พระเครื่อง

ความรู้ในการบูชา สักการะ พระพิฆเณศ วันข้างขึ้น และ ข้างแรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกษาความรู้ การบูชาองค์มหาเทพ แห่ง ความสำเร็จ พระพิฆเณศ ความเชื่อทางฮินดู มีวันบูชาเฉพาะ และ การบูชา จตุรถีข้างขึ้น และ จตุรถีข้างแรม

ในความเชื่อ ความศรัทธา ต่อองค์เทพ ผู้คนจำนวนไม่น้อย ต่างมีความเคารพ เลี่ยมใส ต่อองค์มหาเทพ นามว่า พระพิฆเณศ หรือ พระคเณศ ที่กล่าวขานกันว่า พระองค์ คือ เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ นอกเหนือจากการสักการะบูชา ที่บ้าน ที่ทำงาน ของแต่ละท่านแล้ว สถานที่ต่าง ๆ เช่น เทวลัย ศาสนสถาน ก็มี เทวรูป พระพิฆเณศ ให้สักการะบูชา นอกจากนี้ หลายคนยังรู้จักและร่วมปฏิบัติบูชา ในวันสำคัญของพระองค์ นั่นคือ วันคเณศจตุรถี หรือ วันเกิดพระพิฆเณศ 

พระพิฆเณศ
การบูชา พระคเณศ นั้น มีหลายแบบ แต่ที่คนไทยคุ้นเคย เช่น "โอม พระพิฆเณศวร สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ ทุติยัมปิ พระพิฆเณศวร สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ ตะติยัมปิ พระพิฆเณศวร สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ"

 ในขณะที่บทสวดของศิลปากรจะใช้ว่า "โอม นะโม พระคเณศายะ / นะโมนะมะ คันธะมาละ สิทธาหะนัง กะพะมะนะ / สัมมาอะระหัง วันทามิ" ทั้งนี้มีคติความเชื่อว่า ถ้าผู้ใด ได้หมั่นสวดท่องบูชาเป็นประจำ ผู้นั้นจะประสบความสำเร็จ ตามความประสงค์ทุกประการ บทสวดนี้อันที่จริงเป็นภาษาบาลี แต่เพื่อให้สะดวกในการใช้งาน จะใช้ภาษาไทยสวดทดแทนกัน

การบูชาพระพิฆเณศ
อย่างไรก็ดี ด้วยความสงสัยว่า ในการบูชาสักการะ นอกจากการจัดบูชาในวันสำคัญ ของ พระพิฆเณศ แล้ว ยังมีวันอื่น ๆ ที่สามารถบูชา องค์มหาเทพแห่งความสำเร็จ ได้อีกหรือไม่ 
 

คุณปกรณ์ ทีรคานนท์ หรือ คุณมิ๊ก  ผู้อำนวยการ พิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ

คุณปกรณ์ ทีรคานนท์ หรือ คุณมิ๊ก  ผู้อำนวยการ พิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ  ตำบล ยางคราม อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ ผู้เชี่ยวชายในด้านเกี่ยวกับศาสตร์แห่งเทพฮินดู ได้อธิบายให้ความรู้ที่น่าสนใจว่า 


หลายท่านถามว่า ควรไหว้ พระคเณศ วันไหนดี จริงๆเลยคือ ต้องไหว้ ต้องบูชาท่านทุกวัน นั้นคือดีที่สุด เพราะอะไร   เพราะเราก็อยากให้ท่านคุ้มครองเราทุกวันเช่นกันจริงไหม  บางคน เลือกไหว้ อาทิตย์ ละวันสองวัน ที่เหลือไม่คิดจะไหว้ หรือละรึกถึงเลย  คิดเล่นๆ ถ้ามีปัญหาในชีวิต ท่าน คงมาช่วยแค่วันสองวัน ที่ไหว้ท่านแค่นั้น ละ  อันนี้ติดตลกขำ   ท่านไม่ทำอย่างนั้น หรอก แต่ยกตัวอย่างให้เห็นว่า  เราควรทำบูชา ต่อองค์ท่านทุกวันอย่างสม่ำเสมอ นั้นคือดีที่สุด
ในไทย เรา บางคนให้ไหว้ พระคเณศ วันพฤหัส เพราะถือว่าเป็นวันครู  ในทางฮินดู  วันที่ถือว่าเป็นวันของ พระคเณศ คือวันอังคาร วันพิเศษ ประจำปี คือ เกิดพระคเณศ  วัน "คเณศชยันตี"  และช่วงเวลาที่ พระคเณศ เสด็จลงมายังโลกมนุษย์ คือช่วง "คเณศจตุรถี" ซึ่งปีหนึ่ง ก็มีแค่ครั้งเดียว หรือช่วงเทศกาลเดียว 

พระพิฆเณศ

ส่วนในแต่ละเดือน มี วันพิเศษสำหรับพระคเณศไหม ตอบว่า มี  นั้นคือ "จตุรถี"    จตุรถี หรือที่เรียกว่า ดิถีที่ 4  นั้น  มีทุกเดือน  1 เดือน มี 2 ครั้ง  ซึ่งแบ่งเป็น  ดิถีขึ้น 4 ค่ำ (จตุรถีข้างขึ้น)  เรียกว่า วันวินายักจตุรถี   ดิถีแรม 4 ค่ำ (จตุรถีข้างแรม) เรียกว่า วันสันคสติจตุรถี


ทั้ง 2 วันที่ตรงกับ ดิถีที่ 4 ในแต่ละเดือนนั้น ทั้งข้างขึ้นข้างแรม  ถือเป็น วันพิเศษ หรือ ฤกษ์ที่ดี ดิถีที่ดี ในการทำบูชา พระคเณศ  ผู้ที่ทำบูชา สวดขอพร ต่อพระองค์ ในวันเหล่านี้ ย่อม ได้รับพร จากองค์ พระคเณศ เป็นพิเศษ แต่ ถ้าเราทำทุกวัน ให้เป็นวันพิเศษ เราก็จะได้พรจากพระองค์ทุกวัน คุณเลือกกันเองได้ ว่า จะทำ แค่ ปีละครั้ง 2 ครั้ง  เดือน ละ วัน สองวัน  หรือ คุณจะทำทุกวัน อย่างตั้งใจ มันขึ้นอยู่กับตัวของท่านทั้งหลายแล้ว ที่จะเลือกเอา

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ