พระเครื่อง

วัตถุธาตุกายสิทธิ์ " แร่บางไผ่ " มวลสารสำคัญ สร้างพระปิดตา หลวงปู่จัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก แร่บางไผ่ แร่ธาตุศักดิ์สิทธิ์ มีพลังในตัว เชื่อ พลังปกป้อง คงกระพันชาตรี คนเดินป่าโบราณ เชื่ออมไว้ไม่หิวน้ำ

มวลสาร ในการจัดสร้างวัตถุมงคลนั้น เป็นหนึ่งในสิ่งของสำคัญ ที่ต้องนำมาประกอบ ในการจัดสร้าง พระเครื่อง หรือ วัตถุมงคล ต่าง ๆ ทั้งนี้ มี ความเชื่อ กันว่า มวลสารจากธรรมชาติ หรือ ที่เรียกกันว่า ธาตุกายสิทธิ์ ธาตุศักดิ์สิทธิ์ มีพลัง มีฤทธิ์ในตัว โดยไม่ต้องปลุกเสก อธิษฐานจิต ใด ๆ 

มวลสาร แร่ธาตุ อันดับต้น ๆ ที่ผู้มีความศรัทธา นึกถึง ปฏิเสธ ไม่ได้ว่า เหล็กไหล ขึ้นเบอร์ 1 ยอดปรารถนา รองลงมาเป็น เพชรหน้าทั่ง ข้าวตอกพระร่วง เป็นต้น 

หนึ่งในมวลสาร ที่ถูกนำมาประกอบสร้าง เป็น วัตถุมงคล ซึ่งเรื่องว่า เป็นกึ่งตำนานความเชื่อ เพราะเป็น แร่ธาตุ ที่มีน้อยมาก นั่นคือ แร่บางไผ่ แห่ง เมือง นนทบุรี 

แร่บางไผ่
“แร่บางไผ่” ว่ากันว่า เป็นธาตุกายสิทธิ์ที่มีแหล่งแร่เฉพาะที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เท่านั้น ส่วนพุทธของ แร่บางไผ่ เป็นโลหะธาตุที่นักนิยมพระเครื่องทราบดีว่าเป็นธาตุกายสิทธิ์  เมื่อนำมาสร้างเป็นวัตถุมงคลจะทรงพลานุภาพความศักด์สิทธิ์เข้มขลัง ดังที่พระเกจิโบราณาจารย์คือ หลวงปู่จัน เมื่อครั้งอดีตได้สร้าง”พระปิดตาแร่บางไผ่” เป็นสุดยอดวัตถุมงคลที่คงความยอดนิยมแถวหน้าตลอดมา
 

แร่บางไผ่
ปัจจุบันนี้การสร้างวัตถุมงคลโดยใช้ แร่บางไผ่ เป็นมวลสารนั้น ไม่ค่อยพบเห็น ด้วยเหตุผลที่ว่าพระผู้ที่เก็บ แร่บางไผ่ นั้นมีน้อยองค์ ขณะเดียวกันพื้นที่เก็บแร่นั้นก็ลดลงตามการขยายตัวของเมือง ที่สำคัญคือการสร้างวัตถุมงคลที่ใช้ แร่บางไผ่ เป็นมวลสารนั้นทำได้ยาก รวมทั้งวัตถุมงคลไม่สวยสมบูรณ์เหมือนการใช้มวลสารอื่นๆ

แร่บางไผ่
ในตำนานหลวงปู่จัน ผู้สร้างพระปิดตา แร่บางไผ่ ท่านมีความรู้ในการเล่นแร่แปรธาตุ และรู้จักแร่ธาตุต่างๆ เป็นอย่างดี ท่านจึงนำแร่ดังกล่าวนี้มาเพื่อจะแปรธาตุให้เป็นทองคำ และท่านกล่าวไว้อีกว่า แร่นี้มีความศักดิ์สิทธิ์ เมตตา คงกระพันอยู่ในตัวแล้ว จึงไม่สามารถเป็นทองคำได้ ท่านจึงหันเหจากการแปรธาตุกลับมาทำเป็นพระปิดตายันต์ยุ่งที่ขึ้นชื่อลือชา

นอกจากนี้แล้วแร่นั้นเสมือนมีชีวิตถ้าอยู่ตามธรรมชาติ จะต้องอยู่ในน้ำเท่านั้นจึงจะนำมาหล่อหลอมแล้วมีธาตุเหล็กเหลืออยู่ ถ้าอยู่ที่แห้งนานๆ ถึงแม้นำมาหล่อหลอมก็จะกลายเป็นเถ้า ไม่มีธาตุเหล็กหลงเหลืออยู่เลย และก่อนที่จะนำมาหลอม เมื่อนำมาจากธรรมชาติแล้ว ต้องเลี้ยงด้วยน้ำคาวปลา แร่นั้นจึงจะมีน้ำหนักสมบูรณ์ เมื่อมาหล่อหลอมก็จะไล่ขี้ออกได้ง่ายอย่างน่าอัศจรรย์

นักเดินไพรสมัยก่อนอมพระปิดตาแร่บางไผ่ไว้ในปาก เดินได้เป็นวันๆ ไม่ต้องกินน้ำ มีกำลังวังชา คนโบราณเอาพระแช่น้ำมันงาไว้ เอาสำลีจุ่มน้ำมางาทัดหูไป เพียงแค่นั้นก็อยู่คงแล้ว อุปเท่ห์การใช้พระแร่บางไผ่ ที่ให้คุณวิเศษอีกอย่างหนึ่งคือท่านให้เอาพระแช่น้ำผึ้งไว้ แล้วเอาน้ำผึ้งมากินทุกวัน ท่านว่าทำให้มีกำลัง ไม่เหนื่อยง่าย อายุยืน ไปไหนมาไหนก็คล่องแคล่วไม่เจ็บป่วย ที่ดินของชาวบ้านที่มีแร่บางไผ่ ไม่มีครอบครัวไหนที่ยากจนเลย มีแต่ครอบครัวมั่งคั่ง แร่บางไผ่นั้นเมื่อนำมาทำพระโดยสมบูรณ์แล้ว ต้องแช่น้ำมันงาจึงจะเกิดความสวยงาม ชุ่มฉ่ำ และดูลึกซึ้ง

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote 
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ