พระเครื่อง

ราคา 7 หลัก เหรียญพระพุทธ ยอดนิยม ปี 2460

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตีกล้องส่องตามเซียน กับ 3 วัตถุมงคล เหรียญ พระพุทธ สำคัญ ที่จัดสร้างในปี 2460 ปัจจุบันราคาในการเช่าหาบูชา สำหรับผู้นิยม เริ่มที่ 7 หลัก

นอกเหนือจากวัตถุมงคล เรื่องราง ต่าง ๆ ที่เป็นที่นิยม ของนักสะสมพระเครื่อง  วัตถุมงคล ประเภท พระพุทธ หรือ พระพุทธรูปสำคัญ ก็เป็นพระเครื่องอีกหนึ่งประเภท ที่ได้รับความนิยม ในอดีต มีวัตถุมงคล ที่ได้มีการจัดสร้างขึ้น และมีราคาการเช่าหาบูชาในปัจจุบันถึง 7 หลักด้วยกัน มาดูกันว่า พระพุทธยอดนิยม ที่มีราคาสูงนั้น มีอะไรบ้าง


เหรียญพระพุทธชินราช รุ่นแรก ปี 2460 

พระพุทธชินราช รุ่นแรก ปี 2460
เหรียญพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองแห่ง พิษณุโลก รุ่นแรกนี้ จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2460 วัตถุประสงค์เพื่อแจกให้กับผู้มานมัสการ พระพุทธชินราช และร่วมทำบุญกับทางวัด เพื่อให้ผู้มีความเคารพนับถือ ได้มี พระพุทธชินราช บูชาติดตัว เป็นสิริมงคล คุ้มครองป้องกันภัย ลักษณะของเหรียญนี้ เป็นเหรียญทรงกลม ปั๊มขอบกระบอก หูเหรียญเชื่อม ด้านหน้าเหรียญ ประดิษฐานรูปเหมือน พระพุทธชินราช ประทับนั่งในซุ้มเรือนแก้ว บนฐานบัวคว่ำ ด้านข้างนอกซุ้มเรือนแก้ว ว้ายและขวา มีอักษรไทย ว่าได้ว่า พระพุทธชินราช ด้านล่าง ใต้ฐานบัวคว่ำ มีตัวย่อ น. ถ. จ. ก.  ซึ่งเป็นชื่อของ ร้านนาถาจารุประกร ตั้งอยู่ในย่านถนนตีทอง ใกล้กับวัดราชบพิตรสถิตมหาสีมาราม รับผลิตทั้งทอง เหรียญพระ ส่วนด้านหลังเหรียญผิวเหรียญ จารึกภาษาไทยสามแถว อ่านได้ว่า ที่รฤกที่ได้มา นมัสการเมือง พิษณุโลก เหรียญนี้มีด้วยกัน 2 พิมพื คือ พิมพ์ หน้าใหญ่ กับ หน้าเล็ก ส่วนเนื้อของเหรียญ มีสามเนื้อ ได้แก่ เนื้อทองคำ เนื้อเงิน และ เนื้อทองแดง 

หลวงพ่อโต ซำปอกง วัดพนัญเชิง รุ่นแรก ปี 2460 

หลวงพ่อโต ซำปอกง วัดพนัญเชิง รุ่นแรก ปี 2460 

เหรียญนี้ จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2460 จัดสร้างเป็นเนื้อทองแดง มีทั้งกะหลั่ยเงิน และ กะหลั่ยทอง และ รมดำ ลักษณะของเหรียญ มีลักษณะเป็นเหรียญปั๊ม รูปทรงอาร์ม มีหูในตัว ด้านหน้าของเหรียญ ยกขอบเป็นเส้นนูน และมีขอบเส้นลวดอีกหนึ่งชั้น ตรงกลางเหรียญ เป็นรูปจำลอง ของ พระพุทธไตรรัตนายก หรือ หลวงพ่อโต พุทธลักษณะปางมารวิชัย ประทับบนอาสนะยกเป็นฐานชุกชี ซ้ายและขวา มีพระอัครสาวก พระโมคลานะ และ พระสารีบุตร ด้านบน มีอักษรไทย เขียนว่า พระพุทธไตรรัตนนายก หลังเหรียญเป็นผิวเรียบ ประทับยันต์อักขระขอม อ่านว่า อิ สะ วา สุ เป็นคาถา หัวใจพระรัตนตรัย ด้านบนเหนือยันต์ เป็นอักษรไทย อ่านว่า วัดพนัญเชิง กรุงเก่า ด้านหลังยันต์ มีอักษรจีน สี่ตัว อ่านว่า ซำ ปอ ฮุก กง 

เหรียญหลวงพ่อวัดบ้านแหลม แหวกม่าน  รุ่นแรก ปี 2460 

เหรียญหลวงพ่อวัดบ้านแหลม แหวกม่าน  รุ่นแรก ปี 2460 

เหรียญหลวงพ่อวัดบ้านแหลม รุ่นแรกนี้ จัดสร้างขึ้น ในปี พ.ศ. 2460 ถูกจัดเข้ารวมอยู่ในชุด พระเบญจภาคี ประเภท พระพุทธยอดนิยม ลักษณะของเหรียญนั้น เป็นทรงไข่ ปีมข้างกระบอก หูเชื่อม ด้านหน้าของเหรียญ ประดิษฐานรูปเหมือน หลวงพ่อวัดบ้านแหลม ประทับยืนอุ้มบาตร เต็มองค์ มีการประดับซุ้มพุทธบูชา รวมทั้งลวดลายใบไม้สองข้าง จึงเป็นที่มาของชื่อเหรียญว่า แหวกม่าน ด้านหลังเหรียญนั้น มีลายใบไม้เช่นกัน ตรงกลางเหรียญ มีอักษรไทย อ่านว่า รูปปฏิมากร คุณพ่อวัดบ้านแหลม การจัดสร้างนั้น มีเนื้อได้แก่ เนื้อเงิน เนื้อฝาบาตร และ เนื้อสัมฤทธิ์ 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ