พระเครื่อง

ประเพณีรับบัว 2565 ประชาชนร่วมโยนบัวแน่นริมคลองสำโรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเพณีรับบัว 2565 คึกคัก อัญเชิญองค์ หลวงพ่อโต ลงเรือร่องให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ได้โยนดอกบัวนมัสการ ประชาชนแห่เข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

งานสำคัญของสมุทรปราการ วันนี้ ( 9ต.ค.) นายชัยพจน์ จรูญพงศ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานเปิดงาน ประเพณีรับบัว ประจำปี 2565 ซึ่งเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่ทางอำเภอบางพลี ได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ได้ร่วมกันจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา ที่บริเวณศาลาริมคลองสำโรงหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยได้มีการอัญเชิญองค์ หลวงพ่อโต จำลองลงเรือร่องไปตามคลองสำโรง เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้โยนดอกบัวนมัสการองค์ หลวงพ่อโต ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยทั้งประเทศให้ความเคารพนับถือ จนกลายเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาช้านาน เพื่อความเป็นสิริมงคลโดยมีชาวบ้านสองฝั่งคลองและนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนที่มารอโยนบัวในปีนี้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

งานประเพณีรับบัว 2565
         
บรรยากาศงาน ประเพณีรับบัว บางพลีได้มีการอัญเชิญองค์หลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือบุษบกแห่ไปตามลำ คลองสำโรง เพื่อให้ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ริมสองฝั่งคลอง ได้ร่วมสักการบูชา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว โดยมีชาวบ้านในพื้นที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ และนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศต่างเดินทางมาร่วมนมัสการองค์ หลวงพ่อโต ที่ วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวงชั้นตรี และร่วมงานกิจกรรมลานวัฒนธรรมที่จัดขึ้นบริเวณศาลาริมน้ำหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี สมุทรปราการ 

งานประเพณีรับบัว 2565


ซึ่งมีสินค้าหลากหลายจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว และทั้งสองริมฝั่งคลองสำโรง เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวและผู้ที่ให้ความสนใจ นั่งอยู่ริมคลองเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อรอเรือ หลวงพ่อโต ที่ล่องมาตามคลองสำโรง เมื่อเรือมาถึงทุกคนก็จะอธิษฐานก่อนจะโยนดอกบัวให้ถึงหน้าตักองค์ หลวงพ่อโต จำลองประดิษฐานอยู่บนเรือ เพราะเชื่อกันว่า หากอธิษฐานสิ่งใดแล้วโยนไปถึงหน้าตัก หลวงพ่อโต สิ่งที่อธิษฐานไว้ก็จะสมปรารถนา

งานประเพณีรับบัว 2565
ส่วนขบวนเรือหลวงพ่อโต ได้มีการตกแต่งด้วยดอกไม้นานาชนิดอย่างสวยงาม มีเทวดาล้อมรอบ เคลื่อนขบวนจากหน้าวัดบางพลีใหญ่ใน มาตามลำคลองสำโรง ให้ชาวบ้านได้โยนดอกบัวนมัสการองค์หลวงพ่อโต ที่ลอยมากลางอากาศจำนวนมากมายมาดุจดั่งสายฝน โดยขบวนเรือจะล่องมาจากวัดบางพลีใหญ่(ใน) จนถึงหน้าปะรำพิธีศาลาริมน้ำหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี โดยมีขบวนเรือบุษบกอีกหลายสิบลำ ที่ตกแต่งอย่างสวยงาม และเรือความคิดสร้างสรรค์มาประดับ รวมถึงการล้อเลียนเสียดสีสังคม และตลกขบขัน ร่วมล่องมาตามลำคลองดังกล่าวด้วย  

งานประเพณีรับบัว 2565

สำหรับงานประเพณีรับบัว กำหนดจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา เป็นประเพณีเก่าแก่สืบทอดกันมาแต่โบราณของชาวอำเภอบางพลี ในอดีตมีชาวบ้านที่เป็นชาวไทย ชาวลาวและชาวรามัญ ที่มาตั้งถิ่นฐานอยู่ได้ทำสืบทอดกันมาจากอดีตมาจนถึงปัจจุบันนี้ โดยในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 จะมีการอัญเชิญ หลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือแห่ไปตามลำคลองสำโรง

งานประเพณีรับบัว 2565

เพื่อให้ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ริมสองฝั่งคลอง ได้ร่วมสักการบูชา โดยการโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์ หลวงพ่อโต ประดิษฐานอยู่ มีความเชื่อกันว่า หากสามารถโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่แล้ว อธิษฐานสิ่งใดไว้ก็จะประสบความสำเร็จดังหวัง จึงเป็นที่มาของงาน รับบัว หรือ โยนบัว  ประเพณีของชาวพุทธ แห่งเดียวในโลก


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ