พระเครื่อง

5 เหรียญ " เสด็จเตี่ย " กรมหลวงชุมพร ยอดนิยม ที่ นักสะสม ชื่นชอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

5 เหรียญ วัตถุมงคล ที่น่าสะสม กรมหลวงชุมพร เขตรอุดมศักดิ์ พระบิดากองทัพเรือ และ เจ้าฟ้าจอมขมังเวท ที่ นักสะสม พระเครื่อง ให้การยอมรับ

พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรื่อ "เสด็จเตี่ย”  หรือ หมอพร  คือพระนามที่น้อยคนจะไม้รู้จัก ทั้งด้วยทรงวางรากฐานกองทัพเรือ ความเข้มขลังในวิชาอาคม และความมีเมตตา ในการออกรักษาโรคให้กับผู้คนแบบไม่คิดเงิน ทำให้มีเรื่องราว ตำนานเล่าถึงพระองค์ท่านมากมาย 

ในแง่มุมของ วัตถุมงคล นั้น เหรียญ เสด็จเตี่ย มีการสร้างออกมาจำนานไม่น้อย พอๆกับ ที่มีศาลสักการะของพระทั่วประเทศ หากรวบรวมข้อมูลแล้วนั้น พบว่า มี เหรียญ เสด็จเตี่ย ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงอยู่ด้วยกัน จำนวน 5 เหรียญ มาดูกันว่า จะมีเหรียญ เสด็จเตี่ย รุ่นไหนกันบ้าง 


1.เหรียญที่ระลึกงานพระเมรุ พ.ศ.2466

เหรียญที่ระลึกงานพระเมรุ พ.ศ.2466
 เหรียญเสด็จเตี่ยที่ได้รับความนิยมอันดับที่ 1 ตลอดกาล และเป็นเหรียญต้นแบบของเหรียญ เสด็จเตี่ย รุ่นต่างๆ ในเวลาต่อมา เหรียญรุ่นนี้มีด้วยกัน 3 ชนิดคือทองคำ เงินและทองแดง มีหลายพิมพ์ด้วยกัน แต่เหรียญที่สวยจริงๆ ได้น้อยมากๆ ทำให้ในปัจจุบันเหรียญเงินสวยๆ นั้นราคาไปไกลถึงหลักล้าน ส่วนเหรียญทองแดงสวยๆ มีราคาครึ่งล้าน

2.เหรียญ ฉก.นย.181 พ.ศ.2518

เหรียญ ฉก.นย.181 พ.ศ.2518
 จัดสร้างโดยกองพันทหารราบที่ 3 กรมนาวิกโยธินเพื่อแจกจ่ายเป็นที่ระลึกในคราวเสร็จสิ้นภารกิจของหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินโค้ดเนมว่า “ฉก.นย.181" ลักษณะเหรียญเป็นสี่เหลี่ยมทรงข้าวหลามตัด เนื้อทองแดงผสม จำนวนการจัดสร้างทั้งสิ้น 23,599 เหรียญแบ่งไปทำกะไหล่ทอง 1,000 เหรียญ พิธีปลุกเสกเดี่ยวโดยพระครูภาวนาภิรัต หรือ หลวงปู่ทิม อิสริโก แห่งวัดละหารไร่ จ.ระยอง 

3.เหรียญรุ่นแรกศาลปากน้ำประแสร์ จ.ระยอง พ.ศ.2512

เหรียญรุ่นแรกศาลปากน้ำประแสร์ จ.ระยอง พ.ศ.2512
 จัดสร้างเป็นที่ระลึกในคราวเททองหล่อพระรูป เสด็จเตี่ย กรมหลวงชุมพร ณ ศาลปากน้ำประแสร์ ปัจจุบันเหรียญเนื้อทองแดงรมดำหลักหมื่นขึ้นไป ส่วนเนื้อเงินและทองคำราคาแล้วแต่ตกลงกัน

 4.เหรียญรุ่นแรกศาลปากน้ำตะโก จ.ชุมพร พ.ศ.2519

เหรียญรุ่นแรกศาลปากน้ำตะโก จ.ชุมพร พ.ศ.2519
 เหรียญนี้จัดสร้างขึ้นในคราวเททองหล่อพระรูป เสด็จเตี่ย กรมหลวงชุมพร เพื่อประดิษฐาน ณ ศาลปากน้ำตะโกใน พ.ศ.2519 พิธีพุทธาภิเษกจัดขึ้นที่ วัดชลธีพฤกษาราม อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร ยอดเกจิสายใต้ร่วมปลุกเสกจำนวนมาก ลักษณะเป็นเหรียญทรงรูปไข่ เนื้อทองแดง แบ่งเป็นเหรียญกะไหล่ทองมีโบว์กรรมการ และทองแดงผิวมันปูและทองแดงรมดำราคาค่านิยมในปัจจุบันเหรียญกะไหล่ทองมีโบว์กรรมการสองหมื่นบาทขึ้นไป ส่วนเนื้อทองแดงผิวมันปูและทองแดงรมดำ 5-6 พันบาทขึ้นไป

5.เหรียญกรมหลวงชุมพร วัดถ้ำเขาเงิน ปี 2511

เหรียญกรมหลวงชุมพร วัดถ้ำเขาเงิน ปี 2511
 จัดสร้างขึ้นเพื่อแจกจ่ายแก่ทหาร ตำรวจและผู้ที่เสียสละทำงานเพื่อประเทศชาติ พิธีพุทธาภิเษกจัดขึ้นภายในถ้ำ จปร. วัดถ้ำเขาเงิน ยอดพระเกจิสายเขาอ้อชั้นแนวหน้าเข้าร่วมพิธีปลุกเสก ลักษณะเหรียญเป็นทรงกลม ด้านหน้าเป็นพระรูปเหมือนกรมหลวงชุมพร ครึ่งพระองค์ด้านหลังเป็นยันต์ตำหรับสายเขาอ้อ สร้างเป็นเนื้อทองแดง แบ่งไปทำกะไหล่ทองแจกกรรมการจำนวนหนึ่งและส่วนที่เหลือเป็นเนื้อทองแดงรมดำทั้งหมดราคาค่านิยมในปัจจุบันเหรียญกะไหล่ทองสองหมื่นบาทขึ้นไป เหรียญทองแดงรมดำหลักพันปลายๆ ขึ้นไป
 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ