พระเครื่อง

หนึ่งในวัตถุมงคล ของ หลวงปู่หมุน วัดบ้านจาน กริ่งพรหมรังสี -สมเด็จหล่อโบราณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกษาข้อมูล วัตถุมงคล ของ หลวงปู่หมุน วัดบ้านจาน ศรีสะเกษ พระกริ่งพรหมรังสี - พระสมเด็จหล่อโบราณ และตำนานการสร้างวัตถุมงคล อายุไม่ถึงร้อยปี ไม่สร้างเด็ดขาด

หลวงปู่หมุน ฐิตสีโล ได้รับการขนานนามว่า “พระอริยสงฆ์ 5แผ่นดิน” ผู้ตั้งสัจจะตั้งแต่เริ่มบวชเรียนว่าจะไม่สร้างและร่วมปลุกเสกวัตถุมงคลใดๆ จนกว่าจะอายุเกิน 100 ปี โดยท่านได้ให้เหตุผลว่าเพื่อให้หมดซึ่งกิเลสตัณหาและให้มีญาณสมาบัติที่แก่กล้า วัตถุมงคลของท่านจึงออกตอนอายุเกิน 100 ปีแล้ว ทั้งสิ้น

หลวงปู่หมุน ฐิตสีโล วัดบ้านจาน


พระเครื่องและวัตถุมงคล หลวงปู่หมุน พิสูจน์ให้หลายๆ ท่านที่เคารพและศรัทธาได้เห็นเป็นที่ประจักษ์มาแล้ว ส่งผลให้ในปัจจุบันเป็นที่นิยมเกือบทุกรุ่น  โดยเฉพาะพระกริ่งพรหมรังสี และพระสมเด็จหล่อโบราณ เป็นสุดยอดพระเครื่อง หลวงปู่หมุน ในรุ่น “มหาสมปรารถนา” ที่หาชมได้ยากยิ่ง เพราะไม่มีเปิดให้เช่าบูชามาตั้งแต่ต้น สร้างเพื่อไว้เป็นที่ระลึกสำหรับแจกพระผู้ใหญ่และผู้เข้าร่วมพิธีเท่านั้น และนับเป็นที่สุดแห่งพระเครื่องที่ หลวงปู่หมุน ตั้งใจเสกเต็มกำลังพุทธคุณ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา แด่องค์สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) พระปรมาจารย์ผู้เป็นอมตะเถระแห่งกรุงรัตนโกสินทร์

พระกริ่งพรหมรังสี

พระกริ่งพรหมรังสี และ พระสมเด็จหล่อโบราญ เป็นพระเครื่องที่พระครูวินัยธรวัฒนะชัย ชตฺติพโล หรือ พระครูเข็ม คณะ 3 วัดระฆังโฆสิตาราม ผู้ที่สร้างสมเด็จหลังลายเซ็น รุ่นมหาสมปรารถนาให้อาจารย์ตั๋ว วัดซับลำไย จัดสร้างขึ้นในเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๒ เพื่อเตรียมไว้แจกเป็นที่ระลึกในโอกาสครบรอบ 214 ปี เกิดชาตกาลของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) พ.ศ.2545 แก่ผู้เข้าร่วมพิธีในขณะนั้น ไม่มีจำหน่าย จึงไม่มีการพิมพ์ประชาสัมพันธ์ในโบรชัวร์สั่งจองหรือที่ไหนทั้งสิ้น
 

พระสมเด็จหล่อโบราณ

โดยใช้ชนวนที่เหลือก้นเบ้าจากการเททองหล่อพระยืนที่วัดพระแก้ว ที่ท่านพระครูเก็บรักษาไว้ ซึ่งเป็นชนวนที่เป็นเนื้อนวโลหะเต็มสูตรที่แก่ทองคำมากที่สุด (องค์พระเครื่องจะมีน้ำหนักมากกว่าพระเครื่องเนื้อโลหะองค์อื่นๆ ที่มีขนาดเท่ากัน) มาผสมเนื้อทองคำและชนวนหลวงปู่ทวดเตารีดใหญ่เข้าไปอีก แล้วนำมาเทสร้างเป็น พระสมเด็จหล่อโบราณ จำนวนเท่าอายุสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) คือ 85 องค์ และที่เหลือเทสร้างพระกริ่งได้อีก 142 องค์เท่านั้น แล้วนำไปตอกโค้ดกำกับไว้ 4 ตัว โดยโค้ดแต่ละตัวมีความหมาย ดังนี้

1.โค้ด ช. หมายถึง คาถาชินบัญชร

2.โค้ด ท. หมายถึง มีชนวนหลวงพ่อทวด

3.โค้ด โต หมายถึง สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)

4.โค้ด ระฆัง หมายถึง เข้าพิธีพุทธาภิเษกที่โบสถ์วัดระฆังโฆสิตาราม

หลวงปู่หมุน ได้ปลุกเสกทั้ง 2 พิธีใหญ่ ดังนี้
ครั้งที่ 1 เข้าพิธีพุทธาภิเษก ณ พระวิหารสมเด็จโตวัดระฆังโฆสิตาราม ในรุ่นมหาสมปรารถนา ของวัดซับลำไย เมื่อวันที่ 10ธันวาคม 2543
ครั้งที่ 2 เข้าพิธีพุทธาภิเษก ณ พระอุโบสถวัดระฆังโฆสิตาราม เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2545 ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 214 ปีเกิดชาตกาลของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline