พระเครื่อง

“ พระธาตุเจดีย์แสงจันทร์ " อายุกว่า500ปีผนังถล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระธาตุเจดีย์แสงจันทร์พังถล่ม เกิดจากรากวัชพืชสร้างรอยแตก เมื่อฝนตกหนักเจดีย์อุ้มน้ำไม่ไหวจึงถล่ม ถือเป็นโบราณสถานอีกแห่งของจังหวัดเชียงใหม่ ในรอบเดือนที่พังถล่มลงมา

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก ล้านนาประเทศ โพสรูป พระธาตุเจดีย์แสงจันทร์ ที่มีอายุกว่า 500 ปี ฐานพังถล่มลงมา พร้อมระบุข้อความ “โบราณสถาน จังหวัดเชียงใหม่ พระธาตุเจดีย์แสงจันทร์ " อายุกว่า500ปี กลางป่าเชิงดอยสุเทพ ที่กำลังเริ่มเป็นกระแสในโซเซียล มีนักท่องเที่ยวนิยมเข้าไปถ่ายภาพกับเจดีย์สีเขียว ได้เกิดพังถล่มลงมาบางส่วน” ซึ่งถือว่าเป็นโบราณสถานแห่งที่ 3 ของจังหวัดเชียงใหม่ ในเดือนนี้ที่เกิดถล่มลงมา

เพจ ล้านนาประเทศ แจ้งพบความเสียหาย

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. ที่ผ่านมา นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการ กลุ่มงานอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า พระธาตุเจดีย์แสงจันทร์ เป็นโบราณสถานที่ได้บูรณะไว้เมื่อประมาณ ปี 2550 และอยู่บริเวณเชิงดอยสุเทพ เนื่องจากมีปริมาณน้ำฝนตกลงมาค่อนข้างมาก

ซึ่งความเสียหายเกิดจากมีวัชพืชขึ้นตัวพระธาตุเจดีย์ รากของวัชพืชจึงสร้างรอยแตกให้กับตัวพระธาตุเจดีย์ เมื่อมีรอยแตกน้ำฝนจึงไหลเข้าไปในภายใน เมื่อถึงจุดที่อุ้มน้ำไม่ไหว จึงทำให้ผนังด้านหนึ่งของตัวพระธาตุเจดีย์พังถล่มลงมา แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นถือว่าไม่ได้มาก

พระธาตุเจดีย์แสงจันทร์
 

ในขณะนี้เจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากรที่7 เชียงใหม่ได้เข้าไปทำการดูแล และดำเนินการเก็บเศษอิฐที่พังถล่มลงมาออกมาก่อน และได้สั่งสำรองอิฐที่จะใช้ในการบูรณะ คาดว่าน่าจะเริ่มดำเนินการได้ในวันพรุ่งนี้ โดยหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบโบราณสถานในจังหวัดเชียงใหม่ โดยจะอาศัยเครือข่ายในการช่วยตรวจสอบ อย่างเช่น วัด ซึ่งวัดเป็นผู้ครอบครองและเป็นผู้ถือสิทธิในตัวโบราณสถานที่อยู่ตามวัด รวมถึงได้ความร่วมมือจากเครือข่ายในการสำรวจ รวมทั้งทางสำนักศิลปากรที่ 7 ก็ได้ลงพื้นที่สำรวจเองด้วย

พระธาตุเจดีย์แสงจันทร์

ในเบื้องต้นจะเข้าไปดูจะเข้าไปดูในส่วนของพื้นที่ที่มีผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์ของพี่น้องประชาชนเป็นหลักก่อน เช่น ในส่วนของกำแพงเมืองเชียงใหม่ชั้นนอก ตั้งแต่ประตูหายยา กำแพงดิน ยาวมาถึงตลาดประตูก้อม ไปจนถึงคลองแม่ข่า เนื่องจากกำแพงที่เป็นกำแพงดินจะอุ้มน้ำและมีต้นไม้ขึ้นอยู่บนตัวกำแพงด้วย 

พระธาตุเจดีย์แสงจันทร์

และมีประชาชนปลูกบ้านเรือนอยู่ใกล้กับตัวกำแพง หากเกิดกำแพงอุ้มน้ำไม่ไหวและเกิดดินถล่มอาจจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนได้

เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบ

 “ฝากถึงนักท่องเที่ยว ขอความร่วมมืออย่าปีนขึ้นไปบนโบราณสถาน เนื่องจากอาจจะทำให้ตัวโบราณสถานได้รับความเสียหายได้ ที่สำคัญอาจจะเกิดอันตรายต่อบุคคลที่ปีนได้ และหากพบว่าโบราณสถานมีร่องรอยของความเสียหายสามารถแจ้งมาที่สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ได้” นายเทิดศักดิ์ กล่าว


ข่าวโดย จักรินทร์ นมนาน ผู้สื่อข่าวเนชั่น เชียงใหม่

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ