พระเครื่อง

ส่องพระเมตตา พระขุนแผน ยอดนิยม นักสะสมพระเครื่องให้การยอมรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องพระ ศึกษาข้อมูล พระขุนแผน ทั้งพระกรุ สมัยโบราณ ทั้ง รุ่นใหม่ พระเกจิอาจารย์ จัดสร้าง เข้มขลังครบเครื่อง โดดเด่นด้าน เมตตามหานิยม

หากกล่าวถึง ขุนแผน นั้น หลายต่อหลายคน ย่อมต้องหนึ่งถึง ตัวละคร ใน ตำนานเสภา ขุนช้าง ขุนแผน ชายที่ มีนามว่า พลายแก้ว บุรุษผู้เชี่ยวชาญ อาคมขลัง ทั้งเมตตามหานิยม คงกระพันชาตรี มีสตรีเคียงข้างกายหลายคน รวมทั้งยังครอบครอง วัตถุอาคม วัตถุอาถรรพ์ ที่น้อยคนจะมีไว้ได้ เป็นขุนทหาร ยอดนักรบ ที่เชี่ยวชาญการรณรงค์ หาตัวจับยาก  ทำให้กลายเป็นภาพจำว่า จะเป็นชายชาตรี จะต้องเป็นให้ได้ดั่ง ขุนแผน 

ส่วนเมื่อ มีการเจอพระกรุ ที่เป็นพระเครื่องพิมพ์ ปางมารวิชัยในซุ้มเรือนแก้ว ในข้อเท็จจริงนั้น จะต้องเรียกว่า พระยอดขุนพล ในซุ้มเรือนแก้ว แต่ด้วย เมื่อมีคนศรัทธานำมาบูชา กลับมีเรื่องราวของความเป็นเสน่ห์เมตตา ทำให้ นักสะสมพระเครื่อง ในยุคก่อน เรียกพระกรุ ที่พบที่บ้านกร่างนั้นว่า พระขุนแผน เพราะพบที่เมืองสุพรรณบุรี 

ขยายความอีกเล็กน้อยว่า ทำไมจาก พระยอดขุนพล ซุ้มเรือนแก้ว จึงได้กลายเป็น พระขุนแผน ทางเสน่ห์ไปได้นั้น เท่าที่ได้ศึกษาหาข้อมูลจากผู้รู้ ท่านอธิบายว่า ในเวลาการปลุกเสก พุทธาภิเษกนั้น ครูบาอาจารย์ จะลงคาถา ว่าพระมนต์ เป็นลักษณะทีละชั้น ดั่งภาพให้นึกออกก้เหนือ หัวหอม ที่มีชั้น ซ้อนกัน ครูบาอาจารย์ท่านจะเสกลงเคลือบไว้ ในวัตถุมงคล ด้วยวิชาต่าง ๆ ทีละรอบ ทีละชั้น และอาจจะครอบชั้นนอกสุดด้วยวิชาที่ว่ากันด้วย เมตตามหานิยม จึงทำให้ผลในการใช้ประจักษ์ออกมาในรูปลักษณ์นั้นก่อน นั่นเอง 

สำหรับ พระขุนแผน ที่เป็นที่ต้องการและเป็นที่นิยมของนักสะสมนั้น ความเป็นจริง มีจำนวนมาก แต่ในที่นี่ ขอคัดเอาที่น่าสนใจ มาเล่ากัน เพื่อประกอบบทความ จำนวนหนึ่ง 

พระขุนแผนเคลือบ วัดใหญ่ชัยมงคล

พระขุนแผนเคลือบ วัดใหญ่ชัยมงคล
 เป็นพระพิมพ์เนื้อดินละเอียด สีขาวนวล สันนิษฐานว่ากรรมวิธีการจัดสร้างตลอดจนขั้นตอนการเตรียมดิน แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาการมาจากการทำเครื่องปั้นดินเผาของจีน เนื้อขององค์พระจึงละเอียดและขาวนวล พุทธลักษณะเป็นพระพิมพ์ทรงห้าเหลี่ยม องค์พระประธานประทับนั่ง แสดงปางมารวิชัย มีซุ้มเรือนแก้วเป็นปริมณฑล ซึ่งน่าจะได้รับอิทธิพลมาจากพระพุทธชินราชแห่งเมืองพิษณุโลก

พระขุนแผน กรุบ้านกร่าง

พระขุนแผน กรุวัดบ้านกร่าง สุพรรณบุรี
พระขุนแผน นี้ มีการค้นพบที่ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี อยู่ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำท่าจีน หรือแม่น้ำสุพรรณบุรี ตรงข้ามกับที่ว่าการอำเภอศรีประจันต์ มีวัดโบราณที่สร้างมาตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา  พระเครื่อง กรุวัดบ้านกร่าง แตกกรุจากเจดีย์หลังพระวิหารเก่าในบริเวณวัดบ้านกร่าง ประมาณ พ.ศ.2447  มีเรื่องเล่ากันว่า ตอนที่พระแตกกรุออกมาใหม่ๆ พวกพระสงฆ์และชาวบ้าน ได้นำพระทั้งหมดมากมายหลายพิมพ์ มาวางไว้ใต้ต้นโพธิ์ใหญ่ใกล้วิหาร เด็กวัดในสมัยนั้นได้นำพระที่วางไว้มาเล่นร่อนแข่งขันกันในลำน้ำสุพรรณบุรี เป็นที่สนุกสนาน เนื่องจากว่าในสมัยนั้นพระวัดบ้านกร่างยังไม่มีมูลค่า และความนิยม
 

พระขุนแผน ผงพรายกุมาร หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ระยอง 

พระขุนแผน ผงพรายกุมาร หลวงปู่ทิม หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เป็นเกจิอาจารย์ ที่ทรงวิทยาคุณ ท่านได้วัตถุมงคลชิ้นสำคัญขึ้น โดยสร้างจากมวลสารศักดิ์สิทธิ์ คือ “ผงพรายกุมารมหาภูติ” แต่นิยมเรียกกันเพียงสั้นๆ ว่า “ผงพรายกุมาร” พิมพ์ทรงของพระขุนแผนผงพรายกุมาร หลวงปู่ทิม เป็นพระนั่งขัดสมาธิในซุ้มเรือนแก้ว ใต้ฐานมีกุมารทอง และมีนางกวักอยู่สองข้างซ้ายขวาขององค์พระ ด้านหลังจะมียันต์ประจำตัวของหลวงปู่ทิมที่เรียกกันว่า “ยันต์ห้า” หรือ "ยันต์พระเจ้าห้าพระองค์ ที่ว่า "นะ โม พุท ธา ยะ" ส่วนพิมพ์ทรงจะแยกเป็น 2พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่ และพิมพ์เล็ก

พระขุนแผน ผงพรายกัญญา 

พระขุนแผน ผงพรายกัญญา 
“ พระขุนแผน พรายกัญญา ” รุ่นนี้สร้างตามตำราโบราณ กดพิมพ์ทีละองค์ภายในมณฑลพิธีวัตรป่าเจ้าสัว จัดสร้างโดยพระครูวัตรป่าเจ้าสัว หรือ ญาคูจุณฑ์ แห่งเสนาสนะวัตรป่าเจ้าสัว จ.อุบลราชธานี เป็นประธานในการจัดสร้างและกดพิมพ์ด้วยตัวท่านเองทั้งหมด มีมวลสารอาถรรพณ์ เช่น เถ้าผู้หญิงพรหมจรรย์ตายโหงวันเสาร์เผาวันอังคาร เหตุที่ต้องใช้เถ้า เพราะเป็นสิ่งที่รวมของอาการ 32 ของมนุษย์ ถือว่าเป็นสุดยอดของอาถรรพณ์ สมัยสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆังโฆสิตาราม สะกดและเก็บหน้าผาก หรือปั้นเหน่งของแม่นาค ส่วนหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ จ.ระยอง พระขุนแผน ผงพรายกุมารของท่าน มีส่วนผสมของกะโหลกเด็กจากหญิงตายทั้งกลม เรียกว่า “ผงพรายกุมารมหาภูติ” จำนวนการจัดสร้างทั้งหมด 4,700 องค์
- พระขุนแผน พรายกัญญา เนื้อพิงค์โกลด์ อิฐพระธาตุและอิฐพระอุโบสถ สร้าง 40 องค์ 
- พระขุนแผน พรายกัญญา เนื้อสียานัตถ์. สร้าง 50 องค์ 
- พระขุนแผน พรายกัญญา เนื้อสีนาค (ส่วนหนึ่งถวายพระ) สร้าง 36 องค์ 
- พระขุนแผน พรายกัญญา เนื้อลองพิมพ์ (จะไม่มีประกายทอง) สร้าง 53 องค์
- พระขุนแผน พรายกัญญา เนื้อสีฟ้าศุภวารจุณสฤษฐ์ (ฟ้าหินเทอร์ควอยส์) สร้าง 30 องค์
- พระขุนแผน พรายกัญญา เนื้อเทวดาหลงสวรรค์ (ง้วนดิน) สร้าง 38 องค์
- พระขุนแผน พรายกัญญา เนื้อขาวนพรัตน์สยาม (ขาวพลอย) สร้าง 20 องค์
- พระขุนแผน พรายกัญญา เนื้อยมกปาฏิหาริย์ สร้างจำนวน 17 องค์ 
- พระขุนแผน พรายกัญญา เนื้อพรหมโลกหรือเทวดากลับสวรรค์(หินลาวาและหินปากปล่องภูเขาไฟ) สร้าง 58 องค์
- พระขุนแผน พรายกัญญา เนื้อมะรุมมะตุ้มรุมยอม หรือเนื้อก้นครก สร้าง 2,000 กว่าองค์
- พระขุนแผน พรายกัญญา เนื้อทอ. สร้าง 47 องค์


พระขุนแผนพรายแม่พิกุล

พระขุนแผน พรายแม่พิกุล
จัดสร้างโดย พระครูใบฎีกาจีระพงษ์ ธีรวโร หรือ หลวงพี่เลี้ยง วัดจอมเกษ อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ที่เป็นที่รู้จักของคณะศิษยานุศิษย์มากมายในฐานะ “หลวงพี่เลี้ยงแห่งสำนักสักยันต์วัดจอมเกษ”
การจัดสร้าง พระขุนแผน ผงพรายแม่พิกุล เพื่อนำปัจจัยสมทบทุนบูรณะกุฏิทรงไทยโบราณอายุเกือบร้อยปี โดยหลวงพี่เลี้ยงได้รับมอบมวลสารศักดิ์สิทธิ์จากนายชลัช ฉัตรบริรัชกูล ที่รู้จักกันในนาม “เสี่ยเจ็ด หลักเมือง” ที่ขึ้นชื่อว่ามากและดีที่สุดเท่าที่เสี่ยเจ็ด หลักเมือง เคยสร้างพระขุนแผน และยังมีมวลสารศักดิ์สิทธิ์จากพระเกจิอาจารย์อีกมากมาย”
พระขุนแผน พรายแม่พิกุล มีการปลุกเสก 3 วาระ คือ วาระที่ 1 ปลุกเสก ณ ถ้ำวัดขุนแผน จ.กาญจนบุรี อุปเท่ห์ของการเสกในถ้ำคือเป็นบอกกล่าวฟ้าดินเทวดาให้รับรู้และเบิกทางของ พระขุนแผน พรายแม่พิกุล
วาระที่ 2 ปลุกเสก ณ ป่าช้า วัดจอมเกษ เป็นการบอกกล่าวให้ ยายกะลา ตากะลี เทพ ภูติ พรายนางไม้ต่างๆ เพื่อที่เป็นกันบอกกล่าวให้รับรู้เรื่องราวต่างๆ เพื่อคอยปกป้องทุกๆ ท่านปลอดภัยในป่า เขาต่างๆ ทุกๆ ที่ คืนดังกล่าวได้เกิดฤกษ์สำคัญ คือดาวเคียงเดือน
วาระที่ 3 ปลุกเสก ณ อุโบสถ วัดจอมเกษ เพื่อเป็นการกล่าวถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อความเจริญ เพื่อความสุข และไร้โรคาพยาธิตลอดไป ทั้งนี้ด้วยการอัญเชิญเกจิจำนวน 25 รูป มาร่วมปลุกเสก

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ