พระเครื่อง

พระพุทธรูปสำคัญ " หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ " ผู้มีศรัทธา บนบานขอความสำเร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก พระพุทธรูปโบราณ " หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ " ค้นพบโดยบังเอิญ ตำนานเกิดปราฏิหาริย์ ฟ้าผ่าวันทำทาง ปัจจุบันผู้คนมีความเชื่อเดินทางบนบานขอพร ไม่ขาดสาย

พระพุทธรูป ศักดิ์สิทธิ์ นั้น มีอยู่หลายองค์ ที่เป็นที่เคารพศรัทธาของผู้คน ซึ่งมีอยู่หลายแห่ง เช่น หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อวัดบ้านแหลม หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน เป็นต้น 
นอกจาก พระพุทธรูป สำคัญที่ยกตัวอย่าง ยังมี พระพุทธรูป อีกหนึ่งองค์ ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ และ ครูบาอาจารย์หลายท่าน มักจะถ่ายรูปร่วมกับ พระพุทธรูป องค์นี้ ให้เห็นประจำ จึงทำให้ต้องค้นหาข้อมูลว่า เป็น พระพุทธรูป อยู่ ณ สถานที่ใด จนได้พบข้อมูลว่า พระพุทธรูป องค์นี้ คือ หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ ริมคลองคลองระพีพัฒน์ อ.หนองแค จ.สระบุรี ซึ่งแม้แต่ถนน ยังต้องอ้อมหลบ เพราะด้วยความศรัทธาที่มีต่อ พระพุทธรูป องค์นี้ 

หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์
สำหรับประวัติความเป็นมาของ หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ นั้น ถือเป็น พระพุทธรูป เก่าแก่ ซึ่งมีการขุดพบโดยบังเอิญ ที่หมู่บ้านหนองตาโล่ ต.คชสิทธิ์ อ.หนองแค จ.สระบุรี ตัววิหารที่ประดิษฐานองค์ หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ไว้นั้นมีความงดงามทางด้านสถาปัตยกรรม เป็นที่เคารพสักการะของประชาชนเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังถือเป็นแหล่งความรู้ทางประวัติศาสตร์นอกห้องเรียนที่ดีที่สุดอีกหนึ่งแห่งเลยก็ว่าได้


ตามประวัติที่มีการระบุไว้อย่างชัดเจน พบว่า  หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระพุทธรูปดิน ประดิษฐานอยู่ริมคลองคลองระพีพัฒน์ ฝั่งขวา ที่เป็นคลองชลประทาน โดยมีการขุดพบอย่างบังเอิญเมื่อวันจันทร์ที่ 2 ขึ้น 12 ค่ำ ปีกุน เดือน 12 พ.ศ. 2502 ตั้งอยู่บนคันคลองระพีพัฒน์ฝั่งขวา และคลองแห่งนี้  ถือเป็นสายน้ำสำคัญที่ขุดขึ้นมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 นอกจากนี้ยังมีเรื่องเล่าในอดีตที่ว่า ก่อนจะพบ องค์ หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ นั้น ที่นี่เคยเป็นเนินดินที่มีระดับสูงกว่า หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ มีเฉพาะทางเดินแคบ ๆ เท่านั้น

หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์

หลังจากนั้นก็มีคนงานชลประทานประตูระบายน้ำพระเอกาทศรถ มาขุดดิน ที่เป็นเนินนั้นไปถมริมตลิ่งบริเวณที่น้ำกัดเซาะพัง ขุดอยู่หลายวันจนไปถึงบริเวณที่หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ ประดิษฐานอยู่ 


ซึ่งเป็นดินที่แข็งมากผิดไปจากบริเวณอื่น ๆ จนขุดดินต่อไปไม่ได้ แต่ก็มีการขุดดินบริเวณรอบ ๆ ที่พอจะขุดได้ จากนั้นดินที่แข็งก็แตกเป็นรูปองค์พระ ชาวบ้านที่ได้ทราบข่าวบ้างก็ว่า ก็พูดว่า พระพุทธรูป มาเกิด บ้างก็ว่าเป็นคนงานของชลประทานที่ปั้นพระองค์ขึ้นมาเอง

หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์

สาเหตุที่มีชื่อว่า หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ ก็เพราะมีตำนานเล่าขานต่อว่า พอภายหลังการพบเจอพระพุทธรูปองค์นี้ ชาวบ้านไม่เชื่อ คิดว่าคนงานปั้นขึ้น จนมีคนทรงเป็นผู้หญิงชราคนหนึ่ง บ้านอยู่ใกล้กับวิหารในปัจจุบัน ได้ฝันถึงพระพุทธรูป และท่านได้บอกว่า ชื่อ หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์

และด้วยความที่เป็นพระพุทธรูปดิน รวมทั้ง ยังจะมีการก่อสร้าง มีความพยายามที่จะเคลื่อนย้ายพระพุทธรูปองค์นี้ แต่ไม่สามารถขยับได้ จนต้องทำการก่อปูนซีเมนต์ 

หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์

ส่วนอีกเรื่องเล่าที่เป็นตำนาน ได้บอกเล่าต่อไปอีกว่า ต่อมา กรมชลประทาน มีคำสั่งให้เอารถขุดปรับทาง ทำถนนบนคันคลอง จากท่าหลวง ถึง อ.หนองแค ระหว่างทางที่จะถึงองค์ หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์  รถได้ขุดไปรอบ ๆ ฐานจนเกือบจะถูกองค์ หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์  ก็ได้เกิดปาฏิหาริย์ขึ้นทันที ฟ้าได้ผ่าลงมากลางวันแสก ๆ ทั้ง ๆ ที่ปราศจากเมฆฝน คนขับรีบหยุดรถ แล้วกระโดดลงมากราบขอขมาอภัย หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์โดยไม่กล้าขุดดินใกล้องค์ หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ อีกต่อไป ชาวบ้านจึงศรัทธาเลื่อมใส เชื่อกันว่าหลวงพ่อมีความศักดิ์สิทธิ์มาก โดยต่างก็เชื่อกันว่า สามารถปกป้องกันภัยได้ทุกอย่าง ใครมาบนบานขออะไร ก็จะได้รับแต่ความสุข ความสมหวัง และสมความปรารถนากันทั่วทุกคน

ทุกปีในกลางเดือน 12 ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันจัดงานประจำปีขึ้น 15 วัน 15 คืน ตลอดจนงานปีใหม่ ก็มีการจัดงานเฉลิมฉลอง 15 วัน 15 คืน เช่นกัน

 

 

คำบูชาองค์ หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์


นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ ( 3 จบ)


พุทธัง ศักดิ์สิทธิ์ ธัมมัง ศักดิ์สิทธิ์ สังฆัง ศักดิ์สิทธิ์
เสร็จแล้วให้ระลึกถึงหลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์
 จากนั้นจึงอธิฐานตามสิ่งที่ปรารถนา

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ