พระเครื่อง

ผ้ายันต์พัดโบก ของดีเมืองระยอง กันลม กันฝน ป้องกันภัย สิ่งอัปมงคล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก หลวงปู่คร่ำ และ เครื่องราง วัตถุมงคล ผ้ายันต์พัดโบก ของดีแห่ง วัดวังหน้า ระยอง ผู้ศรัทธาเชื่อถือในพุทธคุณ กันลมฝน

 เรียกได้ว่า หลาย ๆ คน ต่างใจจด ใจจ่อ เกี่ยวกับ พายุโนรู ที่กำลังเคลื่อนเข้าประเทศไทย แล้ว ก็ต้องจับตารอดูสถานการณ์กันต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี เมื่อเห็น พายุฝน ก็นึกถึงเรื่องราวของ วัตถุมงคล ของครูบาอาจารย์ รุ่นเก่า ที่มีเรื่องราว เรื่องเล่า กล่าวขาน นั่นคือ หลวงปู่คร่ำ ยโสธโร วัดวังหว้า อ.แกลง จ.ระยอง กับ วัตถุมงคล ผ้ายันต์พัดโบก 

ทั้งนี้ เล่าขานกันเป็นเกร็ดความรู้ เกร็ดประวัติทางความเชื่อ สำหรับผู้ที่สนใจ และเป็นนักสะสม เพื่อจะได้รับรู้รับทราบถึง วัตถุมงคลอีกหนึ่งชิ้นที่มีความน่าสนใจ 

หลวงปู่คร่ำ วัดวังหว้า

พระมงคลศีลาจารย์ หรือ หลวงปู่คร่ำ ยโสธโร อดีตเจ้าอาวาส วัดวังหว้า และอดีตเจ้าคณะหมวดเนินฆ้อ อดีตเจ้าคณะตำบลเนินฆ้อ ท่านเป็นพระที่มีอายุยืนยาว และมีเมตตาธรรมสูง ท่านพัฒนา วัดวังหว้า จนมีความเจริญรุ่งเรืองในทุกๆ ด้าน และให้ความสำคัญของการศึกษากับโรงเรียน วัดวังหว้า เป็นอย่างมาก เช่น ไปตัดไม้มาเพื่อสร้างอาคารเรียน และบริจาคเงินเพื่อการศึกษาต่างๆ มากมาย
 

หลวงปู่คร่ำ อุปสมบทเมื่อวันจันทร์แรม 14 ค่ำเดือน 7 ปีมะเส็ง จ.ศ. 1279 ตรงกับวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. โดยมีพระครูสังฆการบูรพาทิพย์ (ปั้น) วัดทะเลน้อย เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์เผือก วัดวังหว้า เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้นามฉายาว่า ยโสธโร หลวงปู่คร่ำ ได้ปฏิบัติเหมือนกับพระนวกะทั่วๆ ไป และตั้งใจศึกษาพระธรรมวินัยจนสอบได้ประโยคนักธรรมโท กับค้นคว้าตำรับตำราวิชาการต่างๆ จากนั้นจึงเดินทางไปฝากตัวเป็นศิษย์เพื่อเล่าเรียนพระกรรมฐานและวิทยาคุณจากหลวงพ่อโต วัดเขาบ่อทอง หรือ วัดเขาชากโดน ซึ่งเชี่ยวชาญในด้านสมถะและวิปัสสนากรรมญานเป็นพระอาจารย์บอกกรรมฐาน มีจิตตานุภาพและวิทยาคมขลัง เป็นที่เลื่องลือมากในสมัยนั้น หลังจากได้ฝากตนเป็นศิษย์แล้วก็ตั้งหน้าศึกษาเล่าเรียนอย่างจริงจัง จนบังเกิดความเชื่อมั่นในตนเองกับวิชาที่เรียนและเป็นที่พอใจของผู้เป็นอาจารย์


หลวงปู่คร่ำ ได้มรณภาพด้วยโรคชรา เมื่อวันจันทร์ ขึ้น 2 ค่ำ ปีฉลู ตรงกับวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2540 เวลา 14.20 น. ด้วยอาการสงบ ณ โรงพยาบาลสมิติเวชศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี รวมอายุได้ 100 ปี พรรษาที่ 80

ผ้ายันต์พัดโบก ของ หลวงปู่คร่ำ
หลวงปู่คร่ำ ท่านมีชื่อเสียงมากในด้านการจัดสร้าง ผ้ายันต์พัดโบก โดยท่านจะพิถีพิถันทุกขั้นตอน นับเป็นผ้ายันต์อีกผืนหนึ่งที่น่านำมาบูชาติดบ้านเรือนร้านค้าแขวนหน้ารถและพกติดตัวเพราะนอกจากมีเมตตามหานิยมดีแล้วยังมีเรื่องทางแคล้วคาดปลอดภัยกันฟ้ากันฝนและลมพายุได้อย่างชงัด สมัยก่อนชื่อเสียงที่บอกเล่าต่อกันมาว่า ผ้ายันต์พัดโบก คือ หยุดลม หยุดฝน ให้พัดพาไปที่อื่น 


เรือประมงและบ้านเรือนแถบชายฝั่งทะเลตะวันออก เกือบทุกบ้านจะมี ผ้ายันต์พัดโบก หลวงปู่คร่ำ ไว้คุ้มภัยและเป็นมงคลแก่บ้านเรือนอุปเท่ห์ของ ผ้ายันต์พัดโบก คือให้พัดพาเหล่าเสนียดจัญไร และสิ่งไม่ดีต่างๆ ให้ไปทางอื่น รวมถึงใช้เรียกโชคลาภและสิ่งดีๆเข้ามาในบ้านและร้านค้าคนทั่วไปแล้วนั้น คือให้พัดพาเหล่าเสนียดจัญไร เคราะห์ร้ายต่างๆ ให้ไปทางอื่น  และลงยันต์เมตตามหาลาภไว้ เป็น ยันต์พัดโบก ให้ร้านค้าต่างๆโบกนำลาภผลเข้าสู่ตัวและบ้านเรือนอาคารร้านค้า

ผ้ายันต์พัดโบก ของ หลวงปู่คร่ำ
อีก พุทธคุณ ที่คนไม่ค่อยรู้ นั่นคือ ผ้ายันต์นี้ เป็นมหาโชคในตัว เคยมีแม่ค้า ในเรื่องเล่าท่านหนึ่ง นำ ผ้ายันต์พัดโบก ติดไว้ที่หน้าร้านค้าของตัวเอง ทำให้มีคนมาซื้อของ ต่อเนื่องไม่ขายสาย จนวันหนึ่ง ด้วยความที่ ผ้ายันต์พัดโบก มีขนาดผืนที่ใหญ่ แม่ค้าท่านนี้ จึงนำ ผ้ายันต์พัดโบก ไปเก็บบูชาด้านหลังร้าน นับแต่นั้น ลูกค้าที่เคยคึกคัก กลับเงียบเหงาลง 

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ