พระเครื่อง

ส่อง พระเนื้อชิน "พระร่วงหลังรางปืน " หนึ่งใน เบญจภาคี พระกรุ เนื้อชิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกษาที่มาที่ไป ของ เบญจภาคี พระกรุเนื้อชิน และ อ่านข้อมูล พระร่วงหลังรางปืน หนึ่ง ใน ห้า พระเครื่องบรรจุกรุ ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด


พระเครื่อง ที่นักสะสม ให้ความนิยมนั้น แน่นอนว่า พระในชุด เบญจภาคี นั้น ได้รับความนิยม และ เป้นยอดปรารถนา สูงสุด ของผู้ชื่นชอบ และ สะสม วัตถุมงคล ทุก ๆ คน  อย่างไรก็ดี ในการจัดเข้าชุดพระเครื่อง วัตถุมงคล ในนาม เบญจภาคี นั้น ยังหมายรวมถึง พระเครื่อง ชุดอื่น ๆ ที่มีความนิยม และจัดอันดับ เป็น 5 พระเครื่อง ในเนื้อมวลสาร หรือ สายการสะสม นั้น ๆ 

พระชุดเบญจภาคีประเภทเนื้อชินยอดนิยม ซึ่งหมายถึง พระเนื้อชิน ชุดยอดขุนพลที่แวดวงนักสะสมพระเครื่องให้ความนิยมสูงสุด อีกทั้งปรมาจารย์พระเครื่องยุคเก่ายกย่องให้เป็น “จักรพรรดิแห่งพระเนื้อชิน” ซึ่งประกอบด้วย 5 องค์ คือ 

1.พระร่วงยืนประทานพร หลังรางปืน  สวรรคโลก  สุโขทัย

2.พระท่ากระดาน กรุเก่าศรีสวัสดิ์ กาญจนบุรี

3.พระหูยาน กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ลพบุรี

4.พระพุทธชินราชใบเสมา กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ พิษณุโลก

5.พระมเหศวร กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุพรรณบุรี

หนึ่งในห้าพระเครื่องที่จะกล่าวถึงคือ พระร่วงหลังรางปืน ถือเป็น หนึ่งในพระเครื่องเนื้อชิน ที่คนกล่าวถึงอย่างกว้างขวาง

พระร่วงหลังรางปืน

ตามประวัติการขุดพบ เมื่อปี พ.ศ.2497 ทางกรมศิลปากร ได้มีคำสั่งให้เข้าบูรณะปฏิสังขรณ์วัดวาอารามในยุคเก่าๆ ที่ชำรุดผุพังทั่วประเทศ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.สุโขทัย ก็เป็นสถานที่หนึ่งที่ทางกรมศิลปากรได้เข้าบูรณะ เหตุการณ์บูรณะครั้งนี้ยาวมาถึงปีที่ 2 พ.ศ. 2499 ในวันที่ 2 มีนาคม เวลาประมาณตี 3 ได้มีคนงานก่อสร้างจำนวน 4 คน ได้ลักลอบเข้าไปขุดพระปรางค์ใหญ่ ตรงใต้ฐานพระพุทธรูปแถบฝั่งทิศตะวันตก ผู้ลักลอบได้งัดอิฐศิลาแลงที่ใต้ฐานจำนวนเพียง 8 ก้อน ก็พบพระจำนวนมากมาย มีทั้งพระพุทธรูปขนาดบูชา และพระเครื่องชนิดต่าง ๆ

ได้ลักลอบเข้าไปขุดพระปรางค์ใหญ่ ตรงใต้ฐานพระพุทธรูปแถบฝั่งทิศตะวันตก ผู้ลักลอบได้งัดอิฐศิลาแลงที่ใต้ฐานจำนวนเพียง 8 ก้อน ก็พบพระจำนวนมากมาย มีทั้งพระพุทธรูปขนาดบูชา และพระเครื่องชนิดต่าง ๆ

 ซึ่งหนึ่งในจำนวนสิ่งของที่พบนั้น มีไหที่บรรจุ พระร่วงหลังรางปืน เอาไว้จำนวนหนึ่ง ซึ่งนับรวมได้ประมาณ 240 องค์ ส่วนใหญ่จะชำรุดเสียหายไปกว่าครึ่ง พระเครื่องที่ขุดพบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อตะกั่วสนิมแดง ส่วนเนื้อชินเงินพบน้อยมาก สำหรับเนื้อดินไม่มีปรากฏ เล่ากันว่า ในช่วงนั้นผู้ลักลอบขุดได้นำพระร่วง หลังรางปืน ออกไปเร่ขายที่สนามพระในราคาองค์ละแค่ 40-50 บาท ส่วนองค์ที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์จะขายกันองค์ละ 100 บาท

พระร่วงหลังรางปืน

พระร่วงหลังรางปืน พิมพ์ใหญ่ หลังรางลึก เนื้อ  ตะกั่วสนิมแดง  โดยเอกลักษณ์ของ พระร่วงหลังรางปืน  คือ ด้านหลังองค์พระมีลักษณะเป็นร่องลึกยาวไปตามองค์พระ ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า “รางปืน” พระร่วงหลังรางปืน ส่วนใหญ่เป็นเนื้อตะกั่วสนิมแดงจัด บางองค์ก็แดงออกลูกหว้า เป็นเนื้อตะกั่วแก่ชินก็มี แต่พบน้อยมาก และจะต้องมีสนิมไขขาวปกคลุมองค์พระทุกองค์

จากการขุดพบ พระร่วงหลังรางปืน ในคราวนั้น ต่อมาบรรดานักสะสมพระเครื่องได้จำแนกพิมพ์ทรงไว้ถึง 5 พิมพ์ทรงด้วยกัน คือ 1.พิมพ์ใหญ่ฐานสูง 2.พิมพ์ใหญ่ฐานเตี้ย 3.พิมพ์หน้าหนุ่ม 4.พิมพ์แก้มปะ 5.พิมพ์เล็ก

นอกจาก พระร่วงหลังรางปืน จะพบที่กรุสวรรคโลกแล้ว ได้มีนักสะสมพระรุ่นเก่าหลายท่านเล่าให้ฟังว่ามีการขุดพบพระร่วงหลังรางปืนที่กรุเมืองอื่นๆ อีกหลายเมือง เช่น สุพรรณบุรี กาญจนบุรี สิงห์บุรี เป็นต้น ซึ่งขุดพบขึ้นมาพร้อมกับพระเครื่องแบบอื่นๆ แต่ก็มีจำนวนน้อยมาก เท่าที่ผู้เขียนเคยพบเห็นมาบ้าง สันนิษฐานว่าคงจะสร้างคนละคราวกับกรุสวรรคโลก เพราะแม้ว่าจะมีพุทธศิลปะและลักษณะเนื้อใกล้เคียงกัน แต่ก็มีจุดแตกต่างกันหลายประการ เช่น มีใบหน้าแตกต่างกัน หรือด้านหลังรางปืน ก็ต่างกันโดยเห็นได้ชัด


มีความเชื่อกันมาแต่ครั้งโบราณแล้วว่า พระร่วงหลังรางปืน นี้ มีพุทธคุณยอดเยี่ยมในทุกด้าน มีทั้งอำนาจบารมี โภคทรัพย์ เมตตามหานิยม แคล้วคลาด โดยเฉพาะทางด้านคงกระพันชาตรีนั้นถือได้ว่าเป็นเลิศ


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ