พระเครื่อง

5 อันดับ พระกริ่ง วัตถุมงคล ที่นักสะสมให้การยอมรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตีกล้อง ส่องวัตถุมงคล 5 พระกริ่ง ที่นักสะสมให้ความศรัทธา ทั้ง พระกริ่งตั๊กแตน หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง พระกริ่งจตุรงค์มณี พระกริ่งนางพญา เนื้อทองคำ วัดนางพญา พระกริ่งญาณวิทยาคม และ พระกริ่งไชยปราการ


พระกริ่ง คือพระพุทธรูปขนาดเล็ก มีรูปแบบทั่วไปคือเป็นพระพุทธรูปประทับบนฐานบัวคว่ำบัวหงายเฉพาะเพียงด้านหน้า พระหัตถ์ขวาแสดงปางมารวิชัย พระหัตถ์ซ้ายวางบนพระเพลา บนฝ่าพระหัตถ์มีหม้อยาหรือผลไม้ที่เป็นยาวางไว้ ซึ่งพุทธลักษณะคล้ายพระไภษัชยคุรุ จนเชื่อว่าพระกริ่งทุกองค์คือ พระไภษัชยคุรุ  เป็นพระพุทธเจ้าปางหนึ่งของลัทธิมหายาน เป็นครูในด้านเภสัช รักษาพยาบาล ตามความเชื่อโบราณ นิยมนำพระกริ่งอธิษฐานแช่น้ำทำเป็นน้ำพระพุทธมนต์แล้วดื่มกินด้วยความเชื่อว่า จะรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้ 


ทั้งนี้ การสร้าง พระกริ่ง เริ่มต้นที่ทิเบตและจีน จึงเรียก พระกริ่ง ทิเบตและ
พระกริ่ง หนองแส ต่อมานิยมสร้างในเขมร เรียกว่า พระกริ่งอุบาเก็ง หรือ พระกริ่งพนมบาเก็ง และ พระกริ่งพระปทุมสุริยวงศ์ พบว่าขอมได้สร้าง พระกริ่งปทุมฯ ขึ้นอย่างแพร่หลายทุกยุคในรัชสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 เพื่ออุทิศบูชาแด่พระพุทธไภษัชยคุรุ ซึ่งได้มีการสร้างขึ้นมาตั้งแต่ในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 1 ภายหลังแพร่หลายในหมู่ชาวไทย ลาว สำหรับประเทศไทย การสร้าง พระกริ่ง ปรากฏเป็นหลักฐาน ก่อนยุครัตนโกสินทร์ บ้างว่า สมัยกรุงศรีอยุธยา บ้างว่าตั้งแต่สมัยสุโขทัย


พระกริ่ง นิยมมีการบรรจุเม็ดกริ่งเป็นเม็ดโลหะเล็ก ๆ ไว้ภายในองค์พระ เพื่อเขย่าแล้วเกิดเสียงเวลาสวดมนต์ขอพรจากพระพุทธองค์ พระกริ่งมี 3 ขนาด คือ ขนาดใหญ่ สำหรับบูชาประจำบ้าน ขนาดเล็ก สำหรับทำน้ำมนต์และบูชาห้อยติดตัว ขนาดจิ๋วสำหรับบูชาติดตัว นิยมเรียกว่า พระชัย หรือ พระชัยวัฒน์ นิยมสร้างนวโลหะ หรือโลหะทั้ง 9 ชนิด คือ ทองคำ เงิน ทองแดง พลวง ดีบุก สังกะสี ชิน ปรอท เจ้าน้ำเงิน ตามตำราของโบราณาจารย์


สำหรับ พระกริ่ง ที่มีความนิยมในการเช่าบูชา สะสมกัน ในแวดวงของผู้ชื่นชอบ และ ศรัทธาในพุทธคุณ เป็นที่ยอมรับกันว่า พระกริ่งปวเรศ วัดบวรนิเวศฯ เป็นพระกริ่งเบอร์ต้น ๆ ที่ผู้สะสมพระเครื่อง ให้การยอดรับ ครั้งนี้ จะขอลำดับ พระกริ่ง ที่น่าสนใจจำนวน 5 องค์ จะมี พระกริ่ง องค์ใดบ้างไปรับชมกัน 


1.พระกริ่งตั๊กแตน หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง

พระกริ่งตั๊กแตน ของหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง
พระกริ่งตั๊กแตน ของหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง เป็นพระเครื่องที่ค่อนข้างหายาก มีพุทธคุณสูง จะสร้างออกมาในรูปแบบพระกริ่งตั๊กแตนของเขมร จัดสร้างขึ้นเพื่อสมนาคุณให้แก่ผู้ที่ร่วมทำบุญสร้างเขื่อน บริเวณวัด ผู้ที่นำไปบูชาแล้วนั้นเกิดประสบการณ์มากมาย ผู้ที่นำมาบูชาพกพาติดตัว จะมีเสน่ห์เมตตามหานิยม แคล้วคลาดนิรันตราย 

2. พระกริ่งจตุรงค์มณี เจ้าคุณศรีฯ วัดสุทัศน์

พระกริ่งจตุรงค์มณี เจ้าคุณศรีฯ วัดสุทัศน์
พระกริ่งจาตุรงค์มณี ของเจ้าคุณศรีฯ วัดสุทัศน์ สร้างขึ้นในปี 2490 เพื่อสมนาคุณแก่ผู้บริจาคร่วมสร้างพระอุโบสถ วัดพระศรีจอมทอง กิ่งอำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี พระกริ่งองค์นี้ได้ถอดแบบจาก พระกริ่งจีนเล็ก จำนวนการสร้าง 500 องค์ และยังมี พระกริ่งอุบาเก็ง อีก 72 องค์ และ พระชัยวัฒน์ อีก 600 องค์

3. พระกริ่งนางพญา เนื้อทองคำ วัดนางพญา

พระกริ่งนางพญาเนื้อทองคำ
พระกริ่งนางพญา วัดนางพญา จังหวัดพิษณุโลก สร้างขึ้นในปี 2514 เป็นพระกริ่งรุ่นแรก ของทางวัดนางพญา ด้วยวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างพระอุโบสถวัดนางพญา เป็นการถ่ายทอดศิลปะ ของพระพุทธรูปทรงเครื่องในสมัยอยุธยา มีความอ่อนช้อยงดงาม มีวิธีในการปลุกเสกที่ใหญ่มีพระเกจิทั่วประเทศร่วมกันปลุกเสกเช่น หลวงพ่อเงินวัด ดอนยายหอม, หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี เป็นต้น

4. พระกริ่งญาณวิทยาคม หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ 

พระกริ่งญาณวิทยาคม หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ 
พระกริ่งญาณวิทยาคม หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ จังหวัดนครราชสีมา สร้างขึ้นในปี 2535 จะสร้างในรูปแบบคล้ายพระกริ่งใหญ่ ด้านหลังมีอักษรญาณวิทยาคม คูณ, มีตอกหมายเลขกำกับ, มีโค๊ตตัวนะ มีการสร้างเป็นเนื้อทองคำ, เนื้อเงิน, เนื้อนวโลหะ

5. พระกริ่งไชยปราการ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี 

พระกริ่งไชยปราการ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี 
พระกริ่งไชยปราการ ของหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี พระกริ่งรุ่นนี้มีจุดประสงค์เพื่อสมนาคุณแก่ผู้ร่วมทำบุญ สร้างพระอุโบสถวัดต้นหนุนจังหวัดเชียงใหม่ โดยพิธีเททองหล่อจัดขึ้นที่วัดประดู่ฉิมพลี รูปแบบเป็นแบบพระกริ่งใหญ่ มีการตอกโค๊ตที่ฐานด้านหลัง จำนวนการสร้าง 2522 องค์ มีประสบการณ์มากมาย ทั้งเมตตาค้าขาย และแคล้วคลาดปลอดภัย
 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ