พระเครื่อง

ส่อง พระเครื่อง ที่ แอ๊ด คาราบาว ศรัทธา พระกรุสำคัญ เมืองสุพรรณบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องพระตามความศรัทธา ของ แอ๊ด คาราบาว พระกรุ ดังแห่ง เมืองสุพรรณบุรี พระมเหศวร กรุวัดพระรัตนมหาธาตุ พร้อมเป็น วัตถุมงคล ที่จัดสร้าง


เรียกได้ว่า ในช่วงเวลานี้ ข่าวคราวของ ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด  นักร้องคนดัง แห่งวง คาราบาว กำลังร้อนแรงอยู่พอสมควร แม้ล่าสุด นักร้องรุ่นใหญ่ จะได้ขอโทษ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี แล้ว แต่ก็ยังมีเรื่อง ของกรณี ความเป็นศิลปินแห่งชาติ อีกประเด็น 


แต่เรื่องอื่น ๆ นั้น จะขอยกไว้ ในที่นี้ จะขอพูดถึง วัตถุมงคล ที่หลาย ๆ คน เคยเห็นเขาสวมใส่ เป็นเสมือนสิ่งของคู่กาย ก็ว่า ได้ นั่น คือ พระมเหศวร นั่นเอง โดยครั้งหนึ่ง แอ๊ด คาราบาว ได้เคยมอบ พระเครื่ององค์ดังแห่งเมืองสุพรรณบุรี ให้กับหลานชาย ที่มีความดังไม่แพ้กัน อย่าง อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม 

แอ๊ด คาราบาว กับ ตูน บอดี้สแลม ขณะสวมใส่ พระมเหศวร ภาพจาก https://popcornfor2.com/
พระเครื่องจากกรุนี้ จากข้อมูลหลักฐาน ที่สืบค้นได้ อธิบายไว้ว่า เป็นพระที่แตกกรุมาจาก วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ หรือ วัดพระธาตุ แต่เดิม ตั้งวอยู่ ต.รั้วใหญ่ เขตอ.เมือง  ธรรมเนียมแต่โบราณ เมืองที่มีความสำคัญ มักจะมีการสร้าง พระธาตุไว้กลางเมือง เพื่อเป็นสิริมงคล และเชื่อว่า คงจะมีการสร้างพระบรรจุไว้ในพระปรางค์ อันเป็นองค์ประธานของวัด เพื่อเป็นพุทธบูชา  ผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญในประวัติศาสตร์ และศิลปะ ได้ระบุไว้ว่า พระปรางค์องค์ประธาน เป็นศิลปะแบบที่นิยมสร้างในสมัยอยุธยา และที่วัดแห่งนี้ยังมีการขุดพบพระพิมพ์ต่างๆ มากมาย อันเป็นพระเครื่องที่มีชื่อเสียงของเมืองไทย
 

ผ่านพ้นสมัยกรุงศรีอยุธยา วัดพระธาตุ ถูกทิ้งรกร้าง ไร้พระสงฆ์ที่สืบทอดพระศาสนา จนกระทั่งเมื่อปี 2456 ตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว มีการขโมยขุดค้นหาของมีค่าโบราณวัตถุต่างๆ จากพระปรางค์องค์ประธาน ต่อมาพระยาสุนทรสงคราม (อี้ กรรณสูต) ผู้ว่าราชการหรือเจ้าเมืองสุพรรณบุรีในสมัยนั้น ทราบข่าว จึงเปิดกรุอย่างเป็นทางการ พบพระพิมพ์ต่างๆ บรรจุอยู่จำนวนมาก อาทิ พระกำแพงศอก พระกำแพงนิ้ว พิมพ์ต่างๆ พระผงสุพรรณ พระสุพรรณหลังผาล-หลังเรียบ และหลังผาลยันต์ พระปทุมมาศ พระขุนแผนเรือนแก้ว พระปรกโพธิ์ และ พระมเหศวร องค์นี้ได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1ใน 5 ของชุดเบญจภาคีพระยอดขุนพล ประเภทพระเนื้อชิน ที่หายาก และมีราคาสูง

พระมเหศวร กรุวัดพระศรีรัตนมหาตุ

พระมเหศวร นอกจากจะมีพิมพ์พระเศียรสวนกลับกันคนละหน้าแล้ว ยังมี พิมพ์สวนเดี่ยว คือเป็นพระหน้าเดียว ด้านหลังเรียบ ไม่มีรายละเอียดใดๆ บางองค์ด้านหลังมีลายผ้า เป็นพระรูปทรงสามเหลี่ยมหน้าจั่ว แบบทรงสูง โดยด้านหน้าพิมพ์พระเหมือน พระมเหศวร แบบ 2 หน้า ต่างกันตรงที่องค์พระตัดเส้นม่าน ที่มีลักษณะคล้ายปีกทั้งสองข้างออก  พระมเหศวร เดี่ยว เป็นพระที่พบในกรุจำนวนน้อยมาก นิยมกันมาก โดยเชื่อว่ามีคุณวิเศษสูง และมากด้วยประสบการณ์ต่างๆ นานา   พระมเหศวร สร้างโดย ฤๅษีพิมพิลาไลย ดังนั้นในด้านพุทธคุณจึงยอดเยี่ยมในทุกๆ ด้าน ถือว่า สุดยอดแห่งความเหนียวด้านคงกระพันชาตรี อีกทั้งด้านเมตตามหานิยม แคล้คลาดมหาอุด ก็เป็นเลิศ


ทั้งนี้ แอ๊ด คาราบาว ได้เคยจัดสร้างวัตถุมงคล ออกมาด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะ พระมเหศวร ที่นักสะสมให้ความสนใจกันอยู่ไม่น้อย เช่น พระมเหศวร รุ่นตำนานแผ่นดิน(เล่าม่า)  

พระมเหศวร รุ่นตำนานแผ่นดิน(เล่าม่า)  

พิธีพุทธาภิเษก เทพิมพ์หล่อพระมเหศวร ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2555 ณ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.สุพรรณบุรี  และมีพิธีมหาพุทธาภิเษกในวันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2555 ณ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.สุพรรณบุรีโดยพระเกจิอาจารย์ ผู้ปลุกเสกชนานมวลสารศักดิ์สิทธิ์ ที่ใช้ในการจัดสร้าง พระมเหศวร รุ่นตำนานแผ่นดิน ( เล่าม่า ) พระเทพวิทยาคม ( หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ) วัดบ้านไร่ นครราชสีมา พระครูประดิษฐนวการ ( หลวงพ่อประมุข ) เจ้าคณะอำเภอลำสนธิ จ.ลพบุรี พระครูถาวรชัยวัฒน์ ( หลวงปู่คง ) วัดเผือแฝง จ.ชัยภูมิ หลวงปู่สังวาลย์ ธรรมสาโร วัดเขามโนราห์ จ.อุทัยธานี หลวงปู่ไสย วัดเขาตำบล จ.ลพบุรี พระศรีวิสุทธิเมธี รองเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี วัดสุวรรณภูมิ และ พระคณาจารย์ เมืองสุพรรณบุรี เจริญพระพุทธมนต์

พระมเหศวร รุ่น ป่าช้างต้น
พระมเหศวร รุ่น ช้างป่าต้น
แอ๊ด คาราบาว ร่วมมือกับ อาจารย์เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จัดสร้าง พระมเหศวร รุ่นนี้ เพื่อผู้ป่วยมะเร็งอนาถา รายได้ทั้งหมดได้นำไปสร้างโรงพยาบาลทางเลือกที่อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นโรงพยาบาลเเพทย์แผนไทย โดยมีหมอเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ และหมอพื้นบ้านเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาล ทำการรักษาฟรีให้กับผู้ป่วยด้วยสมุนไพรหลายชนิด รวมไปถึงน้ำมันกัญชาสูตรของหมอเดชาอีกด้วย
 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ