พระเครื่อง

อ่านประวัติ พระอุเชนทร์ เทพเจ้า ประจำตัว พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักประวัติและตำนาน แห่ง เทพเจ้า ประจำตัว ของ พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ นครศรีธรรมราช พระอุเชนทร์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่ง วัดสวนขัน


พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ เป็นพระสงฆ์ ที่เป็นหนึ่งในศูนย์รวมจิตใจ ของชาวใต้ เป็นเพทพเจ้าแห่งแดนใต้ ผู้คนให้ความเคารพนับถือ ในความศักดิ์สิทธิ์ แทบทุกบ้าน หนทาง มีรูปเคารพของท่าน 

พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์

และเมื่อพูดถึง พ่อท่านคล้าย ย่อมจะไม่พูดถึง เทพประจำตัวท่านเป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นหนึ่งในตำนาน ที่เกี่ยวพันกับท่าน อย่างแยกไม่ได้ 

จากการค้นหาข้อมูลของ เทพ ประจำตัวของ พ่อท่านคล้าย นั่นคือ พระอุเชนทร์ ซึ่งมีระบุไว้ว่า พระอุเชนทร์  เป็นเทพเจ้าประจำอำเภอฉวางและประจำกรมช้างกลาง ทำด้วยหินทรายแดง เมื่อกรมช้างกลางถูกลดบทบาทลงโดยให้กรมการอำเภอฉวางจับช้างแทน ในอดีตนั้นเมือง นครศรีธรรมราช มีการจับช้างเพื่อส่งเข้าถวายงานในเมืองหลวง และบางเชือกส่งไปฝึกและขายไปยังต่างประเทศ ดังนั้น พระอุเชนทร์ จึงมีความสำคัญมาตั้งแต่อดีตกาล

พระอุเชนทร์

มีเรื่องเล่ากันว่า พระอุเชนทร์ แต่เดิมนั้นได้อัญเชิญไปประดิษฐานที่ถ้ำพรรณรา ในอดีตเป็นตำบลหนึ่งของอำเภอฉวาง และถูกนำมาจากถ้ำพรรณราเพื่อนำมาประดิษฐานที่ว่าการอำเภอฉวางเก่าในปี พ.ศ.2442  โดยสมัยนั้นเรียกว่า “วังอ้ายล้อน” ต่อมามีการย้ายที่ว่าการอำเภอ วังอ้ายล้อนจึงถูกทิ้งให้เป็นป่ารกร้าง ปัจจุบันคือสวนของชาวบ้านอยู่ตรงข้ามกับวัดโคกหาดตั้งอยู่ริมคลองที่ไหลมาจากคุดด้วน  เข้าใจว่าไม่ได้มีการนำ พระอุเชนทร์ ไปด้วย

หลังจากนั้นก็เกิดสิ่งประหลาดบ่อยครั้งคือ ชาวบ้านมักได้ยินเสียงโห่ร้องเหมือนคนโห่ดัง แหวๆๆ โดยดังมาจากทางวังอ้ายล้อน เป็นแบบนี้อยู่ประมาณ 10 กว่าปี ชาวบ้านละแวกนั้น

พระอุเชนทร์

มักจะนิยมบนบานต่อ พระอุเชนทร์ ให้พืชผลไร่นาออกผลดี ไม่ให้ช้างมาเหยียบหรือมาทำลาย โดยชาวบ้านไม่ทราบว่า พระอุเชนทร์ ประดิษฐานอยู่ตรงจุดไหนเพียงแต่ไปบนบาน ณ สถานที่ที่ พระอุเชนทร์ เคยประดิษฐานอยู่ โดยจะบนบานด้วยเทียน 3 ง่าม คือเทียนที่มัดติดกัน 3 ด้าม แล้วแยกออกจากกันเป็น 3 ง่าม
อยู่มาวันหนึ่งนายด้วน และนายเงิน ทองบัว สองพ่อลูกได้บนบานต่อ พระอุเชนทร์ เหมือนกับชาวบ้านทั่วไป แต่เขากลับลืมแก้บน ต่อมาขณะที่นายด้วนกำลังเดินทางไปเรียนหนังสือยังวัดสวนขัน มือของนายด้วนเกิดติดกันโดยไม่สามารถแยกออกจากกันได้ นายด้วนคิดออกว่าสงสัยจะลืมแก้บน พระอุเชนทร์ แน่นอน แต่ไม่สามารถช่วยตัวเองได้ ระหว่างทางกลับบ้านคนที่ไปเรียนกับนายด้วนเห็นคนไม่มีหัวถือกระบองยืนขวางทางอยู่ เป็นดังนั้นคนผู้นั้นจึงรีบวิ่งไปบอกพ่อแม่ของนายด้วน เมื่อรับนายด้วนกลับมาจึงทำพิธีขอขมาและแก้บนกับ พระอุเชนทร์ เหตุการณ์จึงกลับเป็นปกติ
หลังจากนั้นประมาณปีเศษนายเงินและนายด้วน พากันไปหาหวายในป่า เพื่อนำไปขาย ระหว่างที่ทั้งสองฟันลงไปที่โคนต้นไม้ ปรากฏว่าไปถูกกระทบกับหิน ทั้งสองเข้าใจว่าเป็นหินลับมีด พอพลิกดูก็ปรากฏเป็นรูปช้าง มีงวง มีงา มีหัว นายเงินจึงบอกนายด้วนว่า “นี่แหละพระอุเชนทร์” ทั้งสองจึงยก พระอุเชนทร์ พิงไว้กับต้นไม้ใหญ่ต้นนั้น พระอุเชนทร์ จึงแสดงอภินิหารทำให้ฝนตกติดต่อกันเจ็ดวันเจ็ดคืน นายเงินคิดว่าฝนตกติดต่อกันหลายวันต้องเป็นเพราะ พระอุเชนทร์ แน่ จึงกลับไปพลิกเอาหน้า พระอุเชนทร์ ลงกับพื้นดิน ฝนที่ตกหนักจึงกลับมาแล้งทันที

พระอุเชนทร์
ต่อมา เมื่อครั้งที่ พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ พระเถระผู้ได้รับการยกย่องว่า ท่านคือเทวดาเมือง นครศรีธรรมราช ยังครองวัดสวนขันอยู่นั้น พ่อท่านคล้าย ได้ทราบถึงเรื่องจากคำเล่าลือกันของชาวบ้าน ถึงเรื่องอภินิหารจากคำเล่าลือกัน ว่า พระอุเชนทร์ จมอยู่ใต้น้ำที่คุ้งน้ำ วังอ้ายล้อน แต่ไม่มีใครไม่สามารถนำขึ้นมาได้ จมมานานแค่ไหนไม่มีใครรู้ แต่ไม่กล้าบอกให้ใครทราบหลายปีผ่านไป พระอุเชนทร์ แสดงอภินิหาร โดยจะมีเสียงช้างร้องดังมากในเวลา กลางคืน ยิ่งเป็นวันพระ ยิ่งร้องเสียงดัง ทำเอาชาวบ้านละแวกนั้นต่างหวาดกลัว พ่อท่านคล้ายทราบเรื่องนี้จึงบอกว่า “นั่นคือ เสียงพระอุเชนทร์” จึงเรียก นายเงินไปพบ เมื่อ พ่อท่านคล้ายทราบเรื่อง พระอุเชนทร์ โดยละเอียดแล้ว เมื่อถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ตรงกับวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2469 พ่อท่านคล้าย พร้อมด้วยชาวบ้านได้พาเรือของเจ๊กกวด เป็นเรือยาวประมาณ 3 วา ล่องมาทางคลองคุดด้วน ระหว่างนั้นฝนตกหนักมาก ทั้งหมดเดินทางไปจนถึงที่ พระอุเชนทร์ ประดิษฐานอยู่ พ่อท่านคล้าย ได้ทำพิธีอัญเชิญกลางสายฝน โดยจุดเทียนขึ้นมากลางสายฝนโดยเทียนไม่ดับ เมื่อสารวัตรเสน เข้าไปอุ้ม พระอุเชนทร์ เทียนก็ดับทันที ระหว่างกลับวัด พ่อท่านคล้ายถามว่า “หนักม้ายละบ่าว” สารวัตรเสนตอบว่า “ไม่หนัก” ระหว่างที่พ่อท่านคล้ายล่องเรือกลับพร้อมชาวบ้านที่ไปงมเอา พระอุเชนทร์ ขึ้นมา เกิดลมแรงและฝนตกหนักมากทั่วบริเวณ พ่อท่านคล้ายจึงพูดขึ้นว่า “ที่ยังกว้าง ฝนตกไม่ถึงเรือ” ปรากฏว่าก็เป็นจริงดังนั้นฝนตกไปได้เพียงครึ่งทางก็หยุด โดยฝนตกไล่ตามหลังเรือมาแต่ตามมาไม่ถึงเรือจนถึง วัดสวนขัน

พระอุเชนร์
เมื่อถึง วัดสวนขัน มีชาวบ้านประมาณ 200 คนมารอรับ ทั้งหมดได้ตั้งขบวนแห่พระอุเชนทร์ไปประดิษฐานที่กลางพระอุโบสถ และทำพิธีสมโภชอย่างยิ่งใหญ่ ปัจจุบันพระอุเชนทร์ องค์นี้ยังคงประดิษฐานอยู่ที่วัดสวนขันบนกุฎิหลังเก่าของพ่อท่านคล้าย อยู่เป็นคู่บุญบารมีกับพ่อท่านคล้ายตลอดมา ว่ากันว่า ท่านใดมีบุญได้ไปกราบ พระอุเชนทร์ คู่บารมี พ่อท่านคล้าย ท่านจะประสบสุข ความเจริญ ขอสิ่งใดได้หวัง เพราะท่านเป็นเทพเเห่งการประทานพรเเละการประสพความสำเร็จ ในชีวิตการงาน การเงินครอบครัว โภคทรัพย์ ป้องกันสิ่งไม่ดีได้

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote 
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ