พระเครื่อง

ศึกษาร่องรอย ตำหนิ เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อคูณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตีกล้องส่องตำหนิ เหรียญวัตถุมงคล รุ่นแรก ของ หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ โคราช มีชื่อเล่นว่า รุ่นโยนสระ ราคาค่าบูชาศรัทธาราคาสูง

พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา  เป็นเกจิอาจารย์ ที่ผู้คนศรัทธาให้ความเคารพอย่างสูง สร้างคุณประโยชน์ให้กับสังคม ประชาชน อย่างมาก แม้ถึงคราวมรณภาพ ท่านยังบริจาคสังขารให้เป็นประดยชน์กับทางการแพทย์ 


อย่างไรก็ดี หาก พูดถึงเฉพาะเรื่อง วัตถุมงคล นั้น ประมาณการว่าตั้งแต่ พ.ศ.2512 ถึงปัจจุบันน่าจะมีการสร้างเหรียญของท่านเกือบ 1000 รุ่น   สำหรับ เหรียญรุ่นแรก พ.ศ.2512 ออกที่วัดแจ้งนอก ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เหรียญรุ่นแรกมีเนื้อเดียว คือ เนื้อทองแดง รมดำ โดยออกให้ประชาชนทำบุญบูชาเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม2512 เป็นที่ระลึกงานฉลองพระประธาน วัดแจ้งนอก จ.นครราชสีมา จำนวนสร้าง 10,000 เหรียญ ลักษณะเหรียญ เป็นเหรียญรูปไข่ ครึ่งองค์มีเนื้อเดียว คือ เนื้อทองแดงรมดำ

หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่

 เนื่องจากจำนวนเหรียญที่สร้างมีจำนวนไม่มากพอต่อความต้องการของประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธาในตัว หลวงพ่อคูณ จนมีบางคนที่ไม่ได้เหรียญรุ่นนี้ กล่าวหาว่า หลวงพ่อแจกให้เฉพาะคนรวย ไม่ให้คนจน 

ท่านจึงแก้ปัญหาโดยโยนเหรียญที่เหลือทั้งหมดลงสระน้ำในวัด ใครอยากได้เหรียญให้ลงไปงมหากันเอาเอง เพื่อความเสมอภาค มีบางคนเรียกเหรียญรุ่นนี้ว่า “รุ่นโยนสระ” เหรียญส่วนใหญ่จึงมีรอยถลอกปอกผิวเหรียญ ซึ่งถือเป็นของธรรมดาสำหรับเหรียญรุ่นนี้

เหรียญหลวงพ่อคูณ รุ่นแรก ปี 2512
ด้านหน้าเหรียญเป็นรูป หลวงพ่อคูณ ครึ่งองค์ มีตัวอักษรล้อมรอบหลวงพ่อ โดยด้านบนเขียนว่า “พระอาจารย์คูณ ปริสุทโธ” ด้านล่างมีจุดคั่น 2 จุด เขียนว่า “วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา”

ด้านหลังเหรียญมีอักขระยันต์อยู่ตรงกลาง ล้อมด้วยตัวอักษรเขียนว่า “ที่ระลึกฉลองพระประธาน วัดแจ้งนอก ในเมืองนครราชสีมา 9 ส.ค.12” ปัจจุบันวงการพระเครื่องได้แยกบล็อกเหรียญปี 2512 นี้ ออกเป็น 2 บล็อกย่อย คือบล็อกจมูกโด่ง และบล็อกจมูกบี้ โดยบล็อกจมูกโด่งจะได้รับความนิยมมากกว่า หากมีสภาพความสวยคมชัดพอๆ กัน เท่าที่พบเห็นมีทั้งแบบมีรอยจาร และไม่มีรอยจาร

เหรียญหลวงพ่อคูณ รุ่นแรก ปี 2512

ทุกวันนี้เหรียญรุ่นแรกนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้มีของปลอม เลียนแบบออกมาเป็นจำนวนมาก หลายฝีมือปลอมที่ทำได้อย่างเฉียบขาดมาก ผู้ที่คิดจะเช่าหาต้องรอบคอบ พิจารณาตำหนิและธรรมชาติของเหรียญอย่างละเอียดลออที่สุด ด้านหลังเหรียญ หูเหรียญจะมีครีบปลิ้นและรอยปั๊มกระแทก

 

หากมีเม็ดผดผื่นอาจจะเป็นเหรียญเสริม หรือเหรียญปลอมก็ได้ บางเหรียญมีผู้นำไปให้หลวงพ่อลงเหล็กจารอักขระให้เป็นพิเศษ ช่วยเสริมให้ราคาเช่าบูชาสูงกว่าปกติพอสมควร เหรียญรุ่นนี้มีพุทธคุณโดดเด่นด้านเมตตามหานิยม แคล้วคลาด ปลอดภัยเป็นเลิศ นับเป็นเหรียญที่มีประสบการณ์ด้านพุทธคุณมากมายเหรียญหนึ่งของหลวงพ่อคูณ
 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ