พระเครื่อง

พระถ้ำเสือ หนึ่งในพระกรุ แห่ง แดน สุพรรณบุรี ตำนานกล่าวขาน พระฤาษี สร้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระกรุ แห่ง เมือง อู่ทอง สุพรรณบุรี พระถ้ำเสือ ศิลปะยุคโบราณ ตำนานเล่าขานระบุ เป็น พระเครื่อง ที่ ฤาษี จัดสร้างเอาไว้

พระถ้ำเสือ พระเครื่องศักดิ์สิทธิ์แห่งดินแดนยุทธหัตถี จ.สุพรรณบุรี เป็นพระเครื่องเนื้อดินผสมว่านที่มีชื่อเป็นมงคล มีข้อสันนิษฐานไว้ว่า ผู้สร้าง พระถ้ำเสืออาจเป็น พระฤาษีหรือ กลุ่มนักบวชพื้นเมือง ที่หันมาศรัทธานับถือพระพุทธศาสนาโดยสร้างบรรจุไว้ในถ้ำบนภูเขาต่างๆ ด้านทิศตะวันตกของลำน้ำจระเข้สามพัน พระฤาษีกลุ่มนี้อาจหมายถึงพระภิกษุคณะอรัญวาสีที่บำเพ็ญเพียรทางจิต  ปฏิบัติสมณธรรมอยู่ในเขตป่าเขาสถานที่เงียบสงบหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าพระธุดงค์ ส่วนอีกคณะหนึ่งเรียกว่า คณะคามวาสี

เบื้องหลังการพบพระพิมพ์นี้ มีบันทึกกล่าวไว้ว่าชาวไร่ผู้หนึ่งขึ้นไปหาขี้ค้างคาว บนเขา “ถ้ำเสือ” ประมาณ พ.ศ.2470เมื่อเข้าไปในถ้ำแล้วได้พบพระเครื่องที่มีพิมพ์ค่อนข้างแปลก ไม่เหมือนพระเครื่องทั่วๆ ไป จำนวนมากมาย จึงขนลงมาแล้วนำออกจำหน่ายจ่ายแจกไปจนหมด ต่อมามีผู้พบพระพิมพ์นี้อีกหลายกรุ ลักษณะพิมพ์ทรงเหมือนกัน ซึ่งส่วนมากจะพบในถ้ำบนภูเขา และตามวัดก็มี

พระถ้ำเสือ ที่พบจากกรุถ้ำเสือเป็นครั้งแรกนั้น เนื้อพระละเอียดแน่นและนุ่ม มีทั้งหมด ๓ สี คือ เหลือง แดง และเขียว แยกออกเป็น พิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง พิมพ์เล็ก และพิมพ์จิ๋ว  นับเป็นการแตกกรุครั้งแรกของพระถ้ำเสือเมื่อ พ.ศ. 2470 หลังจากนั้นได้มีผู้พบพระที่มีพุทธลักษณะพิมพ์ทรงเช่นเดียวกับพระถ้ำเสือ ตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในถ้ำ เนินเขา วัด และเจดีย์ อาทิ พระถ้ำเสือ ที่พบในถ้ำเขานกจอด เขาวงพาทย์ เจดีย์เขาพระ วัดหลวงเขาดีสลัก และตามถ้ำต่างๆ ในจังหวัดสุพรรณบุรี ในด้านพุทธคุณ พระถ้ำเสือ นับเป็นพระเครื่องอีกพิมพ์หนึ่งของเมืองสุพรรณบุรี ที่เชื่อถือได้ในด้านแคล้วคลาดและคงกระพันชาตรี

พระถ้ำเสือ

การแตกกรุ นับตั้งแต่ครั้งแรกของ พระถ้ำเสือ เมื่อ พ.ศ.2470 หลังจากนั้นได้มีผู้พบพระที่มีพุทธลักษณะพิมพ์ทรงเช่นเดียวกับพระถ้ำเสือ ตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในถ้ำ เนินเขา วัด และเจดีย์ อาทิ พระถ้ำเสือ ที่พบในถ้ำเขานกจอด เขาวงพาทย์ เจดีย์เขาพระ วัดหลวงเขาดีสลัก และตามถ้ำต่างๆ ในจังหวัดสุพรรณบุรี   อย่างไรก็ตามภายหลังมีการขุดพบ พระถ้ำเสือ อีก 2 ครั้งใหญ่ คือ พ.ศ.2535 และ พ.ศ.2542 จึงเกิด เรื่องราวข้อพิพาท “พระถ้ำเสือ กรุวัดเขาดีสลัก” แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย คือ "เซียนบางกลุ่มยอมรับว่าแท้ แต่อีกหนึ่งกลุ่มบอกว่าเก๊" เลยกลายเป็นพระมีปัญหา ถกเถียงกันอย่างไม่มีที่สิ้นสุดจนถึงทุกวันนี้

พระถ้ำเสือ

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ