พระเครื่อง

เครื่องราง สาย ป้องกัน แห่ง ล้านนา ตะกรุดกาสะท้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครื่องราง แห่ง ล้านนา พุทธคุณ ป้องกัน ขจัดภัย ตะกรุดกาสะท้อน กันสิ่งชั่วร้ายและไม่ดีต่างๆ ให้สะท้อนกลับออกไป ไม่สามารถส่งผลร้ายแก่ผู้ที่พกบูชาติดตัวได้ 


    
หากกล่าวถึง เครื่องราง นั้น เชื่อว่า หลาย ๆคนมีความคุ้นเคย ภาพจำ หรือ มีเรื่องราว เกี่ยวข้อง อยู่ไม่น้อย แต่ละพื้นที่ แต่ละภาค มี เรื่องราว เกี่ยวกับ ความเชื่อ ใน เรื่องของ เครื่องราง อยู่มากมาย หนึ่งในพื้นที่ต่าง ๆ ภาคเหนือ ดูจะเป็นพื้นที่ที่ทับซ้อนด้วยความเชื่อหลากหลาย ทั้งของพื้นถิ่น ชาติพันธุ์ และประเทศเพื่อนบ้าน ผสมกลมกล่อม และ กลมกลืน จนเป็นเสมือนหนึ่ง อัตตาลักษณ์ 


นอกเหนือ จาก ยาครู ซึ่ง เป็น เครื่องราง ชั้นสูง ที่จะได้กล่าวในวันหน้านั้น ตะกรุด ต่าง ๆ ดูเหมือนจะเป็น เรื่องราวความเชื่อ ที่ผู้มีความศรัทธา คุ้นเคย และ ใช้งาน เพื่อ ความปรารถนาของแต่ละคน หากให้หยิบยกขึ้นมา บอกเล่าเสียสักชิ้นสองชิ้น ตะกรุดกาสะท้อน น่าจะเป็น หนึ่งในเรื่องราวที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย 
ตะกรุดกาสะท้อน  จัดเป็นเครื่องรางสายเหนือ ที่ได้รับความนิยมมานาน เชื่อกันว่า มีอิทธิคุณช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้ายและไม่ดีต่างๆ ให้สะท้อนกลับออกไป ไม่สามารถส่งผลร้ายแก่ผู้ที่พกบูชาติดตัวได้ 

ตะกรุดกาสะท้อน

สำหรับ ยันต์กาสะท้อน หรือ ก่าสะท้อน เป็นยันต์ที่ได้รับความนิยมมากในหมู่ผู้นิยมยันต์ล้านนาทั้งหลาย คำว่า “ก่า” เป็นภาษาล้านนา แปลว่า ป้องกัน, ไม่ให้เกิดขึ้น คุณวิเศษของ ยันต์กาสะท้อน นั้น สามารถป้องกันอันตรายต่างๆ ทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็น มนต์ดำ คุณไสย คุณผี คุณคน ที่กระทำย่ำยีมาใส่เรานั้น ตะกรุดนี้จะสะท้อนสิ่งเหล่านั้นกลับไปยังผู้ทำของทำคุณไสยใส่เราได้ตามกฎแห่งกรรม

ตะกรุดยันต์กาสะท้อน

 อย่างไรก็ตาม ยันต์กาสะท้อน มีหลายชนิดหลายแบบแตกต่างกันไป เช่น ยันต์กาสะท้อน ที่ทำจากหนังลูกวัวเกิดแล้วตายคาอวัยวะเพศ ส่วนมาก จะหุ้มหรือพอกยันต์ด้วยครั่ง ยันต์กาสะท้อน ชนิดนี้ สามารถป้องกันอันตรายได้หมด ถึงว่าเป็น มหาอุตม์ ปืนยิงไม่ออก เครื่องรางชนิดที่กล่าวถึงนี้ ครูบาเจ้าชุ่ม วัดวังมุย ได้เคยจัดสร้างเอาไว้ 

ในส่วนของ ยันต์กาสะท้อน ที่ใช้ครั่งพอกนี้ มีคุณวิเศษมากหลายประการ ที่ใช้ครั่งพอกเพราะว่า หากมีผู้ใดประสงค์ร้ายกับเรา ทำคุณไสยใส่เรา ครั่งที่พอกยันต์กาสะท้อน จะแตก หากเรานำครั่งที่แตกนั้นไปเผาไฟ ของที่ผู้ประสงค์ร้ายทำใส่เราจะสะท้อนกลับไปหาตัวผู้นั้นเอง นี่คือที่มาของคำว่า กาสะท้อน คือทั้งป้องกัน และสะท้อนนั่นเอง

ตะกรุดยันต์กาสะท้อน

นอกจากนี้  ยังมี ยันต์กาสะท้อน ที่ต้องเขียนชื่อลงไปด้วย เป็นชนิดที่ต้องเขียนชื่อของผู้ที่จะปกป้องไว้ด้วย ในแผ่นนั้นจะมีการเขียนชื่อ พ่อ แม่ ลูก ไว้ แล้วเก็บรักษาไว้ที่บ้าน แต่ยันต์กาสะท้อนชนิดนี้ มีข้อเสียอยู่อย่างเดียวคือ ไม่สามารถใช้สืบต่อกันได้ เพราะมีชื่อจารไว้เสียแล้ว หากผู้ที่จารชื่อไปเสียชีวิตไปหมดยันต์นั้นก็ไม่มีอำนาจที่จะรักษาใครได้อีก


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ