน่าสนใจ เมื่อออกแบบแล้ว ก็นำมาจัดสร้างเบื้องต้น แบบหินคาเธียร์ หินตะปู และคิดกันต่อว่า ถ้าไปออกแบบลักษณะจากหิน อาจจะไม่ใช่ทางของเรา จึงเริ่มดำเนินการจัดสร้างแบบโลหะขึ้น เมื่อนำมาสวมใส่ ก็มีความสวยงาม จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดสร้าง วัตถุมงคล กำไลไม้เท้า 

กำไรไม้เท้า

สำหรับลักษณะโดยรวมของ กำไลไม้เท้า นั้น ทำออดมาคล้ายไม้เท้า ที่ ขุนพันธ์ เคยใช้เป็นประจำ มีลักษณะ เป็นข้อ เป็นปล้อง คล้ายไม้ไผ่ แล้วดัดให้โค้งเข้าหากัน มีเลี่ยมขบเกยกัน เพื่อให้สามารถสวมใส่เข้ากับข้อมือได้ หัวไม้เท้า มีการบรรจุ ยันต์ อุนาโลม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์มงคล ด้านปลายไม้เท้านั้น มีการตอก สัญลักษณ์ พ.ราชเดช ส่วนตรงกลาง ไม้เท้า รันเลขโค๊ด เพื่อกำกับ ปริมาณการจัดสร้าง ให้มีความแน่นอน ซึ่งการตอกโค๊ด นั้น ทำแบบโบราณ ใช้การตอกด้วยมือ ซึ่ง คุณณสรวง บอกว่า จะได้เป็นการตรวจสอบคุณภาพ ไปในตัว

คุณณสรรค์ ตรวจสอบ และ ตอกโค๊ด ด้วยตนเอง

สำหรับ การปลุกเสก กำไลไม้เท้านี้ ได้กำหนดไว้ทั้งสิ้น 3 วาระ ด้วยกัน โดย ทำการปลุกเสกไปแล้ว 2 วาระ โดยรายได้ส่วนหนึ่งของการจัดสร้าง จะนำไปร่วมการก่อสร้างสังฆเจดีย์  สำหรับวาระการปลุกเสก วาระที่ 1 เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช   วาระที่ 2 วันที่ 2 ตุลาคม พิธีปลุกเสก ณ สำนักสงฆ์ห้วยเตง อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช และวาระที่ 3 วันที่ 5 พ.ย. ปลุกเสก ที่ วัดทางขึ้น ตำบล ท่าขึ้น อำเภอท่าศาลา นครศรีธรรมราช 
 

และนอกเหนือจากการจัดสร้าง การปลุกเสก นั้น หัวใจสำคัญ อีกประการหนึ่ง ที่ทำให้ วัตถุมงคล ชิ้นนี้ กำไรไม้เท้า มีความพิเศษ นั่นคือ มีการพลีส่วนผสม ชนวนมวลสาร ซึ่งเป็นของเก่าเก็บ ตั้งแต่สมัย ขุนพันธ์ ยังมีชีวิตอยู่ ได้ถูกนำมาเป็นส่วนประกอบสำคัญ ในการจัดสร้าง ไม่ว่าจะเป็น เหล็กน้ำพี้ เหล็กไหลตาแรด เหล็กเขาอึมครึม หรือ โคตรเหล็กไหล เหล็กเกาะล้าน และ คตปลวก 

มวลสารของ ขุนพันธ์ ที่ใช้ในการจัดสร้าง กำไรไม้เท้า
ซึ่ง คุณณสรวง ยอมรับว่า เคยมีผู้ที่มีความสนใจ ติดต่อขอบูชามวลสารของ ขุนพันธ์ และถ้าขายให้ไปก็เรียกว่า สบาย กันเลยทีเดียว แต่ในมุมมองของ คุณณสรรค์ มองว่า ถ้าขายมวลสารออกไป จะกลายเป็นว่า จะตกไปอยู่กับ คนคนเดียว เท่านั้น และจะไม่สามารถแบ่งปัน ไปยังผู้มีจิตศรัทธาท่านอื่น ๆ แต่ถ้านำมาจัดสร้าง วัตถุมงคล แล้วผสมมวลสาร เหล่านี้ เท่ากับได้แบ่งปันกับใช้ 
สำหรับ เนื้อของ กำไลไม้เท้า ที่จัดสร้างนั้น จะมีเนื้อเงินบริสุทธิ์ เนื้อศิลาลงหิน หรือ เนื้อที่คล้ายกับเนื้อนวะโลหะ จากนั้นจึงมีการตกแต่งด้วยการชุบเคลือบผิว ลักษณะเดียวกับงาน จิวเวอรี่ 

กำไรไม้เท้า
ด้าน เกจิอาจารย์ ที่มาร่วมการปลุกเสก วัตถุมงคล ชิ้นนี้ นั่น คุณณสรวง เล่าต่อไปว่า มี พระอาจารย์ประสูติ แห่ง วัดถ้ำพระพุทธโกษีย์ จ.ตรัง เจ้าตำรับ วิชาเสือนอนกิน และ ผู้สืบสายวิชา ของ พ่อท่านแสง อดีตเจ้าอาวาสวัด พ่อท่านหรั่ง สำนักปฏิบัติธรรมห้วยเตง

พิธีปลุกเสก กำไรไม้เท้า เป็นพระสงฆ์ที่มีชื่อเสียงในพื้นที่ ด้านสมาธิ พ่อท่านแว่น วัดเจดีย์ พ่อท่านถาวร วัดบ่อจิก เป็นพระปฏิบัติดีอย่างมาก และไม่เคยรับกิจนิมนต์งานอื่น นอกจากงานของ ท่านขุนพันธ์ เท่านั้น 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ