พระเครื่อง

เจดีย์โบราณ อายุนับ 500 ปี วัดศรีสุพรรณ เชียงใหม่ ถล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สลด เจดีย์โบราณ อายุร่วม 500 ปี ของ วัดศรีสุพรรณ จังหวัดเชียงใหม่ ถล่มลง หลังเกิดรอยร้าว เจอฝนหนัก ดครงสร้างรับน้ำหนักไม่ไหว เตรียม ทำพิธีถอนพรุ่งนี้

    ฝนตกหนักเป็นเหตุ แฟนเพจ วัดศรีสุพรรณ ซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อเสียง ตั้งอยู่ที่ ถนนวัวลาย ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ ประกาศแจ้งเตือน เนื่องจาก พระเจดีย์ 500 ปี ของวัด เกิดรอยร้าว ต้องเร่งทำการตรวจสอบ แต่ต่อมาในช่วงเย็น องค์พระเจดีย์ อายุกว่า 500 ปี วัดศรีสุพรรณ ซึ่งมีความสูงประมาณตึก 3 ชั้น ได้พังถล่มเสียหายลงมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรอยแตกร้าวเป็นทางยาว แต่ก็ยังไม่ได้รับการบูรณะ จนกระทั่งเมื่อช่วงที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่อง คาดว่าฝนน่าจะไหลลงตามรอยแตกร้าวเข้าไปยังภายในพระเจดีย์ธาตุ จึงทำให้ดินภายในชุ่มน้ำและเกิดน้ำหนัก จนโครงพระเจดีย์ธาตุรับน้ำหนักไม่ไหวและได้พังถล่มลงมาดังกล่าว โชคดีไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าอาวาสวัดจะได้ประสานกรมศิลปากรเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัด ก่อนจะได้หาแนวทางดำเนินการต่อไป

ภาพรอยร้าว ก่อนถล่ม
     
  

พระครูพิทักษ์สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ พบว่า องค์ พระเจดีย์ เริ่มเอียง เนื่องจากอายุเก่าแก่กว่า 500 ปี และ บูรณะล่าสุด เมื่อปี 2518 หลังจากนั้นก็เริ่มพบรอยร้าวจึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวเข้าเข้ามาตรวจสอบ เพื่อหาแนวทางแก้ไข ขณะที่ช่างจากบริษัทเอกชนเข้ามา สำรวจ ไม่นาน องค์พระเจดีย์ ก็ล้มลงมา ต่อหน้าช่างและประชาชน ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็ได้มีการสั่งปิดโรงเรียน จึงทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ค้นพบ พระพุทธรูป และ โบราณ วัตถุ หลังเจดีย์ถล่ม

โบราณวัตถุบางส่วน ที่พบ หลังเจดีย์ถล่ม

   ขณะที่ นายสงวน ภู่เจริญ เจ้าของบริษัท สงวนการช่าง ที่เข้ามาตรวจสอบสภาพองค์พระเจดีย์ เปิดเผยว่า องค์พระเจดีย์นั้นมีความเสี่ยงที่จะล้มตลอดเวลา เนื่องจากการก่อสร้างในอดีต ในมีเพียง ดินและ อิฐเท่านั้นไม่มีโครงส้าง ตามหลักวิศวกรรม และอายุเก่าแก่จึง ทำให้พร้อมที่จะถล่มลงได้ทุกเมื่อ หลังจากเกิดรอยร้าว โดยก่อนหน้านี้ทางวัดก็เตรียมจะบูรณะซ่อมแซมอยู่แล้ว

เจดีย์โบราณอายุ 500 ปี ถล่ม

อย่างไรก็ดี ในวันพรุ่งนี้ ( 30 ก.ย.) ทางวัดศรีสุพรรณ จะประกอบพิธี ถอน องค์เจดีย์ ตามความเชื่อและประเพณีของล้านนา 

 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ