พระเครื่อง

"ดิวาลี" เทศกาลสำคัญ พิธีบูชา พระลักษมี และเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ชาวฮินดู  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก "ดิวาลี" อีกเทศกาลสำคัญของ ชาวฮินดู พิธีดีปาวลี สรรเสริญบูชา พระลักษมี เทพแห่งความมั่งคั่งร่ำรวย และ เทศกาลปีใหม่

"ความเชื่อ" เกี่ยวกับ องค์เทพ ของศาสนาพราหมณ์ นั้น เป็นอีกหนึ่ง "ความเชื่อ" ที่แยกออกจากสังคม และ ผู้คนได้ยากยิ่ง องค์เทพสำคัญ ที่ ผู้ที่มีความเชื่อ ความศรัทธา จะมี พระพิฆเณศ เป็นเทพองค์สำคัญ นอกเหนือจากนั้น จะเป็น พระแม่อุมาเทวี พระแม่กาลี พระศิวะ พระพรหม รวมทั้ง "พระลักษมี"

เทศกาลหรือประเพณีเกี่ยวกับ "ความเชื่อ" ที่ได้รับการยอมรับ และ สรรเสริญบูชาอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็น เทศกาล นวราตรี เทศกาลคเณศจตุรถี และอีกไม่กี่วัน ระบุชัดคือวันที่ 24 ต.ค. ที่จะถึงนี้ เป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญ นั่นคือ เทศกาล "ดิวาลี" หรือ พิธี ดีปาวลี ช่วงเวลาแห่งการบูชา "พระลักษมี"และเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ของชาวฮินดู  

พระลักษมี เทพแห่งความมั่งคั่งร่ำรวย

สำหรับพิธี Diwali  หรือ ภาษาไทย อ่านว่า "ดิวาลี" หรือ ดีปาวลี และอีกหลายชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปในแต่ละท้องที่ และที่สำคัญ ยังเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ของ ชาวฮินดู  ซึ่งถือว่า พิธี ที่ทำในวัน "ดิวาลี" Diwali นี้สำคัญยิ่งพิธีหนึ่งของ ชาวฮินดู วันนี้จะตรงกับวันแรม 14 ค่ำ เดือน การติ (KARRTKA) วันดีปาวลี เป็นวันที่พ่อค้าหรือผู้ทำธุรกิจ จะถือว่าเป็นการเริ่มธุรกิจการงานหรือเปิดบัญชีหน้าใหม่  วันอันเป็นมงคลนี้ ทุกคนจะลืมความโกรธแค้นกัน หันมาเป็นมิตรที่ดีต่อกัน ในยามราตรี ค่ำคืนแห่งดีปาวลีนี้

การบูชา พระลักษมี

พระลักษมี พร้อมด้วย พระคเณศ จะได้รับการกราบไหว้บูชา แสดงว่าได้ย่างเข้าฤดูกาลใหม่ หรือการเริ่มปีกาลใหม่ เริ่มบัญชีรับจ่ายใหม่ ดังนั้น งานวันนี้ จึงมีการจุดประทีป ให้แสงสว่างเพื่อเป็นการเตือนให้รู้ว่า ความสว่างได้ขับไล่ความมืดมนให้หมดไป และขับไล่ความโง่เขลา และความโชคร้ายที่มีมาตลอดทั้งปีให้สดใสขึ้น นำมาซึ่งความผาสุกแจ่มใสที่ดีในปีต่อไป


สำหรับผู้ที่ต้องการบูชาหรือสักการะ พระลักษมี ในพิธี "ดิวาลี" ครั้งนี้ ทีมข่าวพระเครื่อง และ รอยความเชื่อ คมชัดลึก ได้ขอแนะนำการเตรียมพร้อม และพิธีการบูชา ของที่ใช้ในการบูชา ซึ่ง คุณปกรณ์ ทีรคานนท์ หรือ คุณมิ๊ก  ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ จ.เชียงใหม่ ได้เปิดเผยข้อมูลในการประกอบพิธีนี้ ซึ่งถือว่าละเอียด และ ชัดเจน อย่างมาก 

พระลักษมี เทพแห่งความมั่งคั่งร่ำรวย
ช่วงเทศกาล "ดิวาลี"  ก่อนจะถึงวันเทศกาล ควรซ่อมแซมบ้าน หรือห้องที่พัก  ทำความสะอาด  ปัดกวาดเช็ดถู   รวมถึง ทำความสะอาดหิ้งพระ หิ้งเทพ ให้เรียบร้อย  สำหรับในวันพิธีดีวาลี หรือวันที่เราจะทำบูชาพระแม่ลักษมี ต้องมีการเตรียมสิ่งของต่าง ๆ ดังนี้ 
.(ใช้ประกอบพิธีข้อ1)จัดหาโต๊ะเล็กๆ  หรือ อาสนะ อาจจะเป็นผ้าปู  ก็ได้นิยมสีแดง/ส้ม เพราะเป็นสีแห่งพลังงาน  จัดสถานที่บูชาเป็นพิเศษหรือหน้าหิ้งบูชา ปูอาสนะบนโต๊ะเสมือนหนึ่งที่ประทับรับรอง  เวลาท่านเสด็จลงมา และข้าวสาร
.(ใช้ประกอบพิธีข้อ3-6) น้ำเปล่าใส่ถ้วย  พร้อมช้อนสะอาด  สำหรับตักถวายเทวรูปในขั้นตอนต่างๆ  
.(ใช้ประกอบพิธีข้อ6)น้ำปัญจมรัตน์  (นม โยเกิร์ต เนย น้ำผึ้ง  น้ำตาลทรายหรือน้ำอ้อย)  ผ้าที่ใช้สำหรับเช็ด  น้ำสะอาดสำหรับล้างเทวรูป 

(ใช้ประกอบพิธีข้อ7)  ผ้าสำหรับแต่งเทวรูป  ผ้านุ่ง ผ้าคลุม หรือถ้าไม่มี อาจใช้ด้ายฝ้ายสีแดง หรือย้อมสี  ฉีกเป็นเส้น  พอดีกับเทวรูป สำหรับคล้องแทน ผ้าต่างๆ
.(ใช้ประกอบพิธีข้อ8)  ผงสำหรับจุ่มเจิม  ผงซินดู  ผงกุมกุม ผงจันทร์ (ถ้าหาได้ทั้งหมดก็ดี หาไม่ได้ก็เท่าที่หาได้ก็พอ)  น้ำหอมสำหรับประพรมเทวรูป 
.(ใช้ประกอบพิธีข้อ9) เครื่องประดับเช่น สร้อย กำไล  สำหรับแต่งเทวรูป  ถ้าไม่มีอาจถวายเป็นเหรียญเงินเหรียญทอง  หรือ ข้าวสาร(ใช้แทนของมีค่า) 
.(ใช้ประกอบพิธีข้อ10) ดอกไม้ มาลัย 
.(ใช้ประกอบพิธีข้อ11) ธูป หรือกำยาน 
.(ใช้ประกอบพิธีข้อ12) ดวงประทีป หรือเทียน 
.(ใช้ประกอบพิธีข้อ13) ผลไม้ตามฤดูกาล  ขนมหวาน ขนมลาดู โมทกะ 
.(ใช้ประกอบพิธีข้อ14)  หมาก พลู 
.(ใช้ประกอบพิธีข้อ16)  ตะเกียงอารตี หรือถาดสำหรับใช้อารตี 
.ของถวายต่างๆควร จัดเตรียมจัดหาไว้ก่อน วันงานพิธี "ดิวาลี"
 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ