พระเครื่อง

รู้จัก พ่อท่านเลียบ ฐิตเมโธ วัดนาวง เกจิอาจารย์ผู้มองไม่เห็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก พ่อท่านเลียบ ฐิตเมโธ แห่ง วัดนาวง นครศรีธรรมราช ศิษย์ พ่อท่านมุ่ย วัดป่าระกำเหนือ อดีตเกจิดัง ปัจจุบันสายตามองไม่เห็น แต่จารอักขระได้


หากกล่าวถึงเกจิอาจารย์ นั้น เชื่อเหลือเกินว่า ในใจของหลายต่อคน มีครูอาจารย์ที่เคารพนับถือกัน ทั้งในสายเรืองวิชา สายอิทธิฤทธิ์ รวมทั้งสายบุญฤทธิ์ ในสายภาคใต้นั้น ครูอาจารย์สายวิชาอาคม มีที่ได้รับความศรัทธา จำนวนหลายรูป 


และหนึ่งในนั้น ยังมีครูอาจารย์ที่หลีกเร้นจากการรับรู้ภายนอก แต่คนในพื้นที่นั้น ให้การเคารพสักการะ หนี่งในเกจิอาจารย์ที่เร้นกาย หนี่งในนั้นมี พ่อท่านเลียบ ฐิตเมโธ แห่ง วัดนาวง ต.ท่าซัก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

 

พ่อท่านเลียบ ฐิตเมโธ


พ่อท่านเลียบ ฐิตเมโธ นั้น เป็นศิษย์ พ่อท่านมุ้ย วัดป่าระกำเหนือ และ  ศิษย์สาย หลวงพ่อจีต วัดถ้ำเขาพลู จ.ชุมพร  ประวัติของ พ่อท่านเลียบ ฐิตเมโธ นั้น ท่านมีชื่อเดิม นายเลียบ บุญมี เกิดเมื่อวันที 22 ตุลาคม 2484 บิดาชื่อ นายลาภ บุญมี มารดาชื่อ อิ่ม บุญมี กำเนิดเกิดที่อำเภอปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช


พ่อท่านเลียบ ฐิตเมโธ ได้ศึกษาเล่าเรียนวิชาที่ป่าระกำโดยมี อาจารย์จีต วัดถ้ำเขาพลู และอาจารย์ศักดิ์ได้มาพำนักที่วัดป่าระกำ เพราะ พ่อท่านเลียบ ฐิตเมโธ ชอบเรื่องตำราอักขระภาษาขอม มาแต่เล็ก เมื่ออายุครบบวช ได้อุปสมบทที่วัดป่าระกำโดยมีพระศรีธรรมพาลมุณีเป็นพระอุปัชฌาย์ โดยมีพ่อท่านเนียม วัดบางไทร และพ่อท่านวัน เป็นพระกรรมวาจา พ่อท่านเลียบได้ศึกษาวิชาบาลีที่วัดป่าระกำโดยได้มีพ่อท่านแนบ หรือเสือแนบ 

สมัยนั้นเป็นผู้สอนให้กับพ่อท่านและพ่อท่านเลียบได้ไปกราบพ่อท่านแปลก วัดหูล่อง หลายครั้งเพื่อขอเรียนวิชาการปลุกเสกปลัดขลิกอีกด้วยและยังได้เข้าไปกราบ พ่อท่านมุ่ย วัดป่าระกำเหนือ เพื่อขอฝากตัวเป็นศิษย์ในการเรียนวิชาอาคม

 

พ่อท่านเลียบ ฐิตเมโธ

 

มีเรื่องเล่าถึงการฝากตัวในครั้งนั้น ว่า พ่อท่านมุ่ย ได้ถามพ่อท่านเลียบ ในขณะนั้นว่า"หากมึงตอบคำถามกูได้ กูจะให้รางวัลและให้เป็นศิษย์"  พ่อท่านมุ่ย ได้ถามพ่อท่านเลียบว่า ระหว่างกูกับเถ้าแก่ปากพนังใครรวยกว่ากัน พ่อท่านเลียบได้ตอบอย่างชัดถ้อยชัดคำว่า ตอนนี้พ่อท่านมุ่ยรวยกว่าใครๆในปากพนัง คำตอบที่พ่อท่านเลียบตอบนั้นทำให้พ่อท่านมุ่ย กลับหัวเราะทันทีและพ่อท่านมุ่ย ถามกลับไปว่า กูรวยมากกว่าเขาเพราะอะไร พ่อท่านเลียบเลยตอบกลับไปว่า ก็เพราะพ่อท่านรวยทั้งนอกและทั้งในจะมีใครเล่าเทียบเท่าได้ในยุคนี้ พ่อท่านมุ่ย ถามต่ออีกว่า กูรวยทั้งนอกทั้งในคืออะไร พ่อท่านเลียบตอบอย่างชัดเจนว่า รวยภายในคือ ท่านมีจิตใจเมตตาแก่คนในปากพนังมาตลอด

 

พ่อท่านเลียบ ฐิตเมโธ

 

ส่วนรวยภายนอกคือพ่อท่านมุ่ย ถือศีลถึง 227 ข้อ ถึงแม้ใครจะรวยสักเท่าใดก็ไม่มีทรัพย์ภายนอกเท่าท่านได้ คำตอบดังกล่าวที่พ่อท่านเลียบตอบนั้นทำให้พ่อท่านมุ่ย พึงพอใจเป็นอันมากและมอบรางวัลให้พ่อท่านเลียบมาหนึ่งอย่างก็คือ "กล้วยน้ำว้า 1 หวีพร้อมกับพระปิดตานมควาย 1 องค์ และรับเป็นศิษย์อีก 1 รูปในขณะนั้น
 

พ่อท่านเลียบ ฐิตเมโธ ได้ศึกษามาอย่างครบถ้วนตามครูบาอาจารย์  สอนสั่ง หลังจากนั้น ท่านก็ได้เดินทางมาศึกษาต่อที่วัดชะเมาโดยได้ศึกษาวิชาสายอาชีพควบคู่ไปด้วยขณะนั้นคือ "ช่างอิเล็คทรอนิค"หลังจากพ่อท่านได้ศึกษาไปเรื่อยๆ ก็มาจำพรรษาต่อที่วัดบุญณารอบ(จำปาขอม) จ.นครศรีธรรมราช

 

ช่วงนั้นโดยมีพระจำพรรษาด้วยกัน ที่มาจากปากพนังเป็นศิษย์พี่ศิษย์น้องด้วยกันก็คือ พ่อท่านท้วง วัดคลองแคว ช่วงที่จำพรรษาที่วัดจำปาขอม พ่อท่านเลียบและพ่อท่านท้วง พร้อมกับพ่อท่านไก่ ได้สักยันต์บนศรีษะด้วยอักขระเป็นยันต์ "หมวกเพชร" โดยมีอาจารย์จากบนยอดเขาเหมน ผู้มีวิชาขณะนั้นมาสักยันต์ให้และ พ่อท่านเลียบ ฐิตเมโธ  ก็ได้ศึกษาตำหรับตำรามาโดยตลอดคู่กันกับ พ่อท่านท้วง จนสำเร็จวิชา ต่อมาหลังจากนั้นไม่นานนักพ่อท่านท่านเลียบ ได้ไปศึกษาวิชาเพิ่มเติมกับพ่อท่านสร้วงที่วัดนาวง และได้ศึกษาต่อจนครบสูตรวิชาสมาธิอย่างครบถ้วนหลังจากพ่อท่านสร้วง ได้มรณะภาพก็ได้มอบหมายให้ พ่อท่านเลียบ ดูแลวัดสืบต่อมาจนปัจจุบัน

 

พ่อท่านเลียบ ฐิตเมโธ นับเป็นพระเถระที่มากด้วยความเมตตาและประพฤติพรหมจรรย์ มั่นคงยาวนานปี ศีลาจารวัตรเรียบร้อย เป็นที่เคารพนับถือของญาติมิตรและศิษยานุศิษย์ ชาวบ้านจึงขนานนามให้ท่านเปรียบเสมือน “อริยสงฆ์เวสสันดรแห่งเมืองนคร" อย่างแท้จริง ที่ว่ากันว่า เป็นเสืมอนพระเวสสันดรนั้น เพราะมีการกล่าวถึงจริยวัตรของท่านว่า พ่อท่านเลียบ ท่านมีวัตรปฏิบัติที่เคร่งครัดมากในพระธรรมวินัย และไม่สะสมสมบัติของมีค่า ในกุฏิของท่านจึงไม่มีของมีค่าอะไรเลย ใครถวายอะไรให้ท่าน หากมีคนอื่นมาขอต่อท่านก็จะยกให้ทันทีโดยไม่มีความเสียดายอะไรทั้งสิ้น พ่อท่านเลียบ  ยึดถือการฉันอาหาร แบบ การฉันเอกา คือ ฉันเพียงมื้อเดียวต่อวัน 

 

พ่อท่านเลียบ ฐิตเมโธ


และที่สำคัญ ที่น่าแปลกใจ คือ พ่อท่านเลียบ ท่านมีอาการตาบอด หรือ มองไม่เห็น แต่เป็นเรื่องแปลกที่ว่า มีภาพที่มีผู้ศรัทธาได้ไปขอให้ท่านจารอักขระบนแผ่นทองแดง แม้ท่านจะมองไม่เห็นแต่ พ่อท่านเลียบ สามารถจารอักขระได้อย่างครบถ้วน

 

พ่อท่านเลียบ ฐิตเมโธ  ภาพจากกลุ่ม พ่อท่านเลียบ ฐิตเมโธ วัดนาวง


อย่างไรก็ดี ลูกศิษย์ลูกหาต่างเอาใจใส่เข้าไปดูแลท่านอย่างต่อเนื่อง และในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ ถือว่าเป็นวันอายุวัฒนมงคล ของ พ่อท่านเลียบ อายุครบ 81ปี 60พรรษา  พ่อท่านเลียบได้อนุญาตให้ คุณศักดิ์ศิริ เครือจันทร์ หรือ ครูต่อ ได้ดำเนินการจัดสร้าง รูปเหรียญกะลาราหู กลับร้ายกลายดี รุ่น ทรัพย์มงคล จำนวน 299 เหรียญ

 

ซึ่งจะนำรายได้มอบให้พ่อท่านไว้เพื่อใช้ดำรงธาตุขันธ์หรือเพื่อใช้ตามสมควร ในการร่วมดูแลของกรรมการวัด โดย วัตถุมงคลที่ได้จัดสร้างในวาระแห่งมงคลครั้งนี้ด้านหน้าจะแกะเป็นรูปราหูทรงเครื่อง ส่วนด้านหลัง จะอุดผงปถมังน้ำนมควายและจีวรของพ่อท่านพร้อมด้วยตะกรุดและแผ่นโค้ชกำกับตามด้วยหมายเลข ทุกเหรียญ จึงขอเชิญชวนร่วมบุญมาในการครั้งนี้สืบต่อไป

 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ