พระเครื่อง

แก้เคล็ด เผาวันอังคาร ส่ง เด็ก ๆ ไปสวรรค์ ตาม ความเชื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดพิธีกรรม แก้เคล็ด เผาศพ วันอังคาร ที่ไม่เป็นที่นิยมในสมัยโบราณ ต้องทำ พิธีกล ก่อนประกอบ พิธีพระราชทานเพลิงศพ วางเตาเชิงตะกอนครู นำหน้าเด็กๆพาขึ้น สวรรค์

ภายในวัดราษฎร์สามัคคี มวลชนจากทั่วสารทิศเดินทางมาปักหลักเข้าร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 19 เหยื่อฆาตกรรมหมู่ แน่นภายในพื้นที่วัด ถึงแม้บางคนไม่ได้รู้จักกับผู้เสียชีวิต แต่ตั้งใจเดินทางมาให้กำลังใจญาติ และตั้งใจมาส่งร่างไร้วิญญาณของเด็กๆ เพราะรู้สึกเสียใจและหดหู่กับเหตุการณ์อันเลวร้ายที่เกิดขึ้น 

งานพระราชทานเพลิงศพ เหตุกราดยิงหนองบัวลำภู

ขณะที่ พระครูอดิศัย กิจจานุวัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์สามัคคี เปิดเผยถึง การแก้เคล็ดในพิธีฌาปณกิจศพในวันอังคารซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่นิยมทำพิธีขึ้นในวันอังคารหรือเรียกว่าวันแข็ง  ทางวัดก็มีพิธีกรรมการ แก้เคล็ด โดยประเพณีคนอีสานก็จะมีวิธีทำกลอีกอย่างหนึ่ง คือการมาขอเหมือนกับว่า ให้พระคุณเจ้าเข้ามาขอแผ่ศพเพื่อทำพิธีแก้เคล็ดสำหรับวันอังคาร ซึ่งจะมีขึ้นก่อนจะนำศพลงมา 

งานพระราชทานเพลิงศพ เหตุกราดยิงหนองบัวลำภู
พิธีกล คือในการทำคือเช่น หากว่าได้เวลาแล้ว เหมาะแก่การเคลื่อนย้ายศพ มีมัคทายกมาทำพิธีใช้จุดไฟลงมาในที่นี้ใช้ขี้ใต้คนอีสานเรียกว่าขี้กระบองเป็นตัวจุดไฟ และเดินลงมา เมื่อมาถึงบริเวณที่ใดที่หนึ่งเขาจะทำกล ก็คือการขุดหลุมเหมือนจะฝัง ตากนั้นพระมาถึงก็จะมาทักว่า “อ้าวโยมมาทำอะไรกันน้อ” จากนั้น จะมีการโต้ตอบจากโยมว่า “มีการเสียชีวิต 

ก็เลยจะนำร่างมาฝัง” พระจะถามว่า “อ้าวแล้วทำไมไม่ทำฌาปณกิจให้สมเกียรติคนตาย” ชาวบ้านจะตอบกลับว่า “เพราะว่าวันนี้เป็นวันอังคาร มันเป็นวันแข็งเผาร่างไม่ได้ ก็เลยต้องนำมาฝัง”  

พระครูอดิศัย กิจจานุวัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์สามัคคี

พระก็จะตอบว่า “ถ้าอย่างนั้นอาตมาขอบิณฑบาตร เพื่อให้ไปประกอบพิธีให้ถูกต้องตามประเพณี”   ญาติก็จะถามกันเองว่า “เอาอย่างไรดี พวกเราจะใส่บาตรให้ท่าหรือไม่” ทั้งหมดก็จะตอบว่า “ถ้าอย่างนั้นเราก็ใส่บาตรให้พระคุณเจ้าเถอะ” หลังจากนั้นก็จะทยอยลำเลียงศพลงมา โดยจะให้ญาติโยมช่วยกันยกลงมาและมีพระคุณเจ้าที่มาเดินนำลงมาด้วย ที่สำคัญจะให้เจ้าหน้าที่อัญเชิญไฟพระราชทานนำมาทำพิธี

พิธีแก้เคล็ด
 

ส่วนการวางจุเตาเชิงตะกอน มีการจัดเรียงโดยเตาขอครูพรและลูกคือน้องซีวิคที่ผ่าออกมานั้น จะวางไว้ลำดับแรก และมีขนาดเตาใหญ่พิเศษ เพราะเป็นผู้ใหญ่และมีถึง 2 ร่างในนั้น จากนั้นจะเป็นเตาของเด็กๆ วางถัดเรียงลำดับมา ตามความเชื่ออยากให้ครูเป็นคนพาเด็กๆขึ้นสวรรค์ และครูจะได้ช่วยดูแลเด็กๆ ด้วย

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

logoline