พระเครื่อง

หลวงพ่อยงยุทธ กับ พิธีกรรม เก็บสังขาร บรรจุใน รูปหล่อเดินธุดงค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิธีกรรม ไม่ให้ วัดร้าง หลวงพ่อยงยุทธ วัดเขาไม้แดง ชลบุรี สั่งเสีย ลูกศิษย์ ให้สร้าง รูปหล่อ เดินธุดงค์ บรรจุ สังขารภายใน เพื่อให้ผู้ศรัทธาสักการะบูชา


วัดเขาไม้แดง ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เป็นอารามที่ถูกสร้างขึ้นจาก พระธุดงค์ ที่มาจากถิ่นฐานอ่างทอง และมีชื่อเสียงในด้านไสยเวท จนทำให้ในปัจจุบัน ผู้คนเดินทางมาไม่ขาดสาย โดยเฉพาะในการมาลงนะเจิมมือ เพื่อให้เกิดกำลังใจ โชคลาภ ความน่าสนใจ เกี่ยวกับวัดแห่งนี้ คือการนำสรีระสังขาร ของ อดีตเจ้าอาวาส พระครูธรรมกิจโกวิท  หรือ หลวงพ่อยงยุทธ ธัมมโกสโล บรรจุไว้ใน รูปหล่อ ลักษณะธุดงค์ของ หลวงพ่อยงยุทธ  เพื่อเป็นอนุสรณ์ การธุดงค์มาและสร้างวัดแห่งนี้ 

หลวงพ่อยงยุทธ วัดเขาไม้แดง

ตามปกติ หากเกจิอาจารย์ มรณภาพ ลูกศิษย์ และ ทางวัด มักจะนำร่าง หรือ สรีระสังขารบรรจุโลงแก้ว เป็นหลัก แต่ในกรณี หลวงพ่อยงยุทธ นั้น ท่านสั่งเสีย ไว้ตั้งแต่ก่อนมรณภาพ ว่า ให้ทำการสร้างรูปหล่อของท่าน ขนาดใหญ่กว่าตัวจริง ในลักษณะ การเดินธุดงค์ เมื่อท่านมรณภาพลง มีการเก็บร่างท่านไว้ จนมีสภาพแห้งลง ทางวัดเขาไม้แดง จึงประกอบพิธี บรรจุสรีระสังขารท่านลงในรูปหล่อ ซึ่งมีหลักฐาน การบันทึกเหตุการณ์เป้นวิดีโอ ซึ่งยังคงมีการเผยแพร่ในยูทูป โดยพิธีการครั้งนั้น มีการตั้งเครื่องบวงสรวง พลีกรรม บอกกล่าว หลวงพ่อยงยุทธ สิ่งศักดิ์สิทธิ์  จากนั้น จึงเชิญร่าง หลวงวพ่อยงยุทธ มาเปลี่ยนจีวรใหม่ ก่อนจะเชิญลงในรูปหล่อ ที่แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ในลักษณะยืน เหมือน การบรรจุโกศ ห่อร่าง หลวงพ่อยงยุทธ ด้วยจีวรอย่างแน่นหนา ยึดกับเสาแกนกลาง จากนั้น นำรูปหล่อส่วนบนประกอบ เข้าด้วยกัน ก่อนที่จะเชื่อมโลหะ ปิดผนึกรูปหล่อ และประดิษฐาน ให้ศิษย์ได้มากราบไหว้บูชา 

ภาพการบรรจุสรีระสังขาร หลวงพ่อยงยุทธ ลงรูปหล่อ
หลวงพ่อยงยุทธ เคยกล่าวกับศิษย์ใกล้ชิดไว้ก่อนที่ท่านจะมรณภาพว่า ถ้าไม่ทำการเก็บร่างท่านไว้ในลักษณะนี้ วัดเขาไม้แดง แห่งนี้ ก็จะกลายเป็นวัดร้าง ดังนั้นท่านจึงทำการสั่งทำรูปหล่อ และการเก็บร่างท่านไว้ เพื่อที่ให้ผู้คนมาสักการะ และท่านจะอยู่ช่วยเหลือผู้คน
 

สำหรับประวัติของ “พระครูธรรมกิจโกวิท” หรือ “หลวงพ่อยงยุทธ ธัมมโกสโล” อดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งวัดเขาไม้แดง ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มีเมตตาธรรมสูง มักน้อยถือสันโดษ มีพลังจิตที่เข้มขลัง อาคมที่แก่กล้า ท่านมีนามเดิมว่า " จำปี แก้วไพรำ "

รูปหล่อ ที่บรรสังขาร หลวงพ่อยงยุทธ ในปัจจุบัน
เกิดเมื่อวันที่ 17 ก.ย.2470 ในเรือนแพจอดอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา เขตอ.ไชโย จ.อ่างทอง เมื่อช่วงวัยเด็ก พ่อกับแม่ได้ไปฝาก กับพระครูโกวิทนวการ หรือหลวงปู่โห้ เจ้าอาวาสวัดวงษ์ภาศนาราม เพื่อให้ได้ศึกษาเล่าเรียน กระทั่งจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 หลังจากนั้นก็ได้ศึกษาต่อที่โรงเรียนปัทมโรจน์ ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดอ่างทอง จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

ต่อมาท่านเปลี่ยนชื่อเป็น “ยงยุทธ” หลังจากนั้นได้เดินทางมาศึกษาต่อที่โรงเรียนวุฒิศึกษา แถวฝั่งธนบุรี จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 8 ก่อนที่จะทำงานที่วิทยุการบินแห่งประเทศไทย เมื่ออายุ 23 ปี ลางานพักผ่อน 15 วัน และท่านตัดสินใจบวช เพื่อทดแทนคุณบิดามารดา ที่วัดบ้านป่า อ.ไชโย จ.อ่างทอง โดยมีพระครูโกวิทนวการ หรือ หลวงปู่โห้ เจ้าอาวาสวัดวงษ์ภาศนาราม เป็นพระอุปัชฌาย์, พระครูวิบูลสังฆกิจ เจ้าคณะอำเภอไชโย เป็นพระอนุสาวนาจารย์และพระอธิการตี๋ เจ้าอาวาสวัดประสาทเป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายาว่า " ธัมมโกสโล "
ครั้นใกล้ครบกำหนดลางาน 15 วัน ปรากฏว่าพระยงยุทธไม่ยอมลาสิกขา ตัดสินใจบวชต่อเพื่อศึกษาพระธรรมวินัย อีกทั้ง มุ่งมั่นฝึกฝนกัมมัฏฐาน จนเกิดความสุขสงบทางใจมีโอกาสศึกษาวิปัสสนากัมมัฏฐาน จากหลวงปู่ลิ้ม วัดไทรใต้ จ.นคร สวรรค์ และครูจาบ สุวรรณ เป็นฆราวาส เชี่ยวชาญด้านกสิณมาก


ในปี พ.ศ.2502 ออกเดินธุดงค์ผ่านมา จ.ชลบุรี พบว่าบริเวณเขาไม้แดงนั้นมีความร่มรื่นอาณาบริเวณเงียบสงบตัดสินใจจะสร้างวัดที่เขาไม้แดง เริ่มจากพัฒนาสร้างศาสนสถานชั่วคราว เป็นกุฏิที่พักสงฆ์ หรือศาลาโรงธรรมอื่นๆ ทำด้วยไม้และมุงด้วยจาก
 

เรื่องราวที่พระอาจารย์ยงยุทธได้ทราบไปถึง จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ให้ความสนับสนุนส่งเสริม มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทหารจำนวนหนึ่งไปตรวจสอบสถานที่และทำรายงานมาเสนอทางราชการ แต่ผ่านไปเพียง 3 เดือน จอมพลสฤษดิ์ได้ถึงแก่อสัญกรรม ทำให้แผนพัฒนาวัดเขาไม้แดงหยุดชะงักไป อย่างไรก็ตาม หลวงพ่อยงยุทธไม่ย่อท้อ ยังคงเดินหน้าพัฒนาศาสนสถานสิ่งก่อสร้างต่อไป ต่อมาได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพเรือในเขตภาคตะวันออก ทำให้ทุกอย่างดำเนินไปด้วยดี ทำให้วัดเขาไม้แดง ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เจริญรุ่งเรืองสืบมา


พ.ศ.2507-2509 สร้างบันไดขึ้นยอดเขารวม 142 ขั้น พ.ศ.2512 สร้างอ่างเก็บน้ำ พ.ศ.2521 ก่อสร้างพระอุโบสถจัตุรมุขบนยอดเขา และในปี พ.ศ.2524 มีไฟฟ้าเข้าใช้ภายในวัดจนสำเร็จลุล่วง ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ชั้นพระครูสัญญาบัตร ในราชทินนามที่ " พระครูธรรมกิจโกวิท "


ด้วยความที่เป็นผู้ที่มีชาวบ้านให้ความเลื่อมใสศรัทธาเป็นจำนวนมาก จึงได้สร้างวัตถุมงคลเอาไว้หลายรุ่น ทั้งเหรียญพระ รูปหล่อ ฯลฯ ได้รับความเลื่อมใสจากบรรดาทหาร เพื่อความเป็นสิริมงคล


เมื่อย่างเข้าสู่วัยชรา มีโรคประจำตัว คือ โรคหัวใจต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ในวันที่ 1 พ.ย. 2545 ด้วยโรคถุงน้ำดีอักเสบและโรคหัวใจ ท่านมรณภาพด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ 17 พ.ย.2545 เวลา 05.45 น. สิริอายุ 75 ปี 2 เดือน พรรษา 52

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ