พระเครื่อง

เครื่องราง วัตถุอาถรรพ์ ผาลไถนา มีฤทธิ์ ในตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก อีกหนึ่ง วัตถุอาถรรพ์ แห่ง วิชาอาคม ผาลไถนา ใช้สำหรับพลิกดวงชะตา ถอนอาถรรพ์ คุ้มครองป้องกันภัยร้าย

  เครื่องรางของขลัง เป็นวัตถุอาถรรพณ์ที่มีความเชื่อถือกันว่า ศักดิ์สิทธิ์ มีพลังหรืออำนาจที่อาจบันดาลให้เป็นไป หรืออาจบันดาลสิ่งที่ต้องประสงค์สำเร็จได้ นักไสยศาสตร์เชื่อว่าเป็น วัตถุอาถรรพณ์ ที่ศักดิ์สิทธิ์ในตัว ไม่ต้องปลุกเสกด้วยคาถาอาคมอะไร ก็นำมาใช้ได้ แต่ก็มีเหมือนกันที่มักจะนำมาลงคาถาอาคมกำกับอีกครั้งหนึ่งเพื่อเพิ่มความเข้มขลังให้เป็นทวีคูณ

เครื่องราง ผาลไถนา

  ทั้งนี้  เครื่องรางที่เกิดขึ้นในสัตว์ เช่น ช้องหมูป่า เขี้ยวหมูตัน ฟันเสือกลวง หนังหน้าผากเสือโคร่ง งากำจัด ส่วนที่อยู่ในพืช หรือเกิดจากพืช นิยมเรียกว่า คด เช่น คดขนุน คดมะพร้าว บางครั้งเรียกเฉพาะเจาะจงลงไป เรียกว่า กะลาตาเดียว กะลามหาอุด (ไม่มีตา) ไม้พญางิ้วดำ เป็นต้น รวมทั้งแร่ธาตุ อัญมณี ที่รู้จักกันดีก็คือ เหล็กไหล เหล็กน้ำพี้ ปรอท คดหิน คดดินต่างๆ นอกจากนี้ยังมีเครื่องรางที่เป็นเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น รางข้าวหมู อิฐอยู่ไฟ แห่ ไซ และ ผาลไถนา

เครื่องราง ผาลไถนา

สำหรับคติความเชื่อว่าวัตถุอาถรรพณ์เป็นวัตถุที่มีอำนาจอิทธิฤทธิ์ในตัวเอง เป็นวัตถุที่มีอำนาจลึกลับ ซึ่งอำนาจนี้เป็นได้ทั้งเกิดประโยชน์และเป็นโทษต่อผู้ที่ครอบครองเอาไว้ หลายคนต่างเสาะแสวงหา ต่างต้องการครอบครองไว้กับตัว นอกจากนั้นยังสามารถทำเงินให้คนที่เสาะแสวงหาได้อีก วัตถุอาถรรพณ์คนเราเชื่อว่ามีอำนาจลี้ลับและมีอิทธิฤทธิ์ มีทั้งที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติและมีทั้งที่คนเราได้มีพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ขึ้นมา

เครื่องราง ผาลไถนา


วัตถุอาถรรพณ์ชนิดหนึ่งที่น่าสนใจ คือ ผาลไถนา ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทำนาในสมัยยังใช้วัวควายไถนา มีคันไถทำด้วยไม้เอาหัวไถเป็นเหล็กเหมือนในรูปใส่หัวไม้ด้านติดดิน ให้วัวควายลากกดหัวไถให้จมดินแล้วคอยขยับให้ดินพลิกหงายขึ้นเรียกไถแปร มีคติความเชื่อมาแต่โบราณและปัจจุบันนี้ก็ยังเชื่อกันอยู่ คือ ผาลไถนา  นี้ผีกลัวมาก แค่เอาน้ำล้างหัวไถไปพรมคนผีเข้าก็ออกแล้ว ยังเชื่อว่า ผาลไถนา ทำอะไรก็ผ่านโดยสะดวกตามต้องการ พลิกร้ายกลายเป็นดีด้วย แช่โอ่งน้ำไว้กินอาบใครทำคุณมาผ่านพ้นไม่ต้องตัว  และที่เชื่อกันมากที่สุดคือ จะกลับร้ายกลายเป็นดี ดั่งเหมือนกับ ผาลไถนา ที่กลับหน้าดินในการทำนา

เครื่องราง ผาลไถนา คนสมัยก่อนเมื่อทำนา ผาลไถนา  หมดอายุการใช้งานก็จะเอามาเป็นเครื่องราง ยิ่งถ้าเอาไปให้อาจารย์ที่เรืองเวทเสกเพิ่มอำนาจพลัง แล้วจะยิ่งมีคุณมากยิ่งขึ้น โดยมักจะตัดเป็นชิ้นเล็กๆ ให้ลูกหลานและญาติมิตรไว้ใช้เพื่อเป็นสิริมงคลและเตือนสติ ในคุณค่าของเครื่องมือสำคัญอีกชิ้นหนึ่งที่ช่วยให้คนมีข้าวกิน

เครื่องราง ผาลไถนา

คติการใช้ ผาลไถนา เป็นวัตถุอาถรรพณ์นั้น ส่วนใหญ่เป็นคนในภาคใต้ โดยจะใช้ ผาลไถนา ในการประกอบพิธีต่างๆ เมื่อหมดอายุใช้งาน หรือมี ผาลไถนา เก่าๆ ก็จะเอาขึ้นหิ้งบูชา บางรายถึงกับใส่ไว้ในโอ่งน้ำเพื่อป้องกันอาถรรพณ์ ขณะเดียวกันการทำพิธีถอนอาถรรพณ์พื้นดิน เมื่อเสร็จพิธีสวดถอนก็จะเอา ผาลไถนา พลิกธรณีทั้ง 8 ทิศ นอกจากนี้แล้วในการถอนหรือย้ายตำหนิบนร่างกาย (ไฝ-ปาน) จะใช้ผาลในการประกอบพิธีถึงจะได้ผลดีที่สุด

เครื่องราง ผาลไถนา


ที่มาที่ไปส่วนหนึ่ง ในพระไตรปิฎกนั้น มีระบุไว้ในเล่มที่ 5 พระวินัยปิฎก เล่มที่ 5 มหาวรรค ภาค 2 ว่าด้วยเรื่อง "ภิกษุอาพาธด้วยโรคต่างๆ" โดยสมัยนั้นแล ภิกษุรูปหนึ่งอาพาธถูกยาแฝด ภิกษุทั้งหลายกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค พระผู้มีพระภาคตรัสอนุญาตแก่ภิกษุทั้งหลายว่า "ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราอนุญาตให้ดื่มน้ำที่เขาละลายจากดินรอยไถซึ่งติดผาล"

เครื่องราง ผาลไถนา

  ตรงคำว่า "ดินติดผาลไถ" นี้ ก็ได้แก่ ดินที่ติดอยู่ที่ผาลไถที่ชาวนาเขาใช้ไถนานั่นแหละถ้าได้ดินติดผาลไถที่เป็นแบบโบราณ คือ ไถที่เป็นไม้หรือเหล็ก และใช้เทียมกับควายหรือวัว แล้วก็มีคนจับเดินตามแบบนี้ก็ดี และก่อนจะดื่มน้ำดินผาลไถก็อธิษฐานด้วยว่า "ขออำนาจพุทธ-ธรรม-สงฆ์ จงบันดาลบุญข้าให้มาอยู่ที่น้ำดินผาลไถนี้ จงมีฤทธิ์อำนาจล้างอาคมยาแฝดในกายข้าให้มลายไป" เรื่องดื่มน้ำนี้ก็ดื่มไปเรื่อยๆ ทั้งดื่มทั้งอธิษฐานไปเรื่อยๆ จนกว่าอาการจะดีขึ้น

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ