พระเครื่อง

ส่องพระเครื่อง 5 เกจิ ครูอาจารย์ ของ เสด็จเตี่ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตีกล้อง ส่องพระเครื่อง จาก 5 ครูบาอาจารย์ ของ เสด็จเตี่ย กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เข้มพลังพุทธาคม นักสะสมให้การยอมรับ


กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พระนามแห่ง พระบิดาทหารเรือไทย ชื่อของท่าน ในแง่หนึ่งคือ เจ้าฟ้า พระราชโอรส ผู้วางรากฐานกองทัพเรือไทย และอีกมุม คือ ผู้มีวิชาอาคม ทรงวิทยาคุณ ที่หลายต่อหลายคน ที่เคยใกล้ชิดพระองค์ มีเรื่องราวเรื่องเล่าจนเป็นตำนาน 
ด้วยความ ทรงมีความสนพระทัยในเรื่อง อาคม ไสยเวท กรมหลวงชุมพร มักเสด็จตามหาพระอาจารย์ ที่เก่งกล้า มีอาคมขลัง เพื่อทรงขอเรียนวิชาอาคม นับแต่เหนือจรดใต้ พระอาจารย์ของท่านมีหลายรูป หลายคน ด้วยกัน อย่างไรก็ดี พระอาจารย์รูปสำคัญ ที่มีวัตถุมงคล ที่นักสะสมพระเครื่อง ให้ความนิยม และ ค้นหา แลกเปลี่ยน ในจำนวนพระอาจารย์ทั้งหมดของ กรมหลวงชุมพร ขอยกมา 5 รูป เพื่อมาดูกันว่า แต่ละรูปนั้น มี วัตถุมงคล ที่โดดเด่นอะไรบ้าง 


เหรียญหล่อ หลวงปู่ศุข พิมพ์ประภามณฑล

พระหลวงปู่ศุข พิมพ์ประภามณฑล ข้างรัศมี


หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท ถือกันว่าเป็นพระอาจารย์ใหญ่ของ กรมหลวงชุมพร ได้สร้างพระเครื่องไว้จำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะพระพิมพ์สี่เหลี่ยมประภามณฑล เนื้อทองแดง ซึ่งได้รับความนิยมตั้งแต่ในสมัยเก่าก่อนมา จนถึงเริ่มมีการนิยมสะสมพระเครื่องและ จะเป็น หนึ่งในพระเครื่องที่เซียนพระรุ่นเก่ายุคแรกๆ จนมาถึงเซียน พระผู้ใหญ่ในสมัยนี้ล้วนนิยมพกบูชาติดตัว ด้วยชื่อเสียงเป็นที่เชื่อมั่นทางด้านพุทธคุณ โดดเด่นทางมหาอุด คงกระพันชาตรี รวมถึงเมตตามหานิยม ก็มิได้ยิ่งหย่อน สร้างความเชื่อ มั่นให้ผู้ศรัทธาบูชาติดตัว
หลวงปู่ศุขสร้างพระเครื่องในแบบพิมพ์สี่เหลี่ยม เป็นรูปพระพุทธมีเส้นประภามณฑลเหนือเศียรองค์พระ ตั้งแต่ก่อนปี พ.ศ.2450 

และสร้างแจกให้ลูกศิษย์บูชาในหลายๆ ครั้งส่วนมากมักจะทำด้วยเนื้อตะกั่วผสมปรอท เพราะเป็นวัสดุที่ หาได้ง่าย ทำได้ครั้งละจำนวนมากๆ ด้วยเหตุที่เวลามีงานใหญ่ๆ ที่วัดในแต่ละปี จะมีลูกศิษย์เดินทางมากราบขอวัตถุมงคลจากหลวงปู่ทั่วสารทิศ เรียกว่าแม่น้ำหน้าวัดเต็มไปด้วย เรือที่จอดต่อๆ กันไปจนเต็มแม่น้ำหน้าวัด


  รูปหล่อ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน 

หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์ขี้ตา

 พระเครื่อง หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน นับเป็นอีกหนึ่งในจำนานของวงการพระเครื่องไทยทุกรุ่นขึ้นชื่อว่ามีประสบการณ์ดีทางด้านคงกระพันชาตรี แคล้วคลาดจากภัยทั้งปวง เมตตามหานิยม โชคลาภ และค้าขายดีมาก  รูปหล่อ หลวงพ่อเงิน พุทธโชติ วัดบางคลาน พิมพ์ขี้ตา นักนิยมพระเรียกขานตามรายละเอียดที่ติดมากับองค์พระ กล่าวคือ บริเวณใต้นัยน์ตาขวาของรูปหล่อช่วงติดกับดั้งจมูกจะมีเม็ดเนื้อเกินคล้ายขี้ตาจึงเป็นที่มาของนามว่าพิมพ์ขี้ตา       

ตามตำรากล่าวว่า พระ หลวงพ่อเงิน พิมพ์ขี้ตา กับ พิมพ์จอบเล็ก สร้างขึ้นก่อน โดยฝีมือชาวบ้าน ส่วนพิมพ์นิยมกับพิมพ์จอบใหญ่สร้างขึ้นทีหลัง ในเวลาไม่ห่างกันมากนัก โดยว่าจ้างช่างมืออาชีพจากบ้านช่างหล่อ ธนบุรี ไปทำพิธีเททองหล่อที่วัด ปัจจุบันค่านิยมพระ หลวงพ่อเงิน นั้น ทุกพิมพ์ถ้าอยู่ในสภาพสวยสนนราคาขึ้นหลักล้านทั้งสิ้น ที่นิยมกันมี 4 พิมพ์ คือ รูปหล่อพิมพ์นิยม รูปหล่อพิมพ์ขี้ตา เหรียญหล่อพิมพ์จอบใหญ่ และเหรียญหล่อพิมพ์จอบเล็ก ซึ่งก็แยกออกเป็นพิมพ์แข็งตรง พิมพ์แข็งติด พิมพ์เท้ากระดก และพิมพ์ตาขีด


เหรียญปั๊มรุ่นแรก หลวงพ่อกลั่น ธัมมโชโต อดีตเจ้าอาวาสวัดพระญาติการาม จ.พระนครศรีอยุธยา

เหรียญหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ อยุธยา
 จัดเป็นเหรียญคณาจารย์ที่มีการเล่นหาเป็นอันดับหนึ่งของเบญจภาคีเหรียญยอดนิยมเมืองไทย พระครูศิลกิตติคุณ (อั้น คณุธาโร) ศิษย์เอก เป็นผู้ดำเนินการจัดสร้าง ในปี 2469 เพื่อนำปัจจัยไปซ่อมแซมอุโบสถที่เก่าและชำรุดมาก เป็นเหรียญรุ่นแรกและรุ่นเดียวที่สร้างขึ้นในช่วงที่หลวงพ่อกลั่นมีชีวิตอยู่ และร่วมปลุกเสกด้วย เท่าที่พบมีอยู่ 3 พิมพ์คือ 1.พิมพ์ขอเบ็ด (นิยมสุด) 2.พิมพ์หลังเสี้ยนตอง 3.พิมพ์หลังเรียบ โดยมีค่านิยมและราคาเล่นหาไล่เรียงกันตามลำดับ

พระเครื่อง พิมพ์พระคง หลวงพ่อพริ้ง วัดบางปะกอก กรุงเทพฯ 

พระคง หลวงพ่อพริ้ง วัดบางปะกอก กทม.

พระเครื่อง พิมพ์ พระคง นี้ เป็นหนึ่งในวัตถุมงคล จำนวนมากของท่าน  พระเครื่องเนื้อผงส่วนใหญ่ของหลวงพ่อพริ้งจะมีสีสันวรรณไปทางสีเทา ทั้งเทาอ่อน เทาเข้ม เทาอมเขียว เทาอมชมพู แต่มีจำนวนไม่น้อยที่เป็นพระเนื้อผงคลุกรัก เนื้อผงใบลาน  ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพิมพ์ พระคง ไม่ว่าจะเป็นพิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง พิมพ์เล็ก    สำหรับ พิมพ์พระคง นี้ บางองค์มีเม็ดแร่ผสมอยู่มาก ดูแพรวพราวตระการตา เนื้อพระชนิดนี้แทบจะมองไม่เห็นมวลสารประเภท ผง สีขาว ผงสีน้ำ ตาล  และผงวิเศษสีอื่นใดเลย เนื่องจากมีความประณีตในการบดผงผสมเนื้อพระ เข้ากับผงใบลานเผา และยางรัก จึงทำให้เนื้อพระปรากฏแต่สีดำเท่านั้น
  แต่ พระคง บางองค์ก็มีเนื้อหยาบๆ ปรากฏมวลสารให้เห็นเป็นจำนวนมาก แม้เนื้อหาขององค์พระจะเป็นสีดำก็ตาม นักสะสมในสายหลวงพ่อพริ้งมักเรียกพระเนื้อแบบนี้ว่า “เนื้อพุทรากวน” 
 

ปลัดขิก หลวงพ่ออี๋ วัดสัตหีบ ชลบุรี 

ปลัดขิก หลวงพ่ออี๋ สัตหีบ ชลบุรี

ปลัดขิก หลวงพ่ออี๋ เป็นหนึง่ในเครื่องรางที่นักสะสมปราถนาครอบครอง ท่านสร้างจากวัสดุมงคลหลายชนิด อาทิ ไม้กัลปังหา ที่ขึ้นอยู่ใต้ท้องทะเล มีทั้งสีดำ สีแดง สีขาว ซึ่งปัจจุบันปลัดขิกกัลปังหาสีขาว ของท่านเป็นของหาชมได้ยากมาก สันนิษฐานว่า น่าจะสร้างจำนวนน้อย เพราะว่าวัสดุคงหายาก ส่วนประเภทที่สร้างจากไม้ ท่านได้ใช้ต้นไม้ หรือชื่อต้นไม้ที่เป็นมงคลในตัว เช่น แก่นจากไม้ต้นคูณ แก่นจากไม้ต้นมะขาม แก่นจากไม้ต้นขนุน และไม้อื่นๆ อีกหลายชนิด ซึ่งลูกศิษย์ลูกหา รวมทั้งชาวบ้าน แกะมาให้ท่านลงอักขระ ปลุกเสกให้ก็มีจำนวนมาก 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ