พระเครื่อง

กรมศิลปากร เร่งดำเนินการซ่อมเบื้องต้น เจดีย์โบราณ วัดหัวฝาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดำเนินการซ่อมแซมเบื้องต้น กรมศิลปากร ดำเนินการดามเฝือกขึงสลิง ให้เจดีย์โบราณ ที่ วัดหัวฝาย จ.เชียงใหม่ หลังพบรอยร้าว

เร่งดำเนินการก่อนเกิดเหตุซ้ำ จากกรณี เจดีย์พระธาตุโบราณ วัดศรีสุพรรณ ย่านถนนวัวลาย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ อายุกว่า 500 ปี ถล่มลง หลังพบรอยร้าว นั้น ล่าสุด สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ได้เข้าไปเร่งดำเนินการรัดดามเฝือกโดยรอบองค์เจดีย์ วัดหัวฝาย ตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ วัดหัวฝาย หรือในอดีตชื่อ วัดศรีสร้อยทรายมูล หรือ วัดปูคำ เป็นวัดที่มีมาแต่สมัยล้านนาตั้งอยู่ด้านนอกของกำแพงเมือง คูเมืองชั้นนอกของเมืองเชียงใหม่

เจดีย์วัดหัวฝาย จ.เชียงใหม่

เจดีย์องค์ปัจจุบันมีการสร้างครอบของเดิมไว้และปิดด้วยกระจกสีทั้งองค์ วัชพืชขึ้นปกคลุมขาดการดูแลรักษา ผนังเจดีย์ชั้นเรือนธาตุเกิดรอยแตกร้าวลึกเป็นแนวดิ่งยาว ลักษณะความเสียหายคล้ายๆ เจดีย์ วัดศรีสุพรรณ สภาพก่อนที่พังลงมา สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ได้ดำเนินการรัดดามเฝือกด้วยสลิงเพิ่มขึ้นบริเวณฐานองค์ระฆังและฐานเรือนธาตุ กำจัดวัชพืชออก เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นและวางแผนในการดำเนินงานบูรณะซ่อมแซมในเวลาต่อไป

เตรียมการซ่อมแซม เจดีย์ วัดหัวฝาย
 

สำหรับ วัดหัวฝาย ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2130 เดิมชื่อ วัดศรีสร้อยทรายมูล สันนิษฐานว่าชาวบ้านน่าจะร่วมกันสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของคนในหมู่บ้าน เพราะในอดีตที่ตั้งของวัดอยู่นอกกำแพงเมืองเชียงใหม่และอยู่กลางทุ่งนา คงไม่ใช่วัดที่สร้างขึ้นโดยกษัตริย์หรือข้าราชการ ขุนนาง ชาวบ้านร่วมกันสร้างใช้ชื่อว่า "วัดศรีสร้อยทรายมูล" หรือที่ชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า วัดปูคำ เพราะว่าสถานที่ตั้งของวัดอยู่บริเวณทุ่งนา มีปูมาอาศัยในบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

การซ่อมแซมเบื้องต้น เจดีย์ วัดหัวฝาย

จนเมื่อครั้งที่ยอดพระธาตุของวัดพังลงมา มีชาวบ้านเห็น ปูเงิน ปูคำ มาอาศัยอยู่บริเวณพระธาตุ เพื่อรักษาองค์พระธาตุ จึงเรียกกันว่า วัดปูคำ หรือบ้างก็เรียกว่า วัดน้ำปู เพราะวัดตั้งอยู่กลางทุ่งนามีปูมาก ต่อมาเปลี่ยนชื่อมาเป็น "วัดหัวฝาย" เพราะบริเวณใกล้วัดเป็นฝ่ายกั้นน้ำ วัดหัวฝายได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2526 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร

การซ่อมแซม เจดีย์ วัดหัวฝาย

วัดมีเจดีย์ซึ่งแต่เดิมเป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูนทรงล้านนา เนื่องจากเวลาผ่านไป สภาพของเจดีย์ก็ทรุดโทรมและพังลงมาชาวบ้านจึงร่วมกับทางวัดบูรณะเจดีย์ใหม่โดยการประดับด้วยกระจกแก้วทั้งองค์ พระพุทธรูปเก่าแก่ประจำวัดมีพระพุทธรูปเก่าแก่อยู่ทั้งหมด 4 องค์ คือ พระพุทธสิงห์หนึ่ง จำนวน 3 องค์  แต่สูญหายไป 2 องค์ พระพุทธรูปหินอ่อนศิลปะเชียงแสน 1 องค์ 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ