พระเครื่อง

รู้จัก พระเครื่อง หลวงปู่ดู่ วัดสะแก เหรียญเศรษฐี ปี 2531

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนึ่งในวัตถุมงคล ของ หลวงปู่ดู่ แห่ง วัดสะแก ที่นักสะสมพระเครื่องให้ความสนใจ เหรียญเศรษฐี จัดสร้างปี 2531 การสร้างมีจำนวนไม่มาก

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ แห่ง วัดสะแก อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา หนึ่งในพระเกจิ ครูบาอาจารย์ แห่งกรุงเก่า ที่ผู้คนให้ความเคารพศรัทธา โดยเฉพาะในเรื่องของ คาถามหาจักรพรรดิ ที่หลายคน มีความเชื่อ ในพุทธคุณ และ เป็นคาถาภาวนาในการปฏิบัติสมาธิ

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ
อย่างไรก็ดี ในเรื่อง วัตถุมงคล ของ หลวงปู่ดู่ นั้น มีอยู่หลายรุ่น หลายชิ้น ที่เป็นที่นิยม ของนักสะสมพระเครื่องจำนวนไม่น้อย และหนึ่งใน วัตถุมงคล ที่น่าสนใจของหลวงปู่ดู่ที่จะนำมาพูดถึง คือ เหรียญเศรษฐี ปี 2531 


เหรียญปั๊มกลมรูปเหมือน หลวงปู่ดู่ หรือที่เรียกกันติดปากว่า เหรียญเศรษฐี จัดสร้างในปี 2531 เป็นเหรียญที่ทางวัดสะแกได้จัดสร้างขึ้น ที่มาของคำว่าเหรียญเศรษฐีนั้นมาจากสมัยที่จัดทำเหรียญนี้มีคนสั่งจองน้อย คณะกรรมการวัดจึงเรียนให้หลวงปู่ทราบ ท่านบอกว่าไม่เป็นไรแล้วให้ดำเนินการจัดสร้างไปตามปกติ หลวงปู่ยังได้ปรารภว่า ต่อไปเหรียญนี้จะหายาก และจะเป็นที่ต้องการเป็นอันมาก คนที่ใช้เหรียญนี้จะร่ำรวยกันทุกคน ภายหลังเหรียญนี้จึงได้ถูกเรียกกันติดปากว่า "เหรียญเศรษฐี" จากคำกล่าวของหลวงปู่ดู่นั่นเอง

เหรียญ เศรษฐี ปี 2531 หลวงปู่ดู่ วัดสะแก
 

สำหรับการอธิษฐานจิต ปลุกเสกนั้น หลวงปู่ดู่ เป็นผู้ปลุกเสก ส่วนรอยจารนั้นเป็นลายมือของหลวงลุงดำซึ่งได้รับมอบหมายจาก หลวงปู่ดู่ ให้จารเหรียญ โดยส่วนใหญ่แล้ววัตถุมงคลที่สร้างหลังปี 2525 หลวงลุงดำจะเป็นคนจารแทนหลวงปู่ เหรียญรุ่นนี้จัดสร้างเป็นเนื้อทองคำ 56 เหรียญ เนื้อเงิน 1,000 เหรียญ นวโลหะ 200 เหรียญ ตะกั่ว 300 เหรียญ และทองแดง 10,000 เหรียญ 

เหรียญ เศรษฐี ปี 2531 หลวงปู่ดู่ วัดสะแก
หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ เกิดในตระกูลหนูศรี เมื่อวันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2447 ตรงกับวันศุกร์ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีมะโรง บรรพชาอุปสมบท ณ วัดสะแก ตำบลธนู อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เหรียญ เศรษฐี ปี 2531 หลวงปู่ดู่ วัดสะแก

โดยมีหลวงปู่กลั่น เจ้าอาวาสวัดพระญาติการาม เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงปู่แด เจ้าอาวาสวัดสะแก เป็นพระกรรมวาจาจารย์ หลวงปู่ฉาย วัดกลางคลองสระบัว เป็นพระอนุสาวนาจารย์ เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ.2468 ตรงกับวันอาทิตย์ แรม 4 ค่ำ เดือน 6 ได้รับฉายาว่า “พรหมปัญโญ”

เหรียญ เศรษฐี ปี 2531 หลวงปู่ดู่ วัดสะแก

ด้วยความที่ท่านเป็นผู้มีความใฝ่รู้จึงมีความเพียรที่ศึกษาทั้งด้านปริยัติและปฏิบัติ จากพระคณาจารย์ผู้ทรงภูมิรู้ภูมิธรรมในยุคนั้นหลายท่าน อาทิ หลวงพ่อกลั่น หลวงพ่อเภา ท่านเจ้าคุณเนื่อง พระครูชม หลวงพ่อรอด (เสือ) และอีกหลายๆ ท่าน ตามจังหวัดต่างๆ

เหรียญ เศรษฐี ปี 2531 หลวงปู่ดู่ วัดสะแก
 หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีวิธีการเมตตาในสอนศิษย์ทังหลาย โดยอุบายธรรมสั้นๆ ง่ายๆ แต่มีความหมายลึกซึ้งในตัว โดยเล่าจากเหตุการณ์ที่ท่านพบเห็นมากับตัวของท่านเองหรือได้มาจากการปฏิบัติธรรมอันยาวนานตลอดชีวิตท่าน และบางครั้งก็กล่าวถึงพุทธประวัติ

เหรียญ เศรษฐี ปี 2531 หลวงปู่ดู่ วัดสะแก ธรรมบทหรือชาดกต่างๆ ตามแต่ท่านจะเห็นควร ในเวลาหรือโอกาสต่างๆ ที่จะนำมาสอนศิษย์เพราะลูกศิษย์แต่ละคนนั้นมีภูมิธรรมไม่เท่ากัน คนที่เข้าวัดใหม่ๆ ท่านก็จะสอนแบบเข้าใจง่ายๆ แต่ลึกซึ้งและกินใจจน เสมือนหนึ่งว่าท่านสามารถรู้ถึงก้นบึ้งของความคิดของบรรดาลูกศิษย์

เหรียญ เศรษฐี ปี 2531 หลวงปู่ดู่ วัดสะแก

เหรียญ เศรษฐี ปี 2531 หลวงปู่ดู่ วัดสะแก

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ