พระเครื่อง

หนองคาย บวงสรวง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ปรากฏการณ์ บั้งไฟพญานาค วันออกพรรษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดหนองคาย เทศบาลตำโพนพิสัย พร้อมรับนักท่องเที่ยว ร่วมชมปรากฏการณ์ บั้งไฟพญานาค ริมน้ำโขง พร้อมร่วมไว้อาลัย เหตุการณ์หนองบัวลำภู

มีนายถาวร สังขะมาน นายอำเภอโพนพิสัย เป็นประธานในพิธีการจัดพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อม นายแพทย์สรร สุนทรธนากุล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโพนพิสัย ตำบลจุมพล อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ผู้เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่  ที่ชาวอำเภอโพนพิสัยเคารพนับถือ

โดยในช่วงเย็นของวันนี้ ก็จะมีพิธีบวงสรวงและรำบวงสรวงพญานาค ที่ลานนาคาเบิกฟ้า บริเวณวัดไทย ในเขตเทศบาลตำบลโพนพิสัย โดยจะมีผู้ร่วมรำบวงสรวงกว่า 1,200 คน มีแพนเค้ก ร่วมรำบวงสรวงด้วย เพื่อเป็นการแสดงความอาลัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ผู้ร่วมรำทุกคนจะมีการติดริบบิ้นดำ และผู้ร่วมงานทุกคนจะร่วมยืนอาลัยก่อนพิธีเปิดงานฯ

งานบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บั้งไฟพญานาค
สำหรับบรรยากาศทั่วไปก็เริ่มมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดหนองคายแล้ว โดยเฉพาะที่อำเภอโพนพิสัยและอำเภอรัตนวาปี อำเภอที่มีปรากฏการณ์  บั้งไฟพญานาค เกิดขึ้นให้ชมทุกปี ซึ่งนักท่องเที่ยวยังได้ทำบุญตามวัดต่าง ๆ และถ่ายรูปที่ระลึกบริเวณสถานที่ที่จะจัดพิธีบวงสรวงและรำบูชาพญานาค ที่ลานนาคาเบิกฟ้า หน้าวัดไทย ในเขตเทศบาลตำบลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย กันเป็นจำนวนมาก

งานบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บั้งไฟพญานาค
 

นายแพทย์สรร กล่าวว่าปีนี้ อำเภอโพนพิสัย และ เทศบาลตำบลโพนพิสัย มีการจัดงานประเพณีออกพรรษาและ บั้งไฟพญานาค โลก ในระหว่างวันที่ 10 – 18 ตุลาคม นี้  ซึ่งในวันนี้ช่วงเช้ามีพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองที่ปากห้วยหลวง และในช่วงเย็นของวันนี้ ก็จะมีพิธีบวงสรวงและรำบวงสรวง พญานาค ที่บริเวณลานนาคเบิกฟ้า หน้าวัดไทย ในเขต เทศบาลตำบลโพนพิสัย โดยจะมีผู้ร่วมรำบวงสรวงกว่า 1,200 คน มีแพนเค้ก เขมนิจ จามิกร ดารานักแสดงร่วมรำบวงสรวงด้วย เพื่อเป็นการแสดงความอาลัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ผู้ร่วมรำทุกคนจะมีการติดริบบิ้นดำ และผู้ร่วมงานทุกคนจะร่วมยืนอาลัยก่อนพิธีเปิดงานฯ

งานบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บั้งไฟพญานาค

นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโพนพิสัย กล่าวต่อไปอีกว่า ปีนี้จังหวัดหนองคาย อำเภอโพนพิสัย และเทศบาลตำบลโพนพิสัย ได้มีการงานไว้เป็นอย่างดี มีการเตรียมความพร้อมในทุกด้าน ทั้งการจัดพิธีต่าง ๆ มาตรการทางด้านสาธารณสุข และในเรื่องของการจัดการจราจรก็ได้มีการติดตั้งกล้องให้ประชาชนสามารถเข้าไปดูได้ว่าการจราจรเป็นอย่างใด จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวมาเที่ยวงานออกพรรษาและ บั้งไฟพญานาค โลก มาชมปรากฏการณ์ บั้งไฟพญานาค ที่เกิดตามธรรมชาติ ซึ่งปีนี้น้ำโขงมีระดับสูง จากที่ผ่านมาจะพบว่ามี บั้งไฟพญานาค เกิดขึ้นให้ชมเป็นจำนวนมาก

งานบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บั้งไฟพญานาค

สำหรับประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวชมปรากฏการณ์ บั้งไฟพญานาค ไม่มีที่พัก หรือ ไม่ได้จองที่พักโรงแรม สามารถเข้าพักที่กองร้อยอาสารักษาดินแดน จ.หนองคาย ซึ่งปีนี้ได้มีการกางเต็นท์ไว้จำนวน 6 เต็นท์ และจัดเตรียมที่นอน หมอน ผ้าห่มนวมภายในอาคารไว้รองรับนักท่องเที่ยวอีก 70 ชุด อีกทั้งยังจัดสถานที่สำหรับกางเต็นท์ไว้ให้นักท่องเที่ยวนำเต็นท์มาเอง

งานบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บั้งไฟพญานาค

พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ไว้ดูแลความปลอดภัย มีสถานที่จอดรถกว้างขวาง รวมถึงห้องน้ำ และห้องประกอบอาหาร ไว้ให้ด้วย ซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ไม่ต่ำกว่า 100 คน สามารถแจ้งความประสงค์เข้ารับบริการได้ทันทีที่กองอำนวยการบริการที่พักแรมนักท่องเที่ยว เทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาค กองร้อย อส.จ.นค. หมายเลขโทรศัพท์ 042-468068 ตลอด 24 ชั่วโมง.

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ