พระเครื่อง

กรมศิลปากร เร่งตรวจสอบ เจดีย์โบราณ วัดร่ำเปิง เชียงใหม่ หลังพบ รอยร้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมศิลปากร เร่งดำเนินการตรวจสอบ หลังพบรอยร้าว ที่ เจดีย์โบราณ ของ วัดร่ำเปิง ดอยสะเก็ด เชียงใหม่ หลังโดนฝนหนัก - แผ่นดินไหวล่าสุด ผลตรวจสอบยังแข็งแรง เร่งบูรณะ

เร่งสำรวจกันเหตุซ้ำ นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการ กลุ่มงานอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 ลงพื้นที่ วัดร่ำเปิง (ตโปทาราม) ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสำรวจความเสียหายของเจดีย์ที่มีอายุมากกว่า 500 ปี ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ขนาด 4.1 แมกนิจูด เมื่อเวลา 04.36 น.วันที่ 20 ตุลาคม 

เจดีย์โบราณร้าว วัดร่ำเปิง (ตโปทาราม)  เชียงใหม่

นายเทอดศักดิ์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้  ถือว่าใกล้ตัวเมืองและใกล้แหล่งโบราณสถานสำคัญในตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่มาก และ โบราณสถาน หลายแห่งเพิ่งผ่านวิกฤตในช่วงฝนตกหนักที่ผ่านมา ซึ่งหลายแห่งมีรอยราวเดิมอยู่แล้ว การที่เกิดแผ่นดินไหว ถือว่าเป็นสิ่งกระตุ้นให้ขนาดของรอยร้าวเพิ่มมากขึ้น
เจดีย์โบราณร้าว วัดร่ำเปิง (ตโปทาราม)  เชียงใหม่

จากการตรวจสอบตัวเจดีย์ภายในวัดดังกล่าว พบว่ามีการขยายตัวของรอยร้าวเพิ่มเติมเล็กน้อย 3-4 จุด แต่หากมีแรงกระตุ้นเข้ามา เช่น แผ่นดินไหวซ้ำ ฝนตกหนัก ก็ยังไม่สามารถคาดเดาความเสียหายได้ว่ารอยร้าวจะขยายตัวเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน

เจดีย์โบราณร้าว วัดร่ำเปิง (ตโปทาราม)  เชียงใหม่

สำหรับการป้องกันเจดีย์ที่มีรอยร้าวในแนวดิ่งค่อนข้างยากมาก จะต้องป้องกันไม่ให้มีการขยายตัวด้านข้าง แต่การดูแลในระยะยาวจะต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้ง เนื่องจากโบราณสถานแต่ละแห่งมีความเสียหาย และลักษณะที่ไม่เหมือนกัน จึงต้องขอความร่วมมือเครือข่าย และวัดที่มี โบราณสถาน แจ้งข้อมูลความเสียหายมายัง สำนักศิลปากรที่ 7
เจดีย์โบราณร้าว วัดร่ำเปิง (ตโปทาราม)  เชียงใหม่

ด้าน พระภาวนาธรรมาภิรัช วิ. เจ้าอาวาสวัดร่ำเปิง(ตโปทาราม) กล่าวว่า ช่วงที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว ภายในวัดไม่ได้สั่นสะเทือนมากนัก เพียงแค่ทำให้รู้สึกว่ามีการสั่นไหว คล้าย ๆกับเวลามีรถขนาดใหญ่วิ่งผ่านหน้าบ้าน และขณะที่เกิดเหตุการณ์ก็ไม่ได้ยินเสียงร้าวของตัวเจดีย์แต่อย่างใด ซึ่งเจดีย์ของทางวัดจะมีลักษณะเป็นทรงปราสาท โดยมีอายุมากกว่า 500 ปี แต่ตัวเจดีย์ค่อนข้างมีความสมบูรณ์

เจดีย์โบราณร้าว วัดร่ำเปิง (ตโปทาราม)  เชียงใหม่

ซึ่งภายในวัดมีพระสงฆ์ สามเณร และผู้ปฎิบัติธรรม อยู่ประมาณ 300 คน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนค่อนข้างมาก แต่ยังเชื่อมั่นว่าตัวเจดีย์ยังมีความแข็งแรง มีเพียงรอยแตกเป็นบางจุดเท่านั้น หลังจากนี้เตรียมที่ดำเนินการบูรณะต่อไป

เจดีย์โบราณร้าว วัดร่ำเปิง (ตโปทาราม)  เชียงใหม่

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ