พระเครื่อง

ทำความรู้จัก แก้วโป่งข่าม - หินเขี้ยวหนุมาน แร่ธาตุ ธรรมชาติ สู่ ความเชื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ควบคู่ความเชื่อ รู้จัก หินเขี้ยวหนุมาน และ แก้วโป่งข่าม 2แร่ธาตุ ที่มีความศรัทธา สร้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ในบรรดา ความเชื่อ เกี่ยวกับธาตุกายสิทธิ์ ของทนสิทธิ์ ที่มีฤทธิ์ ในตัวเองนั้น ยอดปรารถนาของ หลาย ๆ คน ที่เป็นนักสะสม ผู้สนใจ มีความศรัทธา ย่อมต้องการ เหล็กไหล เพชรหน้าทั่ง แร่เหล็กน้ำพี้ เป็นต้น เป็นตัวอย่าง ด้วย มีความเชื่อ กันว่า ธาตุเหล่านี้ มีคุณสมบัติ ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ป้องกันภัย คงกระพันชาตรี เรียกเงินหาทอง 

พระพุทธรูป และ แก้ว ที่มีการค้นพบ หลัง เจดีย์ วัดศรีสุพรรณ ถล่ม

นอกจากธาตุศักดิ์สิทธิ์ ที่กล่าวมาข้างต้น ยังมี แร่ บางประเภท ที่นักสะสม ยังให้ความสนใจอกสนใจ อยากได้มาครอบครอง และข่าวคราว การถล่มลงของ เจดีย์ วัดศรีสุพรรณ ย่าน ถนนวัวลาย เมือง เชียงใหม่ ทำให้หลายคนได้เห็น แร่ธาตุนี้ นั่นก็คือ แร่ แก้วโป่งข่าม หรือมีคนตั้งข้อสังเกตว่า น่าจะเป็น หินเขี้ยวหนุมาน 
 

สำหรับ แก้วโป่งข่าม นั้น  ในข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ธรณีวิทยา ระบุไว้ว่า เป็นแร่ควอรตซ์ ชนิดหนึ่ง ที่มีแร่ซิลิกาปนอยู่ในปริมาณมากมีลักษณะทางกายภาพ เป็นหินผลึกที่บางก้อนสามารถมองทะลุเข้าไปภายใน แล้วเห็นเป็นผลึก หรือมีอินทรีย์สารอยู่ภายใน โดย แก้วโป่งข่าม ที่พบมีอยู่หลายชื่อเรียกแบ่งตามสีสันและลวดลายทางธรรมชาติที่แตกต่างกันออกไปซึ่งในไทย

แก้วโป่งข่าม ที่ถูกนำมาแกะสลักในยุคปัจจุบัน
มีการขุดพบแก้วโป่งข่ามเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2542 บริเวณดอยโป่งหลวงอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ซึ่งจากข้อมูลทางธรณีวิทยาระบุว่าบริเวณดังกล่าวเคยมีร่องรอยของลาวาไหลผ่านชั้นหินบนผิวดิน จนเกิดการเคลือบแร่ธาตุเอาไว้และกลายมาเป็นแก้วโป่งข่าม


สำหรับ ความเชื่อเกี่ยวกับแก้วโป่งข่าม ข้อมูลเรื่อง ความเชื่อ ได้ระบุไว้ว่า  นอกจากความสวยงามที่ดูแปลกตาของแก้วโป่งข่ามแล้ว การนำเอาวัตถุดิบดังกล่าวไปผูกเข้ากับตำนานความเชื่อเรื่องแก้วศักดิ์สิทธิ์ของล้านนาโบราณ ก็ทำให้เกิดกระแสความสนใจและต้องการบริโภคสินค้าดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งแก่นหลักทางความเชื่อของล้านนาได้กล่าวถึงแก้วศักดิ์สิทธิ์ อ

อันมีลักษณะเหมือนกันกับแก้วโป่งข่ามว่าสามารถป้องกันเหตุอันตรายต่างๆ ตลอดจนภูตผีปีศาจให้แก่ผู้ที่ครอบครองได้ อีกทั้งยังสามารถทำให้เกิดโชคลาภ เป็นสิริมงคล ความสุข และความเจริญก้าวหน้าในชีวิต

หินเขี้ยวหนุมาน
ขณะที่ หากมองตามข้อมูลที่ระบุในประวัติศาสตร์ หลักฐานส่วนของล้านนา ที่เกี่ยวกับความเชื่อ นั้น ระบุไว้ว่า ความศรัทธาของอาณาจักรล้านนานั้น มักจะใช้  หินเขี้ยวหนุมาน ในการสร้างพระพุทธรูป เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เป็นหลัก สำหรับ หินเขี้ยวหนุมาน ก็เป็นหินตระกูลควอตซ์ เช่นกัน และมีคำศัพท์ทางจีน เรียกอีกชื่อว่า หินจุยเจีย ซึ่ง คำว่า จุยเจีย นั้นแปลว่า น้ำใส 

หินเขี้ยวหนุมาน
หินเขี้ยวหนุมาน เป็นแร่รัตนชาติที่มีพลังอานุภาพแห่งความศักดิ์สิทธิ์และอิทธิฤทธิ์อยู่ในตัวเอง มีพุทธคุณในตัวเองทั้งที่ยังไม่ได้ปลุกเสก เป็นหินแห่งโชคลาภ เมตตามหานิยมและช่วยคุ้มครองป้องกันภยันตรายต่างๆ ทำให้เกิดความแคล้วคลาด มหาอุด ป้องกันคุณไสย คุณผี คุณคน ป้องกันภยันตราย ป้องกันสิ่งชั่วร้าย ช่วยเสริมส่งวาสนาบารมี นำโชคลาภมาสู่ผู้ครอบครอง สมัยก่อนคนโบราณนิยมนำหินเขี้ยวหนุมานพกติดตัวไว้ เพื่อกันคุณไสย เขี้ยวงา มนต์ดำต่างๆ สามารถป้องกันปัญหา และขจัดปัดเป่าสิ่งเลวร้ายให้ออกจากร่างกาย อาคารบ้านเรือน และสถานที่ที่ทำงานได้เป็นอย่างดี

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ